Thị trường giải trí chuyển dịch

Bài 1: Khi công nghệ và thế giới ảo “lên ngôi”

22:35 06/03/2016
Không đổ xô tập trung vào đối tượng khán giả chốn thị thành, đặc biệt là khán giả trẻ, các chương trình giải trí có quy mô lớn dần hướng về nhiều đối tượng khán giả khác. Nhiều đối tượng thụ hưởng, đặc biệt là đối tượng chiếm số lượng lớn nhưng ít có tiềm năng về mặt doanh thu trực tiếp (bỏ tiền mua sản phẩm) ít được quan tâm trước đây, nay lại trở thành đối tượng chính được nhiều chương trình, sản phẩm giải trí hướng đến.


Nếu cách đây không lâu, sáng tác và thực hiện các sản phẩm văn hóa nghệ thuật cho thiếu nhi đã từng có những thời điểm bị than phiền là những khoảng trống đáng tiếc thì hiện nay, thiếu nhi lại đang trở thành một trong các đối tượng được quan tâm hàng đầu của thị trường giải trí.

Cùng với sự “lên ngôi” của công nghệ, nhiều ranh giới theo quan niệm truyền thống bị xóa nhòa bởi thế giới ảo, hàng loạt sản phẩm giải trí dành cho thiếu nhi thi nhau “ra lò”. Sự lan tỏa nhanh chóng của các sản phẩm dạng này cùng các bệ đỡ truyền thông vững chắc đã đưa nhiều gương mặt vốn không hẳn nổi tiếng bỗng đường hoàng ghi danh trên thị trường giải trí với những tên gọi mỹ miều kiểu “công chúa triệu view”.

Cũng phải nói thêm rằng con số triệu lượt xem trong một khoảng thời gian ngắn không phải không gây nghi ngại. Song theo đơn vị công bố thông tin thì đây là con số hoàn toàn đủ tin cậy bởi kênh phát hành Youtube được kiểm soát chặt chẽ, khó có thể gian lận và lượt xem này cũng không phải chỉ của riêng khán giả trong nước.

Với truyền hình, dấu ấn phát triển của các chương trình giải trí dành cho thiếu nhi là hàng loạt các trò chơi truyền hình cho đến truyền hình thực tế đình đám cho thiếu nhi ra đời, phủ sóng trên cả đài truyền hình quốc gia lẫn đài phát thanh truyền hình các địa phương. 

Sân chơi “Thần tượng Bolero” trên VTV3 ra đời ngay sau thành công của “Solo cùng Bolero” mùa đầu tiên.

Sau thành công của Đồ Rê Mí, gần như các chương trình truyền hình ăn khách đều có phiên bản cho thiếu nhi sau đó. Tiếp nối “Bước nhảy hoàn vũ” cho người lớn có “Bước nhảy hoàn vũ nhí”. Sau chương trình “Gương mặt thân quen” có “Gương mặt thân quen nhí”. 

Mới đây nhất, nhà sản xuất “VietNam Idol – Thần tượng âm nhạc Việt Nam” cũng công bố quyết định “nhân bản” thêm “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” cho trẻ em với thời điểm dự kiến lên sóng vào đầu mùa hè 2016. Cũng dành cho thiếu nhi nhưng không theo format nước ngoài mà được giới thiệu là hoàn toàn thuần Việt được công bố sản xuất và phát sóng trên truyền hình gần đây nhất còn phải kể đến gameshow “Siêu nhí tranh tài”. 

Dành cho thiếu nhi từ 5 tuổi đến 14 tuổi và có sự tham gia của 16 gương mặt nhỏ tuổi, “Siêu nhí tranh tài” được chú ý còn bởi ý tưởng đưa thế giới của thần thoại, cổ tích Việt Nam lên sân khấu qua chính sự hóa thân của các thí sinh nhí. Những người làm chương trình còn kỳ vọng văn hóa dân gian Việt Nam với những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết đã đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ như Sọ Dừa, Tấm Cám, Cây bút thần, Thánh Gióng… sẽ tiếp tục đi vào thế giới của tuổi thơ một cách rộng rãi nhất thông qua nghệ thuật ca hát, nhảy múa, xiếc, ảo thuật, cải lương.

Dấu ấn của sự chuyển dịch thị trường giải trí còn đậm nét trên truyền hình bởi sự “đổ bộ” của hàng loạt các chương trình giải trí về đài phát thanh truyền hình địa phương. Hai năm trở lại đây, các nhà đài lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, đặc biệt là kênh VTV3, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã không còn giữ vị thế độc tôn bởi các chương trình đậm tính giải trí và được quan tâm theo dõi nhiều nhất. 

Đài truyền hình của tỉnh lẻ trở thành đích đến được lựa chọn của nhiều nhà sản xuất chương trình. Điển hình nhất phải kể đến là Đài Truyền hình Vĩnh Long. Được đồn đoán là một trong những nhà đài địa phương có lượng người xem cao nhất cả nước, thậm chí nhiều chương trình còn có lượng người xem cao hơn các “bóng cả” trong làng truyền hình Việt, 

Đài Truyền hình Vĩnh Long đang là địa chỉ phát sóng của rất nhiều chương trình giải trí có quy mô lớn và được yêu thích. Điểm sơ sơ, đến đầu năm 2016, chỉ tính riêng kênh THVL1 đã sở hữu ít nhất gần chục chương trình giải trí được cho là đình đám. Trong đó, ghi dấu ấn đậm nét phải kể đến là sức hút của cuộc thi “Solo cùng Bolero”. Thành công của cuộc thi và sự ra đời sau đó của “Thần tượng Bolero” trên sóng VTV3 không thể không khiến người theo dõi truyền hình liên tưởng đến một cuộc lội ngược dòng của giải trí truyền hình.

Chưa kể, sau thành công của “Solo cùng Bolero”, nhà đài và nhà sản xuất còn tiếp tục cho ra đời “Ngôi sao Phương Nam 2016”, “Hát vui – Vui hát”. Jet Studio, một trong những đối tác được coi là truyền thống của VTV9 cũng có thêm nhiều chương trình hợp tác cùng Đài Truyền hình Vĩnh Long. Ngoài “Danh hài đất Việt”, “Diêm vương xử án”…, năm 2016, đơn vị này cũng vừa tuyên bố cùng Đài Truyền hình Vĩnh Long ra mắt khán giả sân chơi mới “Hãy nghe tôi hát”…

Ngọc Nguyễn

Với số lượng gần 1.300 tác phẩm tham dự ở các loại hình báo chí (tăng gần 3 lần so với mùa giải trước) và chất lượng đột phá, không chỉ cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của giải thưởng báo chí về chủ đề “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” mà còn là nơi tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ CAND, lan tỏa giá trị nhân văn và góp phần xây dựng niềm tin vào công cuộc giữ gìn an ninh, trật tự.

Giải báo chí “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an tổ chức ngày càng có sức lan tỏa lớn, qua mỗi mùa giải, hàng nghìn tác phẩm được gửi về từ khắp mọi miền đất nước đã cho thấy bức tranh toàn cảnh về sứ mệnh bảo vệ ANTQ, gìn giữ bình yên cho nhân dân của lực lượng CAND.

Mới đây, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp thượng đỉnh ở thành phố Anchorage, thành phố lớn nhất của tiểu bang Alaska, nổi bật với cảnh quan hùng vĩ và những nét văn hóa đa dạng.

Dự án Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 (xã Sơn Mỹ, tỉnh Lâm Đồng) có tổng vốn đầu tư 2.300 tỉ đồng, khởi công từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Nhiều doanh nghiệp, gia đình trong vùng dự án bị thu hồi đất chưa bàn giao mặt bằng do không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đã khởi kiện UBND huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận cũ) lên TAND tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) để đảm bảo việc thu hồi đất diễn ra khách quan, đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sử dụng đất.  

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy kế hoạch triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược mang tên Golden Dome (Vòm Vàng), với tổng giá trị ước tính lên đến 175 tỷ USD và mục tiêu hoàn thành vào năm 2028, Reuters đưa tin.

Một trong những vấn đề “nóng” được nhiều tổ chức tín dụng góp ý vào dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi đó là việc các cá nhân là lãnh đạo ngân hàng không được bảo hiểm khi gửi tiền tại chính ngân hàng của mình. Với ý kiến đề nghị “đối xử công bằng” với những cá nhân này, Ngân hàng nhà nước (NHNN) khẳng định “không tiếp thu”.

Sáng ngày 12/8, tại xã Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động cao điểm 40 ngày đêm xây dựng nhà, trường học tặng bà con nhân dân và các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số các xã miền Tây tỉnh Nghệ An bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.