Thị trường giải trí chuyển dịch

Bài 1: Khi công nghệ và thế giới ảo “lên ngôi”

22:35 06/03/2016
Không đổ xô tập trung vào đối tượng khán giả chốn thị thành, đặc biệt là khán giả trẻ, các chương trình giải trí có quy mô lớn dần hướng về nhiều đối tượng khán giả khác. Nhiều đối tượng thụ hưởng, đặc biệt là đối tượng chiếm số lượng lớn nhưng ít có tiềm năng về mặt doanh thu trực tiếp (bỏ tiền mua sản phẩm) ít được quan tâm trước đây, nay lại trở thành đối tượng chính được nhiều chương trình, sản phẩm giải trí hướng đến.


Nếu cách đây không lâu, sáng tác và thực hiện các sản phẩm văn hóa nghệ thuật cho thiếu nhi đã từng có những thời điểm bị than phiền là những khoảng trống đáng tiếc thì hiện nay, thiếu nhi lại đang trở thành một trong các đối tượng được quan tâm hàng đầu của thị trường giải trí.

Cùng với sự “lên ngôi” của công nghệ, nhiều ranh giới theo quan niệm truyền thống bị xóa nhòa bởi thế giới ảo, hàng loạt sản phẩm giải trí dành cho thiếu nhi thi nhau “ra lò”. Sự lan tỏa nhanh chóng của các sản phẩm dạng này cùng các bệ đỡ truyền thông vững chắc đã đưa nhiều gương mặt vốn không hẳn nổi tiếng bỗng đường hoàng ghi danh trên thị trường giải trí với những tên gọi mỹ miều kiểu “công chúa triệu view”.

Cũng phải nói thêm rằng con số triệu lượt xem trong một khoảng thời gian ngắn không phải không gây nghi ngại. Song theo đơn vị công bố thông tin thì đây là con số hoàn toàn đủ tin cậy bởi kênh phát hành Youtube được kiểm soát chặt chẽ, khó có thể gian lận và lượt xem này cũng không phải chỉ của riêng khán giả trong nước.

Với truyền hình, dấu ấn phát triển của các chương trình giải trí dành cho thiếu nhi là hàng loạt các trò chơi truyền hình cho đến truyền hình thực tế đình đám cho thiếu nhi ra đời, phủ sóng trên cả đài truyền hình quốc gia lẫn đài phát thanh truyền hình các địa phương. 

Sân chơi “Thần tượng Bolero” trên VTV3 ra đời ngay sau thành công của “Solo cùng Bolero” mùa đầu tiên.

Sau thành công của Đồ Rê Mí, gần như các chương trình truyền hình ăn khách đều có phiên bản cho thiếu nhi sau đó. Tiếp nối “Bước nhảy hoàn vũ” cho người lớn có “Bước nhảy hoàn vũ nhí”. Sau chương trình “Gương mặt thân quen” có “Gương mặt thân quen nhí”. 

Mới đây nhất, nhà sản xuất “VietNam Idol – Thần tượng âm nhạc Việt Nam” cũng công bố quyết định “nhân bản” thêm “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” cho trẻ em với thời điểm dự kiến lên sóng vào đầu mùa hè 2016. Cũng dành cho thiếu nhi nhưng không theo format nước ngoài mà được giới thiệu là hoàn toàn thuần Việt được công bố sản xuất và phát sóng trên truyền hình gần đây nhất còn phải kể đến gameshow “Siêu nhí tranh tài”. 

Dành cho thiếu nhi từ 5 tuổi đến 14 tuổi và có sự tham gia của 16 gương mặt nhỏ tuổi, “Siêu nhí tranh tài” được chú ý còn bởi ý tưởng đưa thế giới của thần thoại, cổ tích Việt Nam lên sân khấu qua chính sự hóa thân của các thí sinh nhí. Những người làm chương trình còn kỳ vọng văn hóa dân gian Việt Nam với những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết đã đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ như Sọ Dừa, Tấm Cám, Cây bút thần, Thánh Gióng… sẽ tiếp tục đi vào thế giới của tuổi thơ một cách rộng rãi nhất thông qua nghệ thuật ca hát, nhảy múa, xiếc, ảo thuật, cải lương.

Dấu ấn của sự chuyển dịch thị trường giải trí còn đậm nét trên truyền hình bởi sự “đổ bộ” của hàng loạt các chương trình giải trí về đài phát thanh truyền hình địa phương. Hai năm trở lại đây, các nhà đài lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, đặc biệt là kênh VTV3, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh đã không còn giữ vị thế độc tôn bởi các chương trình đậm tính giải trí và được quan tâm theo dõi nhiều nhất. 

Đài truyền hình của tỉnh lẻ trở thành đích đến được lựa chọn của nhiều nhà sản xuất chương trình. Điển hình nhất phải kể đến là Đài Truyền hình Vĩnh Long. Được đồn đoán là một trong những nhà đài địa phương có lượng người xem cao nhất cả nước, thậm chí nhiều chương trình còn có lượng người xem cao hơn các “bóng cả” trong làng truyền hình Việt, 

Đài Truyền hình Vĩnh Long đang là địa chỉ phát sóng của rất nhiều chương trình giải trí có quy mô lớn và được yêu thích. Điểm sơ sơ, đến đầu năm 2016, chỉ tính riêng kênh THVL1 đã sở hữu ít nhất gần chục chương trình giải trí được cho là đình đám. Trong đó, ghi dấu ấn đậm nét phải kể đến là sức hút của cuộc thi “Solo cùng Bolero”. Thành công của cuộc thi và sự ra đời sau đó của “Thần tượng Bolero” trên sóng VTV3 không thể không khiến người theo dõi truyền hình liên tưởng đến một cuộc lội ngược dòng của giải trí truyền hình.

Chưa kể, sau thành công của “Solo cùng Bolero”, nhà đài và nhà sản xuất còn tiếp tục cho ra đời “Ngôi sao Phương Nam 2016”, “Hát vui – Vui hát”. Jet Studio, một trong những đối tác được coi là truyền thống của VTV9 cũng có thêm nhiều chương trình hợp tác cùng Đài Truyền hình Vĩnh Long. Ngoài “Danh hài đất Việt”, “Diêm vương xử án”…, năm 2016, đơn vị này cũng vừa tuyên bố cùng Đài Truyền hình Vĩnh Long ra mắt khán giả sân chơi mới “Hãy nghe tôi hát”…

Ngọc Nguyễn

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

Giữa những ngày tháng tư lịch sử, về vùng căn cứ U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang - "chiếc nôi" cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh Kiên Giang, chúng tôi cảm thấy tự hào về những đổi thay, phát triển của vùng đất anh hùng. Trong kháng chiến, lực lượng cách mạng đã cùng nhân dân kiên trì bám đất, đấu tranh diệt ác, phá kìm, phá cơ sở của địch, xây dựng lực lượng cách mạng và xây dựng chính quyền cơ sở, bảo vệ Khu ủy, lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Trong thời bình, kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, nhân dân vùng căn cứ U Minh Thượng đã và đang thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng đời sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文