Phim mang thương hiệu Việt: "Bao giờ cho đến tháng 10"!

08:29 03/12/2015
Chúng ta hoàn toàn có thể mơ ước về thương hiệu phim Việt, sự khẳng định vị thế của phim Việt trong lòng công chúng trong nước và nước ngoài với những tác phẩm vừa có hiệu quả kinh tế, vừa có hiệu quả xã hội...

"Chưa bao giờ chúng ta có nhiều phim và trong đó có những phim chất lượng cao, có doanh thu cao không kém phim “bom tấn” của nước ngoài khi phát hành tại thị trường trong nước như hiện nay.Từ thực tế này, chúng ta hoàn toàn có thể mơ ước về thương hiệu phim Việt, sự khẳng định vị thế của phim Việt trong lòng công chúng trong nước và nước ngoài với những tác phẩm vừa có hiệu quả kinh tế, vừa có hiệu quả xã hội…".  Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Điện ảnh, bà Ngô Phương Lan ngày 2-12 tại TP Hồ Chí Minh nhân Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu phim Việt như thế nào lại là cả một câu chuyện dài mà không phải không còn nhiều ý kiến trái chiều cũng như không ít trở ngại trong thực tế.

Theo nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, mặc dù số lượng phim Việt Nam được sản xuất ngày càng nhiều nhưng cho đến nay, chúng ta chưa xác định được vị thế của phim Việt như thế nào trong lòng khán giả trong nước cũng như thế giới. Chúng ta thường trầm trồ trước những siêu phẩm điện ảnh của Mỹ nhưng phim Mỹ thành công và được yêu thích không chỉ bởi các phim hành động… 

Điện ảnh Mỹ không hô hào phải giữ bản sắc văn hóa, không chịu quy trình kiểm duyệt khắt khe nhưng xem phim Mỹ vẫn luôn thấy văn hóa Mỹ, vẫn cảm nhận được tinh thần thượng tôn pháp luật, sự nhân văn. 

Điện ảnh Hàn Quốc với sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây cũng là một tấm gương lớn để chúng ta học tập. Phải khẳng định, nhà nước Hàn Quốc đã hoạch định phát triển điện ảnh rất giỏi nên mới có được một nền điện ảnh như hiện nay. Với Việt Nam, sau 60 năm, điện ảnh Việt vẫn chưa hẳn thực sự đã có thương hiệu. Mặc dù, sau năm 1975, chúng ta đã có một số phim tiêu biểu được công nhận ở các nước khác, nhưng hiện nay, sự thành công của phim Việt không nhiều. Số lượng phim tăng cao song chủ yếu là phim hài nhảm, phim dọa ma. Trong khi đó, muốn xây dựng thương hiệu, phim Việt phải mang phong vị Việt, đồng thời hướng tới mục đích chung của sáng tạo nghệ thuật là cái đẹp, cái thiện. Nói cách khác, thương hiệu phim Việt thì không thể xa rời thương hiệu đất nước và phải bán được cả trên thị trường trong nước lẫn nước ngoài.

“Thiên mệnh anh hùng” – Một trong những phim Việt thành công cả về nghệ thuật và doanh thu.

Soi chiếu qua điện ảnh Hàn Quốc, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh phân tích: Điện ảnh Hàn Quốc cũng có cả 2 dòng phim, nói nôm na là dòng phim cho đại chúng và dòng phim tác giả - phim kén khách. Tuy nhiên, cả 2 dòng phim này đều có điểm chung là sẵn sàng vay mượn của quốc gia khác và xây dựng cho phù hợp với Hàn Quốc, không được tách rời đám đông. Sự phát triển điện ảnh của bất kỳ quốc gia nào, xét cho cùng đều phải là sự sáng tạo và thích ứng với sự thay đổi của xã hội, phải tìm ra cái mới mẻ, những sắc thái riêng biệt thì mới khẳng định được thương hiệu và vị thế trong cuộc sống.

Ngược lại, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã khẳng định: Chúng ta không nên so sánh với điện ảnh Hàn Quốc, Mỹ và điện ảnh Việt Nam cũng không thể đi theo con đường của điện ảnh Mỹ, Hàn đang đi mà phải tìm được lối đi riêng cho chính mình. Nhìn sang các nước như Campuchia, Iran, tại sao chúng ta không đặt câu hỏi vì sao các nước nhỏ, kém phát triển như họ mà điện ảnh lại có tác phẩm đoạt giải quốc tế. Theo nhà biên kịch, sở dĩ điện ảnh các nước này làm được điều đó là vì tác phẩm điện ảnh của họ có tính dân tộc đặc trưng để ghi dấu trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Cũng khẳng định lịch sử là "mỏ vàng" chưa được điện ảnh khai thác xứng tầm nhưng theo nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc, việc nhận định phim lịch sử của chúng ta hay hoặc không hay lâu nay thường chỉ là những nhận định cảm tính. Với các nền điện ảnh lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, phim lịch sử được đầu tư sản xuất có hiệu quả cả về nghệ thuật lẫn kinh tế. Phim lịch sử cũng được phân loại với tiêu chí rõ ràng...

Ông Nguyễn Thiên Phúc, Giám đốc Công ty Du lịch VidoTour thì cho rằng, việc gắn kết điện ảnh với du lịch rất cần thiết cho sự phát triển của cả 2 ngành. Thực tế, rất nhiều khách du lịch Pháp đến Việt Nam, đến Vịnh Hạ Long là nhờ các phim "Đông Dương", "Người tình", "Điện Biên Phủ". Phim “Chuyện của Pao” cũng là cầu nối tích cực để đưa du khách đến khám phá Tây Bắc. Thế nhưng, xưa nay, việc quảng bá du lịch qua điện ảnh Việt chưa thực sự được quan tâm nhiều…

Về phía cơ quan quản lý, đại diện Cục Điện ảnh, bà Ngô Phương Lan cho biết, hiện nay, nhà nước đang tiến hành nhiều chương trình nhằm gắn kết phát triển điện ảnh với các hoạt động du lịch, ngoại giao, sự kiện kinh tế, các liên hoan phim quốc gia, quốc tế. Tất nhiên, trước khi tìm cách khẳng định vị thế ở nước ngoài, điện ảnh Việt phải chinh phục được công chúng Việt và tác phẩm phải truyền đạt được những thông điệp tốt đẹp, có giá trị với cuộc sống hiện đại và tương lai.

Ngọc Nguyễn

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文