Du lịch nội địa là “cứu cánh” cho du lịch Việt Nam năm 2020

08:46 24/05/2020
Sau một khoảng thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh do COVID-19, những ngày này, hoạt động du lịch đang dần sôi động trở lại. Nhưng làm thế nào để du lịch Việt Nam phục hồi nhanh nhất, du khách an tâm khi đi du lịch trong thời điểm hiện tại?

Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Thưa TS Hà Văn Siêu, hiện tại, nhiều doanh nghiệp, Hiệp hội đã bắt đầu công bố các chương trình nhằm kích cầu du lịch, nỗ lực phục hồi sau dịch. Tổng cục Du lịch Việt Nam có kế hoạch gì để góp phần phục hồi du lịch sau dịch COVID-19?

TS Hà Văn Siêu: Ngày 15-5, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp phát động cuộc thi clip quảng bá du lịch Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động nhằm tạo ra một phong trào quảng bá du lịch trên nền công nghệ mới, phát huy được kho tàng dữ liệu về tài nguyên du lịch về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, phong cảnh, di sản Việt Nam. Những khoảnh khắc ấn tượng, nhiều cảm xúc, những câu chuyện về Việt Nam, du lịch Việt Nam từ cuộc thi sẽ là nguồn tư liệu, nguồn lực cho công tác xúc tiến, quảng bá trong thời gian tới. Cuộc thi vừa là hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 60 năm ngành du lịch, vừa đồng thời khởi động lại hoạt động du lịch, tạo cảm hứng mới cho người đi du lịch, người làm du lịch và người quảng bá du lịch.

Các địa phương ven biển miền Trung triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch để thu hút khách nội địa.

Thời điểm phát động cuộc thi đúng vào thời điểm chúng ta kiểm soát tốt dịch COVID-19 và đang vận động kích cầu du lịch nội địa. Chúng ta đang trên con đường phục hồi du lịch. Việc tổ chức cuộc thi sẽ tạo cảm hứng để du lịch vui trở lại.

Trước đó, Tổng cục Du lịch tham mưu cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, kêu gọi các bên từ Trung ương đến các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội cùng tham gia. Chúng tôi hy vọng du lịch nội địa sẽ là cứu cánh cho du lịch Việt Nam trong năm 2020.

Phóng viên: Cụ thể là cơ quan quản lý đồng hành như thế nào cùng các đơn vị, doanh nghiệp, người làm du lịch để nắm lấy cơ hội, vượt qua khó khăn, thưa ông?

TS Hà Văn Siêu: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Các địa phương, các tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp cùng tham gia, phát động thị trường ở các vùng trọng điểm. Ví dụ, Cần Thơ có thể đến phát động ở Hà Nội. Đi cùng Cần Thơ sẽ có các tỉnh như Sóc Trăng, Cà Mau….

Các doanh nghiệp bán sản phẩm du lịch ở Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ giới thiệu, trình diễn ở Hà Nội. Các hãng hàng không, lữ hành sẽ bán các sản phẩm, voucher tại các cuộc phát động này. Các phiên chợ du lịch sẽ được tổ chức ở các thị trường nguồn trọng điểm. Ví dụ điểm đến SaPa, Hà Giang, Hòa Bình, Điện Biên cũng về Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh phát động.

Các phiên chợ này, Tổng cục Du lịch sẽ đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp. Khi các hoạt động này đồng loạt tổ chức ở các địa phương sẽ tạo ra các làn sóng, phong trào, cuộc khởi động du lịch trở lại, đặc biệt là mùa hè sắp tới đây. Bắt đầu từ 1-6, một chuỗi các hoạt động như thế sẽ diễn ra.

Tiếp đó là các chương trình kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp du lịch với các đối tác, khách hàng, giao dịch voucher… Vai trò của các Hiệp hội sẽ được phát huy trong gắn kết các doanh nghiệp, chia sẻ các phần thị trường bằng sự kết nối của công nghệ. Như thế chương trình sẽ được hưởng ứng bởi các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và các cơ sở cung cấp dịch vụ.

Có những gói sản phẩm dịch vụ, các điều kiện, cam kết, khuyến mãi được tung ra, hợp sức với các doanh nghiệp khác sẽ tạo ra các gói sản phẩm hấp dẫn. Chúng tôi cũng tạo các sân chơi để các doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau để xây dựng nên các gói khuyến mãi này. Anh này giảm cái này, anh khác giảm cái kia và giảm vào thời điểm nào, giảm cùng với nhau thì sẽ tạo ra hiệu ứng tổng thể, đồng bộ.

Tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, hỗ trợ du lịch phục hồi sau dịch.

Sự kết nối giữa các nhà làm du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch sẽ tạo nên những gói sản phẩm hấp dẫn nhất. Khách du lịch sẽ được hưởng lợi và yên tâm là giảm giá nhưng không giảm chất lượng phục vụ. Đây là thời điểm vàng dành cho người đi du lịch.

Phóng viên: Tham gia kích cầu du lịch nội địa có rất nhiều địa phương, doanh nghiệp, Tổng cục Du lịch tính toán như thế nào để đảm bảo an toàn cho du khách, đảm bảo chất lượng cho chương trình, dịch vụ, sản phẩm trong chương trình?

TS Hà Văn Siêu: Ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã ban hành bộ tiêu chí cho các doanh nghiệp du lịch, địa phương để thực hiện du lịch an toàn đồng thời phát động chương trình truyền thông về du lịch Việt Nam an toàn. Ngoài an toàn về kỹ thuật như y tế thì tâm lý e ngại du lịch sau dịch là trở ngại lớn. Vì vậy, các hoạt động truyền thông vô cùng quan trọng trong việc tạo nên hình ảnh về điểm đến an toàn, cơ sở, dịch vụ du lịch an toàn và các hoạt động du lịch an toàn.

Tiêu chí đã ban hành, các địa phương đã vào cuộc. Vấn đề là bây giờ chúng ta phải truyền thông cho thật tốt. Đặc biệt, việc chỉ đạo các cơ sở dịch vụ trong ngành phải triển khai một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng các tiêu chí, đồng thời tạo bầu không khí thân thiện, an toàn, để người làm du lịch, đi du lịch cảm thấy an tâm.

Phóng viên: Hiện nay, ngành du lịch vẫn chưa thay đổi mục tiêu đặt ra ban đầu về thu hút lượng khách du lịch đến Việt Nam, doanh thu du lịch năm 2020. Tổng cục Du lịch kỳ vọng có sự bứt phá ngoạn mục của du lịch sau dịch để đạt mục tiêu ban đầu hay có lý do nào khác?

TS Hà Văn Siêu: Chúng tôi đang tập trung phát động thị trường nội địa và chuẩn bị các điều kiện về nghiên cứu thị trường, kế hoạch để đón khách quốc tế sau khi thế giới hết dịch, làm sao để giảm thiệt hại đến mức tối đa và phục hồi du lịch sớm nhất. Việc điều chỉnh mục tiêu, kế hoạch, chúng tôi chưa đặt ra nhưng cũng xác định sẽ có những ảnh hưởng đến kế hoạch, hoạt động, kết quả từ nay đến cuối năm.

Chúng ta phải xác định, dịch bệnh do COVID-19 gây thiệt hại rất lớn đối với nhiều ngành nhưng ngành du lịch là ngành đầu tiên chịu ảnh hưởng, cần được phục hồi sớm, nhưng việc phục hồi sẽ có những độ trễ về mặt thời gian vì tâm lý e ngại của du khách. Vì vậy, chúng ta phải làm tốt công tác truyền thông qua các chương trình như là Việt Nam an toàn, chương trình khuyến mãi, vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”…

Để du lịch phục hồi sớm, cần có sự quan tâm của cấp trên, của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành nhưng người làm du lịch cũng phải tư duy mới để tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng yêu cầu của các nhóm khách. Sau khi có COVID-19, hành vi tiêu dùng, lựa chọn của người ta có thay đổi như thế nào thì phải thích ứng.

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng phải được đảm bảo theo cam kết của nhà cung cấp và phải thông tin quảng bá thật tốt để khách lựa chọn đúng các sản phẩm phù hợp và mình đạt được mục đích của mình.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

N.Nguyễn

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文