“Hamlet” sẽ gây bão sân khấu nước nhà?

20:40 23/10/2015
Sau hơn một năm dàn dựng bằng cả tâm huyết, vở “Hamlet” (kịch bản: William Shakespeare; NSƯT Anh Tú đạo diễn) của Nhà hát kịch Việt Nam (NHKVN) đã chính thức ra mắt vào ngày 23/10.

Thành công của vở diễn dường như vượt quá sức mong đợi, được các nhà biên kịch, phê bình đánh giá là một tác phẩm hoàn hảo cả về đạo diễn lẫn diễn xuất của diễn viên, một vở diễn khác tất cả các vở “Hamlet” từng có khi rất Việt mà vẫn rất Shakespeare. Đây là dấu hiệu vui trên con đường tìm lại tên tuổi Nhà hát hàng đầu bằng tái dựng các vở kinh điển. Nhân dịp này, PV Báo CAND đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Anh Tú.

NSƯT Anh Tú.

+ Làm một tác phẩm kinh điển của sân khấu thế giới đã có nhiều đạo diễn lớn dàn dựng, anh có thấy áp lực hay gặp khó khăn gì khi mỗi vở “Hamlet” đều mang thông điệp riêng, gửi gắm riêng của đạo diễn?

NSƯT Anh Tú: Tôi chỉ có áp lực duy nhất là làm sao để vở diễn của tôi phải đúng là của tôi và hấp dẫn. Với vở diễn này, tôi phải làm công tác biên tập, phải cắt, vì diễn theo kịch bản gốc dài 4-5 tiếng, còn ở Việt Nam không dài quá 2 tiếng. Thứ nữa là tôi diễn cho người Việt xem, nên phải đưa những nét văn hóa Việt Nam vào, như tiếng trống, trò diễn xướng dân gian Xuân Phả. Tuy nhiên, có những cái tôi chưa làm được: Diễn viên phải hát thật ca khúc về tình yêu, dù nhạc sĩ Giáng Son đã viết xong 2 ca khúc.

+ Với Hamlet, anh muốn mang đến cho khán giả điều gì?

NSƯT Anh Tú: Một trong những tư tưởng chủ đề của vở diễn mà tôi khai thác là lôi những góc tăm tối của con người để đối diện với nó và tiêu diệt nó. Một Hamlet mà những tăm tối trong mỗi con người được phơi bày một cách chân thực; một Hamlet dũng cảm đối đối diện với cái ác và quyết liệt tiêu diệt đến tận cùng tội ác mặc dù phải trả một giá rất đắt. Mình không tự tiêu diệt thì cũng có luật nhân quả, không thể tránh được. “Tiền có thể mua chuộc được công lý nhưng trên cao xanh kia thì dối lừa sao được?” Làm sao có thể dối trá  với lương tâm của mình. Tinh thần nhân văn, tính thời đại của Shakespeare chính là ở đó. Vì thế, tôi khai thác rất sâu phần độc thoại hay phần kết. Con người luôn luôn mới với những góc khuất tăm tối, tội ác, nên đầy ắp cái để khai thác, sáng tạo và đó là cái cơ bản để tôi dàn dựng Hamlet lần này.

Cảnh trong “Hamlet”.

+ Anh chọn thông điệp trên để chuyển tải có phải vì xã hội hôm nay cần thế, và anh muốn trong vở diễn phải có tính thời sự?

NSƯT Anh Tú: Đương nhiên. Dựng vở cho khán giả Việt Nam của thời hôm nay xem, tôi phải nói được vấn đề thời đại hôm nay, mặc dù bối cảnh cách đây nhiều trăm năm và ở châu Âu.

+ Đây là một vở diễn hoàn hảo hiếm có, đặc biệt là sự sáng tạo của đạo diễn. Phần thiết kế sân khấu chuyển động rất mới mẻ đã mang lại hiệu quả cao, tạo được nhiều bất ngờ cho người xem, như lớp về cái chết của Ôphêlia quá thẩm mỹ, các phần thể hiện tâm lý nhân vật hay chiếc ghế quyền lực mà Clôđiut dùng độc thoại. Đây là ý tưởng của anh hay NSND Doãn Châu?

NSƯT Anh Tú: Ngay từ đầu tôi đã bàn với NSND Doãn Châu phải có sân khấu động, thay vì trang trí bục bệ để minh họa. Khuynh hướng đạo diễn của tôi đã thế, lại gặp sức sáng tạo ở một họa sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm nhưng rất trẻ trung của NSND Doãn Châu nên hợp tác rất tốt. Tôi sẽ cố gắng tối đa để có những sân khấu động như thế.

+ Với sân khấu động này, anh đã giải quyết được những vấn đề gì mà sân khấu tĩnh không làm được?

NSƯT Anh Tú: Rất nhiều điều cần nói, đặc biệt là xử lý về không gian, trong các tuyến quan hệ, trong ý tưởng của vở mà phải sân khấu động mới nói hết được. Trông đơn giản nhưng phải làm khá kỳ công. Tuy nhiên, do sân khấu của mình nhỏ, mà công nghệ sân khấu của ta chưa hiện đại, nên tôi chưa thể thể hiện được điều mình muốn nói. Tôi muốn sân khấu phải chuyển động nhiều hơn nữa.

+ Tuấn Minh đã thể hiện một Hamlet rất … Hamlet, khiến mọi người đều phải trầm trồ vì vai diễn như “lên đồng” ấy. Anh lựa chọn diễn viên theo tiêu chí nào?

NSƯT Anh Tú: Trước hết phải hợp vai, không nhất thiết diễn viên đã từng làm những vai như thế, mà là tôi tưởng tượng ra. Chọn Tuấn Minh cho vai Hamlet vì đây là một trong diễn viên xuất sắc, tham gia vai chính thành công trong nhiều vở kịch.

+ Câu “to be or not to be” vẫn khiến nhiều người tranh cãi. Còn anh hiểu câu đó thế nào để khai thác trong vở diễn này?

NSƯT Anh Tú: “Tồn tại hay không tồn tại?” thực ra là đòi hỏi con người phải quyết liệt đấu tranh với cái xấu. Tôi nghĩ mọi sự đơn giản thế thôi. Tôi không làm phức tạp thêm kịch bản vốn rất phức tạp của Shakespeare, mà chỉ muốn làm một vở diễn mọi người xem và hiểu, đừng có đánh đố nhau, đừng có làm cho ngúc ngoắc khó hiểu thêm. Ví như Hamlet giả điên là chỉ vì sợ chết, vì bản năng sinh tồn, để không bị để ý.

+ Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

Thanh Hằng (thực hiện)

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文