Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018: Vẫn “khát” kịch bản mới

08:11 19/09/2018
Đêm gala bế mạc và trao giải Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 diễn ra tối 19-9 khép lại một mùa liên hoan sôi động và nhiều ý nghĩa. 32 vở đã ít nhiều phác họa nên bức tranh đời sống cải lương hôm nay với nhiều điều còn đáng lo ngại, đặc biệt là “cơn khát” kịch bản mới.

Kéo dài từ ngày 5 đến ngày 19-9, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 diễn ra tại TP Tân An, Long An (Cục Nghệ thuật Biểu diễn phối hợp cùng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức) có nhiều điểm đổi mới đáng ghi nhận. Năm nay, Ban tổ chức mở rộng đối tượng tham gia, cho phép các đơn vị nghệ thuật cải lương công lập và ngoài công lập có thời gian hoạt động nghệ thuật liên tục từ 12 tháng trở lên được tham dự. 

Do vậy, trong 25 đoàn có đến 8 đoàn cải lương ngoài công lập, tạo thêm sắc màu tươi mới cho liên hoan. Ngoài thử nghiệm các hiệu ứng mới mẻ trên sân khấu như màn hình led, tranh cát,… một số đoàn ngoài công lập còn thử đo thị hiếu khán giả và tìm đầu ra cho tác phẩm bằng cách bán vé như vở “Hồn của đá”, “Tổ quốc nơi cuối con đường”…. 

Bên cạnh đó, liên hoan có nhiều bước tiến như: cho phép các đơn vị được tự do lựa chọn đề tài tác phẩm; ban tổ chức hạn chế duyệt, góp ý để tôn trọng sự sáng tạo, tự nhiên của các đoàn…

Liên hoan hội tụ một lực lượng khá hùng hậu, điểm mặt đủ anh tài của làng cải lương cả nước theo đúng chủ đề “Danh tài hội tụ”. 

Đó là những nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Minh Vương, Phượng Loan, Kim Tử Long, Trinh Trinh, Vũ Luân, Thoại Miêu…; các đạo diễn “mát tay” tên tuổi: NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Giang Mạnh Hà, NSND Hoàng Quỳnh Mai, NSƯT Triệu Trung Kiên; các họa sĩ thiết kế quen thuộc: NSND Doãn Bằng, Lê Văn Định, Văn Tòng…

Một cảnh trong vở “Cuộc đời của mẹ” của Đoàn Cải lương Long An.

Do đó, liên hoan được coi là một cuộc “điểm binh” của sân khấu cải lương, đồng thời là cơ hội nhìn ra những mặt khó khăn, yếu kém để tìm hướng vực dậy loại hình nghệ thuật chạm mốc 100 tuổi này.

Theo NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, xem hết các vở diễn, điều dễ nhận thấy nhất là liên hoan vẫn khát kịch bản mới. Dù Ban tổ chức quy định vở dự thi phải được dàn dựng từ năm 2014 đến nay nhưng gần một nửa là kịch bản cũ và dàn dựng theo kiểu “xào đi nấu lại”, “bình mới rượu cũ”. 

Có thể kể đến một số vở như “Rạng ngọc Côn Sơn” (Công ty TNHH Dịch vụ giải trí Kim Tử Long), “Thái hậu Dương Vân Nga” (Sân khấu Lê Hoàng), “Hồn của đá” (tên mới của vở “Hòn Vọng phu, tác giả Lưu Quang Vũ, chuyển thể cải lương: Mộc Linh, được Công ty TNHH Nguyễn Vĩnh Lộc dựng lại)… 

“Tất nhiên ở bản dựng mới, các nghệ sĩ đã có công sáng tạo để phả vào hơi thở thời đại, tạo sự thú vị, lạ lẫm nhưng việc có quá nhiều kịch bản cũ tại liên hoan là điều đáng báo động. Thậm chí, có những vở diễn cách đây hơn 30 năm vẫn được dàn dựng lại. Nghệ thuật cải lương muốn phát triển thì không thể cứ trông chờ vào các kịch bản cũ. Tôi nghĩ những mùa tới, liên hoan nên thay đổi quy chế nhằm hạn chế kịch bản quá cũ”, NSND Lê Tiến Thọ kiến nghị.

Hiện tượng rất nhiều đoàn hát sử dụng kịch bản cũ là điều dễ hiểu bởi kịch bản cũ từng ghi dấu ấn với khán giả trong khi kịch bản mới vốn hiếm hoi lại không hay. Đạo diễn, NSND Giang Mạnh Hà thừa nhận trong các cuộc thi, liên hoan, hội diễn có đến 70% vở cải lương phải chuyển thể từ kịch nói và các thể loại khác. Đây là nguồn kịch bản mà các đoàn bám víu nếu muốn vở mới và hay hơn một chút. 

Lực lượng tác giả am hiểu chuyên sâu viết về cải lương đang thiếu, mỏng là thực trạng đáng lo cho tương lai. Dù thường niên, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vẫn tổ chức trại sáng tác cho tác giả ba miền nhưng kịch bản cho cải lương 30 năm qua chưa có sự đột phá về thi pháp kịch, chưa phát hiện được tác giả trẻ, mới viết kịch bản cải lương.

Yêu cải lương nhưng công chúng luôn bị bắt “ăn” lại món cũ (dù ngon) hoặc “ăn” món mới nhưng nặng nề tuyên truyền, hô hào khẩu hiệu khô khan nên lượng khán giả đến với liên hoan không như mong đợi. 

Ngoài sự cạnh tranh khốc liệt của các loại hình nghệ thuật giải trí khác, cải lương rơi vào ảm đạm chợ chiều phần lớn do khâu kịch bản. Vở hay và mới quá ít khiến khán giả dần rời bỏ loại hình nghệ thuật từng ở đỉnh hoàng kim.

Theo Thạc sĩ Phạm Thái Bình, Trung tâm Văn hóa TP Hồ Chí Minh, việc thiếu vắng tác giả kịch bản trẻ tuổi và mới lạ vô tình biến Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 trở thành nơi thi thố của bậc lão làng. 

Điều này làm giảm sự thú vị vì hầu như khán giả, ban giám khảo đã quá biết sở trường của những gương mặt quen thuộc này. Mục đích tìm kiếm, bồi dưỡng gương mặt trẻ và mới của liên hoan gần như phá sản.

Viết kịch bản cải lương rất khó trong khi chế độ nhuận bút quá thấp. Tác giả Vương Huyền Cơ cho biết: “Nhà đài (Đài Truyền hình) trả tiền tác quyền cho một kịch bản cải lương là 7 triệu. Tác giả đóng thuế thu nhập thì chỉ còn hơn 6 triệu thì có đủ hấp dẫn cho họ vắt tim óc sáng tạo". 

Theo bà, cần phải tăng chế độ đãi ngộ, nhuận bút cho tác giả, soạn giả, có vậy họ mới tâm huyết dành hàng tháng trời để chăm bẵm cho đứa con tinh thần của mình.  

Ngoài ra, mỗi năm, các sân khấu cải lương chuyên nghiệp chỉ cần làm hai vở nhưng phải là tuyệt phẩm. Mỗi lần công diễn tuyệt phẩm đó là một sự kiện văn hóa, là ngày hội của khán giả để nhiều năm sau khán giả còn nhắc nhớ.

QUỲNH NGA

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文