Người xem nói gì về triển lãm ảnh nude đầu tiên tại Hà Nội?

08:27 24/07/2018
Diễn ra từ 20-7 đến 27-7, triển lãm chuyên đề ảnh nude đầu tiên tại Hà Nội đang trở thành một trong những cuộc trưng bày ảnh thu hút nhiều sự chú ý nhất trên đất Thủ đô.

Trưng bày 52 tác phẩm của 10 nhiếp ảnh gia: Dương Quốc Định, Lê Quang Châu, Thái Phiên, Nguyễn Á, Đào Đức Hiếu, Nguyễn Dũng Art, Đỗ Bá Cường, Ngô Xuân Phú, Trần Nhân Quyền, Đỗ Thùy Mai, triển lãm “Ảnh  nude nghệ thuật” cũng được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc tháo “nút thắt” lâu nay của nghệ thuật nhiếp ảnh Việt: nghệ thuật ảnh nude.

Ước tính, những ngày đầu diễn ra triển lãm, mỗi ngày có trên 100 người đến xem các tác phẩm. Trừ các du khách, trong đó có khá nhiều gia đình mang theo cả trẻ em vào xem triển lãm thì chiếm phần lớn khách tham quan là người trong giới hoạt động nghệ thuật và trí thức.

Triển lãm hấp dẫn nhiều nghệ sĩ và khách nước ngoài.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an nhân dân về triển lãm lần này, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho biết đây là một quyết định táo bạo, mang tính bước ngoặt. Các tác phẩm trưng bày được trau chuốt cả về kỹ thuật chụp lẫn cách tạo hình, không gợn chút cảm giác phản nghệ thuật.

Cũng theo ông Khánh thì nude là thể loại rất bình thường trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Thế giới đã làm lâu rồi, chỉ có nước ta với quan niệm văn hóa truyền thống đặc trưng của châu Á còn trăn trở khi công bố tác phẩm nude nghệ thuật.

 Nhiếp ảnh gia Vũ Huyến, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cũng cho rằng, ông rất mừng khi có triển lãm ảnh này. Đây là hoạt động vô cùng đặc biệt vì tạo ra cột mốc mới cho hoạt động nghệ thuật nhiếp ảnh ở Việt Nam. Việc tổ chức triển lãm ở thời điểm này là rất phù hợp.

Trước đây, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã từng rất muốn tổ chức một triển lãm như thế này nhưng không thực hiện được. Nhưng đến nay, nước ta đã bước sang giai đoạn rất cởi mở. Quyền lợi, nhiệm vụ của người duyệt, thị hiếu của người xem và sáng tạo của nghệ sĩ đã không còn xung đột.

Riêng về chất lượng của các tác phẩm của triển lãm, ông Huyến khẳng định, việc đánh giá các tác phẩm nghệ thuật tùy thuộc vào cảm nhận của từng người. Dưới góc nhìn của cá nhân ông thì mỗi tác phẩm có nét quyến rũ riêng và là những cuộc khám phá đến cái tận cùng của cái đẹp.

Họa sĩ Thành Chương thì bày tỏ ông thực sự thích triển lãm này, bởi chân thiện, mỹ, vẻ đẹp của con người đã được công nhận nhưng đây là lần đầu tiên triển lãm ảnh nude chuyên đề. Với vai trò nghệ sĩ sáng tác, trước sự nỗ lực của ban tổ chức, ông rất khâm phục. Quan niệm của chúng vẫn nặng về phong kiến, nho đồ, không phải ai cũng thống nhất cấp phép trưng bày ảnh nude công khai nhưng ban tổ chức đã làm được điều này.

Về thưởng lãm tác phẩm nghệ thuật thì cũng như khẩu vị, có người thích thế này, có người thích thế khác nhưng làm sao để xác định thì nghệ thuật phải là gợi cảm nhưng không gợi dục, không phải là ảnh, tranh khiêu dâm, lâu nay vẫn còn có tranh cãi. Nhưng, đến cuộc này thì đã có lời giải tương đối chuẩn. Tác phẩm sạch sẽ về nhiều nhẽ, có sự gợi cảm mà vẫn toát lên cái chân, thiện, mỹ, hoàn toàn không có yếu tố gợi dục, nghiêm chỉnh.

Kiến trúc sư Nguyễn Thạch Sơn cũng chia sẻ: Triển lãm cùng lúc dành cho nhiều tác giả, thể hiện sân chơi mở hơn. Chất lượng nghệ thuật tương đối tốt, cả về kỹ  thuật của tác giả và khâu in ấn. Tuy nhiên, anh chưa hoàn toàn thỏa mãn vì nude là nghệ thuật mới. Để mới mà biết hay dở rất khó, cần thời gian để thẩm định. Khi sân chơi quá mới, bạn khó có điều kiện để so sánh. Nếu bạn chưa từng tiếp cận ảnh nude, nhìn một tác phẩm sẽ rất dễ choáng.

Tâm lý chung là khi quá mới thì cái gì cũng lạ. Nhưng thực chất, nhiều tác phẩm trưng bày đã công bố rất lâu rồi. Chưa kể, khi tác phẩm ít được phổ cập thì nghệ sĩ càng khó để hoàn thiện vì họ chỉ có thể sáng tác trong không gian của người ta. Nếu trưng bày thường xuyên, rộng rãi, họ có thể nhận được nhiều phản hồi hơn, làm tốt hơn, hoàn thiện hơn trong các sáng tác khác. Người xem cũng có tiêu chuẩn để so sánh hơn.

Ở triển lãm này có một điểm yếu là một số tác phẩm, nội dung  không ăn nhập gì với tên gọi. Nhưng, với điều kiện ở Việt Nam hiện nay, tổ chức được một triển lãm như thế này là tương đối tốt, phù hợp cả về địa điểm, không gian, kể cả kinh phí nữa. Tất nhiên, công tác truyền thông cần tốt hơn nữa.

Hoa Nguyễn

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文