“Nốt lặng” trong dòng chảy âm nhạc hiện đại

09:47 31/08/2016
Những năm gần đây, sự lên ngôi của dòng nhạc thị trường đang có chiều hướng gia tăng. Loại hình âm nhạc dân tộc gặp nhiều khó khăn, nghệ nhân gồng mình chống đỡ sự xâm nhập của âm nhạc thị trường.

Âm nhạc dân tộc, hồn cốt Việt đang bị mờ dần bản sắc. Có những lễ hội truyền thống biến chất. Âm nhạc truyền thống như một “nốt lặng” trong dòng chảy âm nhạc hiện đại.

Âm nhạc dân tộc mất dần chỗ đứng?

Dân tộc Việt Nam vốn có nền âm nhạc truyền thống phong phú, độc đáo và đa dạng. Nếu như miền Bắc với những loại hình chèo, tuồng, ca trù, hát xoan, quan họ…; miền Trung là hò, ví, dặm, nhã nhạc cung đình Huế… thì Nam Bộ là cải lương, tân cổ giao duyên…

Trong số ấy có loại hình được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Thế nhưng, thực tế cho thấy, âm nhạc truyền thống hiện vẫn sống lay lắt, ít người xem, người nghe, đặc biệt là giới trẻ.

Trong các chương trình ca nhạc giải trí, các ca sĩ thường chọn nhạc thị trường, nhạc nước ngoài để biểu diễn thay vì chọn những tác phẩm âm nhạc dân tộc. Trang phục, vũ đạo được chăm chú nhiều hơn là chất giọng.

Cũng tương tự, đối với người nghe nhạc, nhất là giới trẻ, họ cũng không mấy quan tâm đến âm nhạc dân tộc. Số bạn trẻ quan tâm đến các thể loại âm nhạc dân tộc chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thần tượng âm nhạc của giới trẻ là các ca sĩ trẻ có phong cách biểu diễn giống nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc. Trong khi đó, các ca khúc viết về quê hương, đất nước chỉ được biểu diễn tại các chương trình biểu diễn nghệ thuật hay liên hoan….

Trong khi những chương trình truyền hình thực tế ngày càng lan rộng thì ngược lại, những chương trình âm nhạc dân tộc hầu như ít có chỗ đứng trên mặt báo. Nhiều nghệ sĩ có năng lực không sống được với nghề, trong khi một số cá nhân tài năng có hạn nhưng nhờ báo chí lăng-xê trở thành "sao" rồi hái ra tiền dễ dàng.

Một tiết mục tại hội diễn văn nghệ quần chúng Công an nhân dân TP Hồ Chí Minh.

Cần chung tay giữ gìn

Trước thực tế đáng buồn và đầy báo động về việc âm nhạc dân tộc đang mờ dần, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam cũng đã nhiều lần tổ chức hội thảo “Âm nhạc dân tộc trong cuộc sống hôm nay”.

Tại buổi hội thảo gần đây nhất diễn ra tại thành phố Vinh – Nghệ An, Giáo sư Hoàng Chương – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy dân tộc Việt Nam đã viết bài đề dẫn có đoạn: “Những người quản lý văn hóa hiện nay ai cũng thấy dòng nhạc truyền thống Việt Nam đang bị dòng âm nhạc thương mại cạnh tranh và lấn át trên mọi nơi mọi nẻo, nhưng nhà quản lý cứ buông trôi, thả nổi, những nhà phê bình âm nhạc cũng chưa phát huy “chiếc roi” để quất cho con ngựa lồng lên. Ngòi bút phê bình còn né tránh trong việc phê phán dòng âm nhạc lai căng, âm nhạc thương mại và bảo vệ tôn vinh âm nhạc dân tộc nước nhà”.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng khẳng định: “Hiện tượng này ở nước phương Đông nào cũng có nhưng có lẽ ở Việt Nam ta ngày càng bộc lộ rõ hơn, tức là sự xâm nhập của văn nghệ nước ngoài ngày càng mạnh, càng sâu hơn.

Điều đó rất dễ thấy trên các sân khấu biểu diễn, trên màn ảnh nhỏ và trong sinh hoạt văn hóa của nhân dân, nhất là tuổi trẻ. Mặc dù ai cũng nói nghệ thuật truyền thống là cái hồn cốt của dân tộc, nhưng ai giữ cái hồn cốt ấy? Theo tôi, không phải chỉ có nghệ nhân mà phải toàn Đảng, toàn dân cùng vào cuộc”.

Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã nêu rõ: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội”.

Muốn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trước hết phải giữ gìn những tinh hoa truyền thống, trong đó có âm nhạc dân tộc.

Các loại hình nghệ thuật kịch hát dân tộc như tuồng, chèo, cải lương... các loại hình dân ca quan họ, hát xoan, ví dặm... là những sản phẩm văn hóa do nhân dân sáng tạo ra, trở thành món ăn tinh thần, có vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống của người dân các dân tộc Việt Nam, là nhân tố góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc... 

Do đó, để âm nhạc cổ truyền dân tộc phát huy giá trị, phù hợp với yêu cầu mới của sự phát triển thì rất cần được sự quan tâm, đầu tư đúng mức của toàn xã hội.

Hải Âu

Chiều 15/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam (diễn ra từ ngày 14 đến ngày 15/4/2025). Chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước láng giềng, đặc biệt khi năm 2025 là năm đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2025).

Điều này nhằm quy định rõ trách nhiệm của Cơ quan Trung ương về chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù và khắc phục "khoảng trống" của Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) năm 2007 khi không quy định về cơ quan có trách nhiệm lập yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù, dẫn đến việc Việt Nam không thể chủ động trong vấn đề này.

Sau nhiều năm dồn phần lớn lượng rác thải sinh hoạt về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (bãi rác Đa Phước) để chôn lấp, tháng 3 vừa qua TP Hồ Chí Minh đã cho khởi công nhà máy rác điện với công suất 2.000 tấn/ngày. Đây mới chỉ là nhà máy rác điện thứ 2 trong khi từ lâu lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày tại thành phố đã ở mức 8.000 - 9.000 tấn...

Sau hai ngày TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm 8 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ Tổng Công ty Chè Việt Nam (Vinatea) trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Vinatea, gây thiệt hại của Nhà nước số tiền hơn 38 tỷ đồng, chiều 15/4, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với các bị cáo.  

Ngày 15/4, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Minh Huệ (SN 1980, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hành vi của Huệ thể hiện qua việc chị ta khoe quen biết ngân hàng thu gom USD giá rẻ, sau đó lừa những người nhiều tiền để chiếm đoạt hơn 140 tỷ đồng.

Ngày 15/4, thông tin từ Công an phường Nam Sơn (quận An Dương, TP Hải Phòng) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông báo đề nghị cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến vụ việc cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi tử vong trước công chùa trên địa bàn, để phục vụ công tác điều tra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.