Phim Việt liên tục phá vỡ kỷ lục doanh thu phòng vé: Vừa mừng đã vội lo?!

09:31 03/03/2019
Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, khi bàn về xã hội hóa trong điện ảnh Việt Nam cũng cho rằng điện ảnh ngày nay đang đi chệch hướng, bị thương mại hóa. Không thể xã hội hóa cả việc định hướng cho một môn nghệ thuật quan trọng như điện ảnh.

Ngay từ đầu quý 1 năm 2019, những người quan tâm đến điện ảnh Việt khá bất ngờ trước thông tin phát đi từ nhà sản xuất phim “Cua lại vợ bầu”. Bộ phim hài chiếu Tết Nguyên đán 2019 có doanh thu phòng vé cán mốc 200 tỷ và tiếp tục hút khách sau một thời gian dài đạt kỷ lục so với các phim Việt mùa Tết trước đó. 

Doanh số này phá kỷ lục doanh thu phòng vé của “Em chưa 18”, phim Việt từng gây xôn xao dư luận khi công bố doanh thu đạt 171 tỷ đồng. Hàng loạt phim khác cũng từng trở thành những hiện tượng đáng chú ý về doanh thu phòng vé: Em là bà nội của anh, Siêu sao siêu ngố, Để mai tính 2, Lật mặt 3… Chỉ có điều, không nhiều người dành tâm huyết cho điện ảnh Việt thực sự lạc quan trước thành quả này.

Có một thực tế là hầu hết phim chiếu rạp mang về doanh thu cao những năm gần đây đều là do các nhà sản xuất phim tư nhân thực hiện. Kết quả này phần nào khẳng định sự đúng đắn về mặt chủ trương xã hội hóa hoạt động điện ảnh. 

Bàn về hoạt động này, Tiến sĩ Trần Thị Phương Lan cung cấp một thông tin khá vui. Khoảng năm 2002, thời điểm Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mới ra quyết định 38/2002/QĐBVHTT quy định về điều kiện thành lập cơ sở sản xuất phim tư nhân, Việt Nam có 3 đơn vị sản xuất phim tư nhân: Hãng phim Việt của Công ty BHD, hãng phim Phước Sang, hãng phim Thiên Ngân. 

Đến nay, cả nước đã có khoảng 500 đơn vị tư nhân đăng ký tham gia sản xuất phim, trong đó cóá 20 công ty tham gia sản xuất phim điện ảnh. Nhiều đơn vị tư nhân tham gia vào lĩnh vực sản xuất, phát hành, phổ biến phim tạo nên diện mạo mới cho “nghệ thuật thứ bảy” của nước nhà. 

Tuy nhiên, trừ một số phim chứa đựng hơi thở cuộc sống, có sự kết hợp giữa tính hiện đại và tính dân tộc cho dù chưa thật sự nhuần nhuyễn, hầu hết phim còn lại chạy theo lợi nhuận, doanh thu phòng vé, trong đó có nhiều phim lai căng, hài nhảm.

“Cua lại vợ bầu” khuynh đảo phòng vé phim Việt mùa Tết 2019.

GS.TS Trần Thanh Hiệp cũng nhận định, trong thời gian qua, các phim thành công về doanh thu phòng vé có khuynh hướng chủ đạo là giải trí. Câu chuyện nhẹ nhàng, phá cách, tình tiết éo le, hiện thực nhiều khi như mơ, diễn viên đẹp, nóng bỏng, hấp dẫn, đạo diễn có thương hiệu… 

Tất cả đều hướng tới nhu cầu giải trí của người xem. Tính thương mại của một sản phẩm điện ảnh hết sức được coi trọng. Thỏa mãn nhu cầu giải trí và đảm bảo tính thương mại như hai mặt không tách rời nhau của phim truyện điện ảnh Việt. 

Khuynh hướng giải trí trong nghệ thuật không phải là sai và không phải không nên khuyến khích. Nhu cầu giải trí của con người là rất lớn trong một xã hội bộn bề những lo toan, áp lực và thách thức. Nhưng vấn đề đặt ra là đã nhiều người thật sự hiểu nội hàm của khái niệm giải trí trong một tác phẩm nghệ thuật hay chưa? Không nên quên rằng khi quan niệm điện ảnh là giải trí, người Mỹ không bao giờ quên sức mạnh của nghệ thuật, nền tảng nghệ thuật của một bộ phim. 

Giải Oscar – một sự kiện điện ảnh có sức lan tỏa toàn cầu hàng năm của Mỹ chính là những ghi nhận với sự khuyến khích, tôn vinh sự phát triển của điện ảnh trên phương diện nghệ thuật. Để đáp ứng nhu cầu của người xem, điện ảnh Mỹ có một thực đơn khá đa dạng về đề tài, thể loại, các vấn đề khác nhau… 

Với điện ảnh Việt Nam, không thể không đánh giá một cách trân trọng công sức của những người làm phim truyện chiếu rạp thời gian qua, nhưng cũng không thể không nhìn ra những khoảng trống, những khoảng thiếu, những vấn đề còn tồn tại trong sự phát triển của điện ảnh Việt. 

Nhiều phim Việt Nam đang đứng ngoài những vấn đề căn cốt của dân tộc, bên lề công cuộc đổi mới, không có sự gắn kết sâu sắc với con người, văn hóa, hiện thực đầy sôi động, đầy biến đổi, nhức nhối, nhiều thách thức và lo toan của người Việt Nam. 

Ngay cả những bộ phim có doanh thu cao ở các phòng vé, không phải phim nào cũng gắn kết sâu sắc với văn hóa Việt. Chính sự gắn kết này mới tạo nên gương mặt riêng, độc đáo, hấp dẫn, chiều sâu nhân văn của phim Việt…

Cũng theo GS.TS Trần Thanh Hiệp thì điện ảnh phải đáp ứng nhu cầu của người xem. Nhưng, cũng không nên quên rằng, trong khi sáng tạo thỏa mãn nhu cầu của người xem, điện ảnh cũng cùng lúc tạo ra công chúng của  mình, sâu sắc hay hời hợt với những giá trị đạo đức tinh thần vừa mang bản sắc riêng của con người Việt Nam, vừa mang giá trị bao quát chung của nhân loại. 

Tất nhiên, khỏa lấp những khoảng trống của điện ảnh Việt, chắc chắn không thể chỉ có sự nỗ lực của người làm điện ảnh mà còn phụ thuộc vào những cơ chế, chính sách phù hợp của Nhà nước trong giai đoạn sắp tới.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, khi bàn về xã hội hóa trong điện ảnh Việt Nam cũng cho rằng điện ảnh ngày nay đang đi chệch hướng, bị thương mại hóa. Không thể xã hội hóa cả việc định hướng cho một môn nghệ thuật quan trọng như điện ảnh. 

Ở đây, khu vực tư nhân không có lỗi. Họ được phép kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Việc định hướng cho nền điện ảnh nước nhà trước hết là trách nhiệm của Nhà nước. 

Nhà nước phải có chế tài để thực thi định hướng đó, không thể giao phó cho tư nhân. Cần phân định rạch ròi đâu là chức năng của Nhà nước, đâu là trách nhiệm của xã hội, trong đó bao gồm cả tư nhân, các hội đoàn và tổ chức xã hội.

N.Nguyễn

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 321 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 99 di tích quốc gia và 218 di tích cấp tỉnh/thành phố, phân bố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文