Quảng bá du lịch qua điện ảnh: Cũ người nhưng vẫn mới ta

09:48 20/12/2015
Mượn những góc quay thật đẹp, những cảnh trí hữu tình, những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng trong các bộ phim nổi tiếng để quảng bá du lịch, đó là cách làm thường thấy và rất hiệu quả của du lịch nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng, tại Việt Nam, con đường quảng bá du lịch qua điện ảnh, đến nay, gần như mới chỉ là sự bắt đầu…


Cách đây không lâu, trong khi giới thiệu đến người Việt và các đơn vị lữ hành về du lịch tỉnh Gyeongsangbuk – Do của Hàn Quốc, đại diện của nước bạn đã đặt câu hỏi về những điểm hấp dẫn, thú vị của địa phương. Hầu hết khách tham gia đều lắc đầu. Nhưng hỏi đến phim “Nàng Dae Jang Geum” (Nàng Đê – Chang Kưm” – bộ phim truyền hình cổ trang nổi tiếng, từng “làm mưa làm gió” màn ảnh nhỏ Việt Nam thì gần như tất cả đều gật đầu. Đại diện đơn vị giới thiệu du lịch của tỉnh cho biết, Gyeongsangbuk – Do  chính là địa phương được chọn làm bối cảnh cho phim, lập tức, câu chuyện trở  nên dễ dàng và thu hút hơn.

Thực tế, ngay Hàn Quốc cũng thừa nhận, Gyeongsangbuk – Do  là điểm đến mới với đa số du khách Việt Nam và việc chọn quảng bá du lịch địa phương tiến hành muộn hơn so với các thủ đô, đô thị trung tâm của Hàn Quốc là vì du lịch xứ sở kim chi tiên liệu rằng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc cần thêm điểm đến du lịch mới hơn ngoài các địa phương đã trở thành truyền thống. Tại Gyeongsangbuk – Do  có khá nhiều địa chỉ du lịch hấp dẫn và địa điểm được chọn để quay phim chỉ là một trong số các điểm đến được quảng bá tại địa phương. Tuy nhiên, chính yếu tố này mới là đòn bẩy tạo sự chú ý ban đầu cho hành trình quảng bá du lịch.

Câu chuyện mượn điện ảnh để quảng bá du lịch quốc gia, các địa phương trong mỗi quốc gia đã rất cũ và đến nay vẫn rất hiệu quả. Nói theo cách của ông YUN Ha, giám đốc, nhóm phát triển dự án mới thuộc Ủy ban chấn hưng điện ảnh Hàn Quốc thì với Hàn Quốc, đây đã là chuyện không có gì cần bàn luận thêm.

Với Trung Quốc, Nhật Bản, nếu không có điện ảnh, không có những phim bom tấn, các chuỗi phim truyền hình ăn khách, có lẽ sẽ không nhiều người biết đến lịch sử Trung Quốc với Vạn Lý Trường Thành và vô số các điểm du lịch khác. Người dân càng khó biết đến một Nhật Bản với khá nhiều di tích, một Nhật Bản khắc nghiệt về thiên nhiên nhưng rực rỡ, lộng lẫy mỗi mùa anh đào nở rộ. Phần nhiều, những hiểu biết ấy, với số đông, cũng là nhờ điện ảnh.

Những thắng cảnh “đẹp như mơ” của Việt Nam góp phần tạo sức hấp dẫn cho tác phẩm điện ảnh nếu được khai thác tốt.

Tại Việt Nam, chỉ một vài năm gần đây, câu chuyện quảng bá du lịch qua điện ảnh mới được đề cập. Và, cũng chỉ thật gần đây, những cảnh quay đẹp như mơ của Đà Lạt, Bình Thuận, Huế, Ninh Bình… trong phim chiếu rạp và phim truyền hình mới được giới thiệu thấp thoáng đâu đó ở một vài địa chỉ trên mạng internet của một số đơn vị, nhóm làm lữ hành. Đây thực sự là cánh cửa bị bỏ ngỏ rất đáng tiếc.

Về vấn đề này,  giám đốc công ty du lịch VidoTour, ông Nguyễn Thiên Phú cũng khẳng định việc “bắt tay” giữa điện ảnh với du lịch Việt là câu chuyện còn nhiều lấn cấn. Là người làm du lịch lâu năm, đi nhiều vùng miền trên đất nước, ông và các đồng nghiệp đều nhận thấy Việt Nam còn rất nhiều những tiềm năng du lịch cần đánh thức và cũng rất hữu ích cho điện ảnh.

Hiểu được tầm quan trọng của điện ảnh với du lịch nên khi được mời cộng tác, ông không ngại cùng đoàn làm phim lặn lội kiếm tìm cảnh quay đẹp trên những vùng miền mà ông biết. Hình ảnh ngôi nhà gỗ và triền hoa cải vàng rực trong phim “Chuyện của Pao” là một trong những hành trình hợp tác ấy. Kết quả, qua kênh “tuyên truyền” không nhiều chủ đích của ê kíp làm phim, người du lịch, đặc biệt là khá nhiều du khách nước ngoài đã tìm đến vùng Tây Bắc chỉ để tìm kiếm chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ngôi nhà và cánh đồng hoa cải như thế.

 Ông cũng được khá nhiều du khách tìm đến các thắng cảnh Việt Nam khác chia sẻ rằng họ biết đến các địa danh này là qua điện ảnh. Chỉ có điều, phim họ xem đều là những phim nổi tiếng và do người nước ngoài thực hiện là chính: “Đông Dương”, “Người tình”, “Điện Biên Phủ”…

Quảng bá du lịch qua điện ảnh cũng không nhất thiết chỉ là du lịch thiên nhiên, các danh lam thắng cảnh. Với một đất nước mà những câu chuyện lịch sử có thể “kể” bằng phim rất hấp dẫn như Việt Nam thì vai trò quan trọng của điện ảnh trong việc tạo sự thu hút để du khách đến khám phá văn hóa, ẩm thực, di tích lịch sử Việt cũng là câu chuyện không cần bàn cãi thêm. Nhưng, trước khi thành hiện thực, điện ảnh Việt cũng cần tự “nâng cấp”, đặc biệt là quan niệm về phim lịch sử Việt cũng cần nhiều sự cởi mở thông thoáng hơn. Theo nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc thì đó không nhất thiết phải là phim lịch sử về kháng chiến, chiến tranh mà còn là về rất nhiều triều đại xa xưa hơn và đây cũng chính là một trong những “mỏ vàng” cho điện ảnh Việt. Nhưng, để khai thác cho được “mỏ vàng” này và thêm điểm cộng cho việc quảng bá du lịch qua điện ảnh thì chính bản thân điện ảnh Việt cũng cần thoát khỏi cách làm phim nhiều sáo mòn xưa nay.

Nếu là phim chính sử thì có thể 7 thực, 3 hư, phim dã sử thường là 5 thực, 5 hư và phim cổ trang thì có thể lên đến 8 phần là hư cấu… Khai thác cho được khía cạnh này, chỉ với Thủ đô Hà Nội, với Hoa Lư, Ninh Bình, cố đô Huế trầm mặc  hiện nay, điện ảnh có vô vàn cơ hội để khai thác và du lịch các địa phương theo đó mà được quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn. Tất nhiên, điện ảnh, cụ thể là từng tác phẩm cũng cần được đầu tư nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn và bắt buộc phải có chất lượng cao hơn mới mong đủ sức tạo sức hấp dẫn cho du khách đến từng địa điểm, địa phương nói riêng, Việt Nam nói chung…

Ngọc Nguyễn

Sau gần 1 đêm nỗ lực tìm kiếm du khách nước ngoài đi lạc tại rừng Quốc Gia Hoàng Liên, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Lực lượng cứu nạn cứu hộ, Công an thị xã Sa Pa phối hợp cùng Vườn quốc gia Hoàng Liên đã tìm và đưa thành công ông Bryan Hanselman về địa điểm an toàn.

Ngày 5/11, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã xử phạt Công ty TNHH Bệnh viện Mary (số 166A đường Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) số tiền 95 triệu đồng; đình chỉ hoạt động cơ sở này trong thời hạn 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KCB) của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng; buộc cơ sở này tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Ngày 5/11/2024, Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết đã phối hợp với UBND phường Tiến Thành tổ chức cho anh Trần Văn T., (SN 1986, thường trú xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài) xin lỗi công khai Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Đồng Xoài, do đã có hành vi xúc phạm, lăng mạ bằng lời nói đối với người thi hành công vụ.

Từ đêm qua đến sáng nay (5/11), tại TP Đà Nẵng có mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ trên nhiều tuyến đường, có đoạn ngập sâu gần 1m khiến người dân và phương tiện không thể lưu thông. Lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã lập nhiều điểm chốt chặn một số tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở núi để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Mặc dù công tác quản lý người nghiện, cai nghiện và giúp những người lầm lỡ, cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, song đánh giá của Chính phủ và Bộ Công an cho thấy, hoạt động này vẫn còn rất nhiều bất cập, nhất là đặt trong bối cảnh tình hình sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và mua bán trái phép ma túy đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều “điểm nóng” cả ở khu vực và trên thế giới.

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, các đối tượng đã lập ra nhiều hội, nhóm, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội nhằm mục đích rao bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của các "doanh nghiệp ma" với nhiều loại mặt hàng khác nhau để thu lợi bất chính. Tổng cục Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cơ quan Công an để đẩy lùi và chấm dứt nạn mua bán, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Lượng rác thải ngày càng tăng, việc chôn lấp, đốt rác không xuể, khiến nhiều bãi tập kết rác ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá quá tải, bốc mùi hôi thối, người dân bất bình. Tuy vậy, khi có chủ trương quy hoạch các bãi rác ở địa điểm mới lại gần như không nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文