Kết hợp nghệ thuật hiện đại và truyền thống: “Se duyên” nhưng đừng khiên cưỡng

09:18 10/10/2016
Sự kết hợp âm nhạc hiện đại và truyền thống phù hợp với nhu cầu của khán giả hiện đại. Tuy nhiên, nếu kết hợp chưa thật ăn ý và thuyết phục, những thử nghiệm ấy sẽ không khác những chiêu trò nhằm lôi kéo sự chú ý nhất thời của công chúng.


Những ngày đầu tháng 10, người quan tâm đời sống nghệ thuật Thủ đô khá bất ngờ và tò mò khi Ban tổ chức chương trình “Gió” tiết lộ sẽ có sự kết hợp giữa piano và chèo cổ.

Khai thác tích chuyện Quan âm Thị Kính - câu chuyện đã rất quen thuộc với khán giả sân khấu chèo nhưng “Gió” hứa hẹn mang lại sự mới mẻ trong đời sống nghệ thuật đương đại nhờ sự xuất hiện của piano.

Một bên là điển hình của âm nhạc châu Âu, một bên là nghệ thuật truyền thống Việt. Một bên là Phó An My, gương mặt gắn liền với một số chương trình nghệ thuật đương đại với những ý tưởng, sự kết hợp mới lạ trong nhiều chương trình trước đó. Một bên là các gương mặt thành danh trên sân khấu chèo...

Chưa biết sự kết hợp này mang lại giá trị nghệ thuật như thế nào nhưng không khó để nhận thấy, cuộc “se duyên” khá lạ lẫm này dễ tạo được hiệu ứng truyền thông, tạo sự chú ý của công chúng rộng rãi hơn.

Thực tế, việc thử nghiệm kết hợp nghệ thuật theo kiểu “độc, lạ” trên sân khấu theo cách của “Gió” đã được khá nhiều êkip sản xuất áp dụng.

Nhiều năm trước, vở cải lương “Kim Vân Kiều” đã trở thành sự kiện khuấy động sân khấu cải lương đìu hiu, trầm lặng.

Vở cải lương được đầu tư tiền tỷ, thiết kế không gian sân khấu 3 chiều, có sự kết hợp của giao hưởng với ca cổ, sự xuất hiện của các ngôi sao ca nhạc trẻ, kể cả hiphop trên sân khấu cải lương là một trong những lý do khiến “Kim Vân Kiều” hút vé.

Mặc dù, giá vé của chương trình so với mặt bằng chung của sân khấu trong thời điểm này không hề thấp. Vở diễn cũng được kỳ vọng sẽ là sự thử nghiệm nghệ thuật mới lạ, tạo thành cú hích đáng kể cho nghệ thuật cải lương nước nhà.

Tuy nhiên, sau những tò mò, sau sự hoành tráng và những ồn ào, người mộ điệu cải lương phần nhiều không ưng ý với những cách tân được cho là táo bạo ấy.

Cảnh trong vở diễn “Lời nói dối cuối cùng”.

Mới đây nhất, trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam, êkip dàn dựng “Lời nói dối cuối cùng” khiến người xem khá bất ngờ khi thử nghiệm kết hợp cả các đoạn nhạc rap vào vở diễn đậm đặc không gian văn hóa truyền thống Việt.

Sự xuất hiện của bộ 3 nghệ sĩ biểu diễn các đoạn rap trên sân khấu và xen cả trong khu vực hàng ghế khán giả mang lại cảm giác hiện đại hơn, có sự tương tác với người xem.

Nhưng cũng chính vì sự thể hiện nhạc rap của bộ 3 diễn viên này lại tạo cho người xem cảm giác như đang được thết đãi một mâm cơm toàn đặc sản truyền thống nhưng bày biện thêm đĩa xúc xích để nguyên cây.

Nếu chỉ chế biến như một cách gia giảm cho bữa ăn tinh thần, dừng ở phần âm nhạc của vở diễn, có lẽ “Lời nói dối cuối cùng” sẽ ít tạo vết gợn hơn.

Sự kết hợp âm nhạc hiện đại và truyền thống là cần thiết để mang lại những chương trình, vở diễn phù hợp với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả hiện đại. Đây cũng là những thử nghiệm được hy vọng sẽ mang lại nhiều mới mẻ cho đời sống nghệ thuật.

Tuy nhiên, nếu kết hợp chưa thật ăn ý và thuyết phục người xem, những thử nghiệm ấy sẽ không khác những chiêu trò của người làm nghệ thuật nhằm lôi kéo sự chú ý nhất thời của công chúng. 

Ngọc Nguyễn

Hơn 40 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 2 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Nam Trung bộ đã nỗ lực dập tắt đám cháy tại nơi tập kết vật liệu tranh tre trong xưởng chế biến gỗ của doanh nghiệp ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Chỉ cách đây ba năm, nickel còn được coi là “ngôi sao” của ngành khoáng sản toàn cầu. Nickel, một thứ kim loại trước đây chỉ được dùng trong luyện thép không gỉ, bất ngờ tìm được vị thế mới khi thế giới đổ dồn sự chú ý vào những chiếc pin nickel-lithi (Ni-Li).

An toàn vệ sinh lao động đang là câu chuyện rất nóng và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận sau vụ việc 7 công nhân tử vong và 3 người bị thương do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Đây chỉ là một trong những vụ việc điển hình liên quan đến tai nạn lao động, khi từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra không ít tai nạn lao động nghiệp trọng. Theo thống kê 3 năm gần đây, có khoảng trên dưới 7.000 vụ tai nạn lao động/năm, làm khoảng 700 người chết/năm và hàng nghìn người khác bị thương. Có thể nói, tai nạn lao động để lại không ít hậu quả đau lòng. Pháp luật về an toàn vệ sinh lao động có rất nhiều quy định chặt chẽ, vấn đề an toàn vệ sinh lao động cũng được tuyên truyền thường xuyên vậy tại sao vẫn có những vụ việc thương tâm xảy ra, chúng ta cần thêm những giải pháp gì để bảo vệ sức khoẻ, an toàn cho người lao động? Xung quanh câu chuyện này, PV đã có cuộc trao đổi cùng TS Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động.     

Sáng 28/4, Công an huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, vừa phối hợp lực lượng Công an xã, Dân quân, Xã đội xã Phước Thành, huyện Phước Sơn và cán bộ chuyên trách bảo vệ rừng kiểm tra, truy quét tình trạng khai thác vàng trái phép tại bãi 5A, xã Phước Thành.

Sáng 28/4, Thượng tá Võ Văn Thái - Phó Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố, đã khởi tố 11 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng” và tội “Cố ý gây thương tích”.

Sáng 28/4, trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, xảy ra ùn ứ ở nhiều hướng, do gần trăm két bia trên xe đầu kéo rơi xuống đường.

Chỉ ít ngày nữa, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội. Với gần 300 nghệ sĩ tham gia biểu diễn, chương trình được kỳ vọng sẽ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ đầy sống động qua ngôn ngữ âm nhạc, đồng thời tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử, tri ân, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các tầng lớp nhân dân trong chiến thắng này.

Tối 27/4, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) triển khai tổ công tác lập chốt đảm bảo TTATGT, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên đường mà người điều khiển phương tiện có sử dụng bia rượu tại khu vực đường Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo hướng đi Nguyễn Khoái.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文