Tưởng nhớ đạo diễn Abbas Kiarostami kiểu… Salon Điện ảnh!

16:21 10/07/2016

Abbas Kiarostami, đạo diễn quan trọng của điện ảnh Iran và điện ảnh thế giới qua đời hôm 4-7 vừa rồi thì tối qua, ngày 10-7, “A Taste of Cherry”, một trong những kiệt tác của ông được trình chiếu theo kiểu… salon dưới sự dẫn dắt của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp tại Hà Nội.

Tháng 7 được xem là tháng tưởng niệm huyền thoại đương đại Abbas Kiarostami. Nếu Hanoi Doclab giới thiệu “The wind will carry us” (Gió sẽ cuốn ta đi), Salon Điện ảnh TP.HCM giới thiệu “Where Is the Friend's Home?” (Nhà bạn tôi ở đâu) thì Salon Điện ảnh Hà Nội giới thiệu “A taste of Cherry” (tạm dịch: Mùi vị anh đào), tác phẩm đưa về Cành cọ vàng tại LHP Cannes 1997 cho ông.

"Điện ảnh khởi đầu với D.W.Griffifh, và kết thúc bằng Abbas Kiarostami" (Jean Luc Godard). 

Theo nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đây là “một ngụ ngôn tuyệt đẹp và tĩnh lặng về  đời sống, một câu chuyện của người đàn ông đi tìm người chôn mình, là một bài thơ muộn sầu đẹp đẽ nhất”. Vị đạo diễn này khiến chị “thật sự ngưỡng mộ vì ông đã tìm ra một cách vừa kì lạ vừa thôn tuệ, vừa kín đáo lại vừa rành rọt để kể về Đời – mà sự sống hay cái chết là một phần ở trong đó”.

Về bộ phim làm giới phê bình ngày đó rẽ làm 2 bên, bên mê đắm ngôn ngữ điện ảnh, bên bỉ bai không thương tiếc vì cho rằng đây là một bộ phim trống rỗng, vớ vẩn, đạo diễn của “Đập cánh giữa không trung” đã cảnh báo những khán giả của Salon Điện ảnh Hà Nội rằng “nó có thể khiến bạn buồn ngủ - buồn tẻ”.

Màu vàng chói, gắt của cảnh vật trong phim gợi một cảm giác gì đó trống rỗng.

Nguyễn Hoàng Điệp muốn giới thiệu bộ phim thuộc dòng phim arthouse (phim nghệ thuật) này như một phép thử đối với khán giả Hà Nội. Chị muốn thay đổi quan điểm cố hữu của nhiều người khi cho rằng, phim nghệ thuật thì vô cùng khó hiểu, phim tác giả thì... chỉ dành cho Tây. Chị khẳng định lại một lần nữa thông điệp, nghệ thuật dành cho tất cả mọi người, cái đẹp không dành cho một riêng ai.

Baddi, người đàn ông trung niên, giàu có, lái chiếc xe Range Rover chạy lòng vòng trên những con dốc mùa hạ vàng cháy, bụi bặm và quanh co để thuê một người… chôn mình. Thật đơn giản, đúng 6 giờ sáng, người được thuê chỉ cần đến miệng hố đã được đào sẵn trên một khoảng đất trống, gọi hai tiếng “Ông Baddi, ông Baddi”, nếu không có tiếng trả lời thì lấp đất chôn lại… và nhận được một số tiền công hậu hĩnh. Không một ai biết được lý do ông Baddi muốn chết là gì. Khuôn mặt ông vô cảm và đầy mơ hồ. Chiếc hố được đào sẵn kia cũng đầy mơ hồ, nó được nhắc đi nhắc lại liên tục nhưng không một ai trong chúng ta nhìn thấy hình hài nó ra sao. Kể cả kết thúc phim, khi ông Baddi đầm mình trong miệng hố để… chờ chết thì chúng ta vẫn không thấy chiếc hố ra sao bởi xung quanh là màn đêm đen kịt.

Một người lính trẻ đã hoảng sợ, bỏ chạy khi biết được ý định có phần điên rồ của ông Baddi. Người lính gác cho một công trường vắng vẻ từ chối vì không muốn bỏ đài quan sát và trở thành một người vô trách nhiệm. Anh chàng trường dòng không đồng ý với việc giúp đỡ một người tự sát vì điều đó trái với tín ngưỡng của anh ta. Rồi cuối cùng, ông Baddi cũng gặp được một người chịu giúp mình. Đó là ông Bagheri, một ông già người Thổ, người ngày xưa cũng từng vác dây thừng đi tìm một cây anh đào để treo lên làm thòng lọng - nhưng cuối cùng lại bỏ về nhà sau khi nếm hết quả anh đào mềm mại này đến quả anh đào ngọt ngào khác. Câu chuyện cứ thế, không đánh đố nhưng cứ lòng vòng, lòng vòng, thách thức sự kiên nhẫn của người xem và khiêu khích sự chờ đợi của khán giả.

Đêm hôm đó, Baddi đợi sẵn ở miệng hố và sáng ra, cũng không rõ ông già Bagheri có đến như lời hứa hay không. Phim kết thúc mở với nhiều tầng ý nghĩa được gợi ra.

Bộ phim “A taste of Cherry” là một mỹ cảm hoang mang. Một lần nữa, “to be or not to be”, lời độc thoại của Hamet trong vở kịch cùng tên của Shakespeare lại vang lên một cách mạnh mẽ trên “mảnh đất thuần khiết” Iran. Chúng ta là ai, chúng ta đang sống hay chúng ta đang tồn tại, những câu hỏi nhân sinh u hoài về đời sống của bản thân mỗi chúng ta.

Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, cô có tham vọng mở ra một “rạp chiếu phim nhỏ, một sân sân khấu nhỏ giữa lòng Hà Nội”.

Salon Điện ảnh thuộc Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy - mô hình không gian văn hóa nghệ thuật phi lợi nhuận do nhạc sĩ Dương Thụ và một số người bạn, cộng sự sáng lập, gồm nhiều chương trình đa dạng ở các lĩnh vực như: âm nhạc, điện ảnh, kiến trúc… 

Hơn một tháng trở lại đây, Salon Điện ảnh Hà Nội dưới sự dẫn dắt của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp trở thành không gian điện ảnh kỳ lạ, độc đáo và mới mẻ ở thủ đô, thu hút đông đảo khán giả đến xem. Ngoài việc có cơ hội thưởng thức những bộ phim kinh điển, khán giả sẽ được nghe những trò chuyện với các vị khách mời xung quanh bộ phim.  Lần lượt những bộ phim xuất sắc của điện ảnh trong nước và thế giới đã được giới thiệu trong thời gian qua như “Đập cánh giữa không trung”, “Tôi là Cu-ba”, “Mối tình đầu”, “Cúc Đậu, Nửa đêm ở Pa-ri”, “Chuyến tàu mang tên dục vọng”, Mùi vị anh đào”… Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, cô có tham vọng mở ra một “rạp chiếu phim nhỏ giữa lòng Hà Nội”.

Đậu Dung

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文