Bắc Ninh: Tư duy chiến lược và đồng bộ trong ngoại giao văn hóa

19:38 02/06/2025

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và cạnh tranh hình ảnh ngày càng mạnh mẽ, Bắc Ninh đang cho thấy, một tư duy chiến lược và hành động đồng bộ trong công tác ngoại giao văn hóa với nỗ lực xây dựng hình ảnh địa phương năng động, giàu bản sắc, cởi mở và thân thiện.

Ngoại giao văn hóa là bộ phận quan trọng trong công tác thông tin đối ngoại, tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển như: Du lịch, thương mại, giáo dục, khoa học công nghệ… Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và cạnh tranh hình ảnh ngày càng mạnh mẽ, Bắc Ninh đang cho thấy, một tư duy chiến lược và hành động đồng bộ trong công tác ngoại giao văn hóa với nỗ lực xây dựng hình ảnh địa phương năng động, giàu bản sắc, cởi mở và thân thiện.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc giới thiệu văn hoá tỉnh Bắc Ninh.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự vào cuộc chủ động, sáng tạo của các cấp, ngành, địa phương, Bắc Ninh đã và đang khẳng định vị thế trên bản đồ văn hóa quốc gia và quốc tế, góp phần quan trọng vào việc quảng bá hình ảnh, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy hợp tác quốc tế và hội nhập sâu rộng. 

Xác định văn hóa vừa là nền tảng tinh thần, vừa là tài sản chiến lược trong công cuộc hội nhập, thời gian qua, Bắc Ninh chỉ đạo tổ chức phong phú các hoạt động như: Chương trình “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu Đông Hồ” tại phố đi bộ ở Hà Nội; mở các tour du lịch miễn phí vào cuối tuần, từ tháng 3 đến hết tháng 6/2025 thu hút hàng nghìn lượt du khách đến với các làng nghề, di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch Bắc Ninh với người dân cả nước và bạn bè quốc tế. 

Dấu ấn nổi bật là sự hiện diện ngày càng đậm nét của di sản văn hóa Bắc Ninh trong các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. Việc tiếp đón và làm việc với các đoàn khách đến từ Lào, Hoa Kỳ, Ba Lan, Azerbaijan, Pakistan, Trung Quốc, Nhật Bản… không chỉ dừng ở các nghi lễ ngoại giao đơn thuần mà trở thành những cuộc đối thoại văn hóa sâu sắc và thực chất, giúp Bắc Ninh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch, đồng thời mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác đầu tư. Đáng chú ý, Bắc Ninh đang nỗ lực vận động quốc tế nhằm đề nghị UNESCO đưa “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Mới đây, ngày 20/5, Đoàn công tác của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cùng Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam có chương trình làm việc với Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO tại Pháp để nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế và trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình ghi danh của UNESCO đối với hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” vào tháng 12/2025. 

Việc duy trì thực hiện cam kết với UNESCO trong bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể đã được ghi danh như Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Ca trù, Nghi lễ và trò chơi Kéo co... cùng với hoạt động biểu diễn, giáo dục di sản, chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật trong nước và quốc tế cũng cho thấy Bắc Ninh đã và đang nỗ lực không ngừng để di sản sống trong đời sống đương đại.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2025 tạo cơ sở triển khai các chương trình truyền thông trọng tâm. Từ đầu năm đến nay, trung bình có gần 800 tin, bài về Bắc Ninh được đăng tải hàng tháng trên báo chí Trung ương, phản ánh toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, đầu tư... Đó là minh chứng sinh động cho việc nâng cao vị thế tỉnh nhà trên truyền thông quốc gia và quốc tế.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn tặng tranh Đông Hồ để giới thiệu văn hoá Kinh Bắc.

Ngoài ra, một số dự án như “Yêu lắm Việt Nam” của Báo Nhân dân được triển khai tại Văn Miếu Bắc Ninh, Đền Đô, chùa Phật Tích; hay chương trình truyền hình “Đẹp 84” do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tại các điểm di tích, ẩm thực, làng nghề Bắc Ninh cũng tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, khẳng định sức sống và chiều sâu văn hóa Bắc Ninh-Kinh Bắc trong dòng chảy văn hóa Việt... 

Cùng với việc phối hợp tuyên truyền, quảng bá trên các kênh báo chí truyền thống, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn duy trì và phát triển các kênh truyền thông số như: Cổng thông tin Du lịch thông minh Bắc Ninh, Trang thông tin đối ngoại tỉnh, fanpage của ngành... Nhiều video quảng bá di sản, điểm đến du lịch của tỉnh được đầu tư công phu thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và tương tác trên mạng xã hội, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về một Bắc Ninh năng động, đổi mới trong thời kỳ hội nhập. 

Kết quả hoạt động ngoại giao văn hóa là minh chứng cho tầm vóc và tâm thế mới của Bắc Ninh, một địa phương năng động, bản lĩnh, tự tin hội nhập bằng chính những giá trị bền vững. Bước vào giai đoạn phát triển mới, Bắc Ninh đang thể hiện một tầm nhìn chiến lược, đặt văn hóa ở vị trí trung tâm trong phát triển kinh tế - xã hội với định hướng hành động rõ ràng, nhất quán.

Thời gian tới, tỉnh chủ trương tăng cường hiệu quả truyền thông đối ngoại qua các sản phẩm video chất lượng cao - đa nền tảng - đa đối tượng; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh “Bắc Ninh-Kinh Bắc” trên mạng xã hội; ứng dụng công nghệ AI để sản xuất các sản phẩm truyền thông chất lượng cao, TVC quốc tế, ứng dụng công nghệ thực tế ảo, đồng thời tiếp tục tận dụng sức lan tỏa tích cực của MV Bắc Bling... để giới thiệu Bắc Ninh như điểm đến hấp dẫn về văn hóa du lịch, vùng đất hội tụ của di sản nghìn năm và là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, môi trường đầu tư minh bạch, hiện đại. 

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát thông tin sai lệch, xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, chuyên nghiệp cũng là nền tảng để Bắc Ninh giữ vững thương hiệu văn hóa trong thời đại số; mở rộng chương trình hợp tác văn hóa với các tổ chức quốc tế, trường đại học, bảo tàng, các đơn vị truyền thông lớn...

Đặc biệt, mỗi người dân, mỗi tổ chức đều giữ vai trò là một đại sứ truyền thông, cùng chung tay lan tỏa hình ảnh Bắc Ninh thân thiện, đáng sống, đáng đầu tư. Với tầm nhìn chiến lược của tỉnh cùng sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, địa phương, công tác ngoại giao văn hóa sẽ tiếp tục tạo động lực thúc đẩy Bắc Ninh phát triển, vừa quảng bá hình ảnh quê hương, vừa thu hút nguồn lực và mở rộng cơ hội hợp tác, hội nhập sâu rộng với thế giới.

PV

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia; Công an Thanh Hóa, Hải Phòng, Tây Ninh và Đồn Công an sân bay Nội Bài, Cát bi, Tân Sơn Nhất, cửa Khẩu Quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh vừa triệt xóa thành công đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia hoạt động trên không gian mạng, bắt giữ 22 đối tượng.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文