Điện ảnh Việt Nam: Ì ạch bởi tư duy bao cấp

19:35 23/04/2016
Điện ảnh Việt Nam đang có sự thay đổi mạnh mẽ với việc các hãng phim Nhà nước hoàn tất việc cổ phần hóa (trừ Hãng phim Tài liệu và khoa học). Với việc cổ phần hóa, Hãng phim Truyện Việt Nam, Hãng phim Giải phóng và Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đều đã kết thúc nhiệm vụ lịch sử của mình. Hãng phim Truyện Việt Nam

Lễ trao giải Cánh diều vàng tối 20-4-2016 cũng là lần cuối cùng các MC xướng tên Hãng phim truyện Việt Nam và Hãng phim Giải phóng -hai hãng phim lớn nhất đã làm lên lịch sử điện ảnh nước nhà với hàng ngàn bộ phim, trong đó, hàng trăm tác phẩm xuất sắc đã giành các giải thưởng quốc tế và quốc gia.

Từng sở hữu những tên tuổi đạo diễn như NSND Phạm Văn Nam, NSND Hải Ninh, NSND Trần Phương, NSND Huy Thành … các ngôi sao màn bạc danh giá như NSND Thế Anh, NSND Trà Giang, NSND Lâm Tới, Hãng phim Truyện Việt Nam đã làm nên những tác phẩm điện ảnh kinh điển như “Vợ chồng A Phủ”, “Chị Tư Hậu”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Nổi gió”, “Em bé Hà Nội” vv…

Cảnh trong phim Trúng số - phim giành giải Cánh diều vàng 2015.

Nhưng hơn 10 năm trước, Hãng đã bên bờ vực phá sản và ngày một khó khăn khi triền miên thua lỗ, dẫn đến thu nhập của người lao động giảm sút khi năm 2014, lương bình quân ở đây chỉ đạt 2,5 triệu đồng/người, chưa kể khoản lỗ tới 38,6 tỷ đồng và nợ 5,7 tỷ đồng tiền thuê đất.

Hãng phim Giải phóng với những bộ phim “Cánh đồng hoang”, “Mùa gió chướng” đã lay động trái tim hàng triệu khán giả, góp phần làm nên tên tuổi của đơn vị, thậm chí, đã có hơn 8 triệu lượt người xếp hàng để xem “Ván bài lật ngửa” vv…

Quá khứ vàng son của hai hãng phim trong nền điện ảnh là không thể phủ nhận. Nhưng khi rời “bầu sữa” bao cấp của Nhà nước, các Hãng phim Nhà nước hoặc “chết yểu” về tên tuổi, hoặc thoi thóp sống với những bộ phim chỉ làm “nhiệm vụ” tiêu tiền Nhà nước khi làm xong gần như “đắp chiếu” và không bán được vé.

Trong khi đó, với tuổi đời rất trẻ, lại không được ưu ái như các hãng phim Nhà nước, các hãng phim tư nhân đã nhanh chóng khẳng định vị trí với khán giả. Với cơ chế thông thoáng, nhanh nhạy, họ thu hút được đội ngũ sáng tạo, các đạo diễn gạo cội, các diễn viên ăn khách trong nước và quốc tế hợp tác.

Trong khi các hãng phim tư nhân vùn vụt phát triển, từ số lượng còn yếu thế, đến dần áp đảo trong các LHP Việt Nam và giải Cánh diều, thậm chí, bứt lên giành các giải thưởng lớn –điều trước đây có nằm mơ cũng không ai nghĩ tới khi bục vinh danh luôn thuộc về những “đứa con của cơ chế bao cấp”. Đặc biệt, nhiều phim tư nhân vừa giành được giải thưởng vừa bán được vé, trong khi hầu hết các phim Nhà nước dù có được tụng ca đủ lời, vẫn không thể ra rạp nổi. 

Cảnh trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” – phim do Nhà nước đặt hàng hãng phim tư nhân thành công cả về doanh thu lẫn giải thưởng.

Rõ ràng, cơ chế quyết định đến chất lượng phim, đã đòi hỏi phải thay đổi. Việc cổ phần hóa được rục rịch đặt ra hơn 10 năm trước nay mới thành hiện thực là không hề sớm.

Tất cả những điều này càng cho thấy, tư duy bao cấp không còn phù hợp. Sự can thiệp, tham gia của các hãng phim tư nhân, đại diện của một tư duy điện ảnh mới chắc chắn sẽ tác động để cùng làm thay đổi điện ảnh Việt Nam. Từ đó, từng bước phát triển song hành trên 2 chân: Vừa có tính nghệ thuật, vừa đạt được doanh thu.

Thực tế, với doanh số gần 100 tỷ, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” do Nhà nước đặt hàng tư nhân đã xác nhận quan điểm “không thể có phim vừa làm nhiệm vụ tuyên truyền, vừa bán được vé” chỉ là bao biện. Vấn đề là chúng ta có người tài để làm được điều “2 trong 1” hay không mà thôi!

Thanh Hằng

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文