Đồng bào Pa Cô, Vân Kiều bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng

07:26 22/04/2024

Cồng chiêng là loại hình văn hóa mang tính đặc trưng vùng miền của đồng bào các dân tộc Pa Cô, Vân Kiều ở miền núi Quảng Trị. Từ xa xưa, cồng chiêng vừa là loại nhạc cụ không thể thiếu trong hầu hết các nghi lễ đối với các vị thần và thờ cúng ông bà tổ tiên trong mỗi gia đình, dòng họ và các dịp lễ hội của cộng đồng, vừa được xem là của cải có giá trị trong đời sống của bà con...

Ngày nay, đồng bào Pa Cô, Vân Kiều giao lưu và hội nhập với xã hội hiện đại, đời sống văn hóa tinh thần ngày càng phong phú. Tuy vậy, việc bảo tồn và phát huy những giá trị đặc sắc của văn hóa cồng chiêng nơi đây vẫn được nhiều cá nhân, gia đình và cộng đồng quan tâm một cách đặc biệt.

Nghệ nhân dân gian Côn Hơm ở xã Tà Rụt, huyện Đakrông (Quảng Trị) hiện đang sở hữu 1 chiếc cồng cùng 6 chiếc chiêng với kích thước khác nhau. Số cồng chiêng này được ông dày công bảo tồn và gìn giữ cùng thời gian. Đó cũng là niềm mơ ước của nhiều người dân trong vùng.

“Số cồng chiêng này đều được bố tôi chắt chiu từng đồng bạc trắng để mua hoặc hoán đổi những con trâu đực rất lớn”, ông chỉ tay vào những chiếc cồng chiêng được giữ gìn cẩn thận bồi hồi nhớ lại: Ngày xưa với cộng đồng người Pa Cô, Vân Kiều giữa Trường Sơn, việc cưới hỏi, dựng vợ gả chồng nhất thiết phải có cồng chiêng dùng làm lễ vật để trao đổi. Phía nhà gái sẽ tặng cho nhà trai những tấm zèng (thổ cẩm) với các loại hoa văn, họa tiết, màu sắc mang dấu ấn của cô dâu. Về phía nhà trai sẽ trao cho cho phía nhà gái nhiều lễ vật, trong đó nhất định phải có cồng và chiêng. Gia đình nào có nhiều con gái phải chuẩn bị nhiều tấm zèng để sau này vừa làm sính lễ, vừa làm của hồi môn cho con gái khi về nhà chồng. Với những gia đình có nhiều con trai cần phải chuẩn bị nhiều cồng chiêng thì mới được gia đình có con gái đồng ý kết tình thông gia.

Đội cồng chiêng chuẩn bị trình diễn điệu dân vũ mừng lúa mới và đón cô dâu về bản trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở bản Cù Bai, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa.

Vẫn theo lời nghệ nhân Côn Hơm, trong số tài sản lớn mà ba của ông để lại, có 3 chiếc chiêng chỉ dành để đánh mỗi khi có người trong gia đình, dòng họ và bản làng qua đời, 2 chiếc dùng để đánh mỗi khi đón tiếp khách quý đến thăm và 1 chiếc còn lại chỉ để thờ cúng trên bàn thờ.

Cồng chiêng gắn bó mật thiết với cuộc sống của người Pa Cô, Vân Kiều, thường được bà con sử dụng vào những dịp khác nhau, như tại các lễ hội truyền thống, sự kiện quan trọng của quê hương đất nước, cùng những sự kiện khác như mừng làng mới, cưới hỏi, ma chay. Âm thanh cồng chiêng góp phần gắn kết mối quan hệ cộng đồng, được dùng diễn tả niềm vui, nỗi buồn của con người trong cuộc sống.

Cũng ở xã Tà Rụt, già làng Côn Bắt có nhiều chiếc cồng chiêng có âm thanh vang vọng vào mỗi mùa lễ hội, mỗi dịp gặp gỡ bạn bè. Trong số 4 chiếc chiêng và 3 chiếc cồng có cái ngày xưa bố của ông đã mua với giá gần 2 nén bạc trắng. Ông Côn Bắt rất tự hào về số cồng chiêng mà mình đang sở hữu vì chúng không chỉ mang giá trị vật chất, mà âm thanh của chúng còn là tiếng vọng từ quá khứ giữa Trường Sơn, kết nối quá khứ với hiện tại và tương lại. Cồng chiêng vì thế là nhịp cầu nối nhắc nhở người Pa Cô, Vân Kiều nhớ về tổ tiên nguồn cội, giữ gìn phong tục tập quán từ bao đời.

Già làng Côn Bắt cho hay, cồng chiêng cũng có yếu tố âm dương, cồng tượng trưng cho người phụ nữ, chiêng tượng trưng cho đàn ông. Cồng có thể dùng tay không để đánh, chiêng thường đánh bằng dùi. Chiếc dùi thường được làm từ cây mây, một đầu được bọc vải mềm để tạo âm tiết khác nhau khi đánh.

“Người Pa Cô, Vân Kiều luôn tin vào thế giới thần linh, các vị thần linh ấy đã hiện diện từ rất lâu trong đời sống tâm thức của bà con ở đây. Nhưng con người không thể trực tiếp liên hệ, giao tiếp với các vị thần linh nên cần phải có cồng chiêng nhằm tạo ra âm thanh, nhịp điệu như là một thứ ngôn ngữ để kết nối, để trao đổi với thần linh và tổ tiên cùng những người đã khuất. Đặc biệt, trong đám tang của người Pa Cô, bắt buộc phải có cồng chiêng, nếu không có tiếng cồng tiếng chiêng thì người quá cố sẽ không vui”, già làng Côn Bắt tâm sự thêm.

Ngoài ra, cồng chiêng còn được người Pa Cô, Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn Quảng Trị sử dụng như là một loại phương tiện để giao tiếp giữa người với người, giữa cộng đồng này với cộng đồng khác, và nhất là mối quan hệ thông gia. Ngày xưa, khách nhà trai đến nhà gái nhân dịp lễ, tết, ngày giỗ đều phải có tiếng cồng tiếng chiêng. Bởi, nếu thiếu vắng chúng, nhà trai sẽ không vui và cho rằng lễ đón tiếp chưa đầy đủ và trang trọng.

Anh Hồ Văn Ngô, cán bộ văn hóa xã Tà Rụt cho biết, hiện nay cồng chiêng trên địa bàn xã có khoảng hơn 200 chiếc. Trong đó, một số gia đình có nhiều cồng chiêng như gia đình nghệ nhân Kray Sức, nghệ nhân Mai Sen, ông Côn Vắt và nghệ nhân Côn Hưm.

Thực hiện theo dự án số 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 1 từ năm 2022 - 2025 trên địa bàn huyện Đakrông, UBND xã Tà Rụt đã phối hợp Sở VH-TT&DL lịch tỉnh, Phòng VH-TT&DL huyện tổ chức các lớp dân ca, dân vũ và đánh cồng chiêng. Theo đó, mỗi năm có ít nhất 40 học viên tham gia học tập, biểu diễn ở nhiều nơi trên địa bàn xã và các địa phương lân cận.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị cho biết, trong thực tế trước đây từng có một thời gian khá dài do kinh tế khó khăn, một số gia đình Pa Cô, Vân Kiều ở miền núi Quảng Trị thay vì bảo tồn cồng chiêng, họ đã phải bán đi những tài sản này cho người dân ở những nơi khác đến tìm mua. Ngoài ra, có những bộ cồng chiêng vì bảo quản không đúng cách dẫn đến bị mất âm, sai âm nên không có khả năng sử dụng. Với quá trình thực hiện dự án kể trên, hiện nay 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông của tỉnh Quảng Trị đã thành lập được 8 đội cồng chiêng, với mỗi đội có từ 15 đến 25 thành viên. Bên cạnh nhạc cụ này, còn có khèn bè, tù và, trống, chập chọe cũng là những loại nhạc cụ truyền thống của bà con.

Thanh Bình

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文