Kịch cổ điển Hy Lạp “Mê – Đê” lên sân khấu Cải lương:

Kết hợp Đông - Tây để thu hút khán giả trẻ

07:11 13/04/2023

Lần đầu tiên, vở bi kịch nổi tiếng thế giới của  Ơ-ri-pít (Euripides) – “Mê-Đê” được Nhà hát Cải lương Việt Nam đưa lên sân khấu. Việc dàn dựng một tác phẩm bi kịch cổ điển Hy Lạp, nổi tiếng thế giới hàng ngàn năm qua lại được gửi gắm nhiều kỳ vọng trong việc đưa nghệ thuật sân khấu Cải lương đến với đông đảo khán giả hiện nay hơn, đặc biệt là khán giả trẻ.

Sau buổi diễn tổng duyệt vào tối 11/4, vở “Mê-Đê” tiếp tục ra mắt công chúng Thủ đô vào tối 12/4 tại rạp Kim Mã, Hà Nội. Đây cũng là suất diễn đặc biệt ủng hộ Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham gia Đại hội thể thao dành cho người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 tại Campuchia.

Cảnh trong vở Cải lương “Mê-Đê”.

Gọn gàng, kỹ lưỡng và khác lạ so với nhiều vở cải lương thông thường là ấn tượng chung của nhiều khán giả có dịp xem “Mê-Đê” trong suất diễn đầu tiên. Câu chuyện bắt đầu sau khi Mê-Đê giúp Ja-Dông lấy được bộ lông cừu vàng. Cả hai lánh nạn đến vương quốc Cô-ranh-tơ. Mê-Đê sinh được 2 người con trai. Ja-Dông bội bạc, muốn lấy công chúa, con vua Cờ-rê- ông. 3 mẹ con Mê-Đê bị vị vua này trục xuất khỏi xứ sở nhằm bảo vệ cho hôn lễ của con gái. Trong tận cùng bi kịch vì sự phản bội, Mê-Đê lên kế hoạch trả thù tàn khốc. Kết quả, đức vua và công chúa trúng độc mà chết. Để tránh 2 con bị sát hại bởi sự trả thù của người dân xứ sở Cô-ranh-tơ, Mê-Đê đau đớn tự tay kết liễu cuộc đời 2 con của nàng.

Vở “Mê-Đê” được nhà văn, dịch giả Hoàng Hữu Đản dịch sang tiếng Việt, kịch bản cải lương của NSƯT Lê Chức và TS.NSND Triệu Trung Kiên, do NSƯT Lê Chức dàn dựng, có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ tài năng Đoàn Cải lương thể nghiệm, Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Về vở diễn này, NSƯT Lê Chức cũng cho biết, ông rút cạn tình yêu, kinh nghiệm cho lần trở lại với Nhà hát Cải lương Việt Nam, sau 20 năm xa rời Nhà hát. Trong “Mê-Đê” phiên bản Cải lương, ê kíp tôn trọng tối đa tính nguyên bản tác phẩm của Ơ-ri-pít. Chú trọng vào diễn xuất, “Mê-Đê” được dàn dựng tối giản với bục và những dải lụa nhưng vẫn cho thấy màu sắc của văn hoá Hy Lạp cổ đại. Câu chuyện của vở diễn vẫn là bi kịch về sự phản bội, lòng tham, ghen tuông và cuộc trả thù trong sân – hận nhưng khán giả sẽ thấy thấp thoáng đâu đó bóng dáng của câu chuyện Mỵ Châu – Trọng Thủy của người Việt.

Và ở “Mê-Đê”, tất cả các nhân vật trung tâm đều có mầm mống của sự phản bội. Mê-Đê phản bội quê hương xứ sở, giúp Ja-Dông lấy cắp bộ lông cừu vàng, trên đường trốn chạy sự truy đuổi của cha, nàng cùng Ja-Dông giết em trai mình để thoát thân. Ja-Dông lấy đó làm điểm yếu, tấn công Mê-Đê bằng những lời lẽ khắc nghiệt, khi phản bội tình yêu của nàng… Câu chuyện của Mê-Đê từ hàng ngàn năm trước nhưng đến hôm nay, vấn đề đặt ra trong vở diễn vẫn giữ nguyên giá trị.

Đó là vấn đề lợi ích nhóm, lấy mục đích để ngụy biện cho phương tiện sai được biểu hiện qua cách ngụy biện của Ja-Dông khi thuyết phục Mê-Đê để anh ta lấy công chúa, làm rể xứ Cô-ranh -tơ trong hiện tại nhưng là vua của xứ sở này trong tương lai, có quyền lực thì sẽ bảo vệ được người thân, bảo đảm tương lai cho 2 con. Đó là cách lựa chọn của vua Cờ-rê-ông, chấp nhận Ja-Dông làm rể, mượn uy danh anh hùng để làm lợi cho xứ sở, bảo vệ hạnh phúc của người thân, bất chấp sự chà đạp lên hạnh phúc của người khác…

Trao đổi về việc đưa tác phẩm kịch kinh điển của thế giới lên sân khấu Cải lương, NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cũng cho biết, Cải lương là bộ môn nghệ thuật có tính giao thoa và dễ gần gũi với các thể loại sân khấu, trong đó có Kịch nói phương Tây. Vì thế, bên cạnh các tác phẩm về đề tài sử Việt đã tạo nên thương hiệu nhà hát, việc dàn dựng vở “Mê-Đê” nằm trong khả năng và kế hoạch của đơn vị.

Theo NSND Triệu Trung Kiên, trong một thời gian dài, đối tượng khán giả của Nhà hát gắn với lễ hội. Đến nay, mảng lễ hội chỉ là một phần trong công việc của Nhà hát. Trong nỗ lực đi tìm khán giả của mình, Nhà hát đầu tư các tác phẩm hướng đến nhiều đối tượng khác nhau. “Mê-Đê” được xác định đầu tư dàn dựng hướng đến khán giả trẻ, đặc biệt là sinh viên.

Êkíp thực hiện vở diễn kỳ vọng, việc dàn dựng một kiệt tác cổ điển phương Tây theo phong cách của sân khấu Cải lương đương đại, có sự kết hợp giữa sân khấu truyền thống Việt Nam với sân khấu thế giới sẽ tạo sức thu hút nhất định với khán giả trẻ, nhất là thu hút, thuyết phục những khán giả chưa yêu thích nghệ thuật Cải lương và vẫn có định kiến Cải lương là lỗi thời, lạc hậu lâu nay.

Hoa Nguyễn

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文