Nắm bắt xu hướng du khách trong truyền thông điểm đến

07:03 13/09/2022

Sau hai năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thói quen và hành vi người dùng gần như thay đổi với các ngành dịch vụ nói chung, trong đó du lịch là ngành có ảnh hưởng rõ nét nhất.

Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tham dự chuỗi sự kiện truyền thông điểm đến được tổ chức bởi Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và Tạp chí song ngữ Anh - Việt Wanderlust Tips, nằm trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022)diễn ra từ ngày 8-10/9/2022.

Theo đó, nhiều xu hướng du lịch mới xuất hiện và ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường du lịch sau dịch COVID-19 như du lịch an toàn, du lịch không chạm, du lịch nghỉ dưỡng...; du khách và nhất là du khách trẻ rất ưa chuộng hoạt động mang tính cộng đồng, nâng cao sức khỏe, thân thiện với thiên nhiên...

Các bạn trẻ trải nghiệm tham quan ảo các điểm du lịch nổi tiếng tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh 2022.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thông tin, từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50 - 75% do đáp ứng được xu hướng du khách. Trong đó, TP Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất, bên cạnh Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An… Đây là tín hiệu tích cực với du lịch Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, trong bối cảnh toàn ngành vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cùng quan điểm, một số chuyên gia phân tích, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ, cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội và doanh nghiệp liên quan thì công tác truyền thông điểm đến cho thấy có đóng vai trò quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành du lịch. Trong hai năm dịch phức tạp, kênh xúc tiến du lịch trực tiếp tại những trạm thông tin hỗ trợ du khách du, loạt triển lãm, sự kiện trong và ngoài nước... gặp nhiều khó khăn, chững lại, cùng với đó nhiều quốc gia áp dụng chính sách phòng dịch dẫn đến du lịch bị "đóng băng". Ngành Du lịch đã chuyển trọng tâm từ quảng bá sản phẩm, dịch vụ sang quảng bá duy trì hình ảnh điểm đến nhằm giữ mối liên hệ với du khách trong nước lẫn quốc tế, đồng thời tạo bước đệm sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi khi COVID-19 được kiểm soát. Cụ thể, Tổng cục Du lịch Việt Nam có chiến dịch "Live Fully in Vietnam"; Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng kịp thời khởi động Chiến dịch truyền thông "TP Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City"...

Du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, vì thế nhiều địa phương trên cả nước cũng đang đẩy mạnh xây dựng và củng cố niềm tin của du khách với các điểm đến. Đây là bước đi đầu tiên để cải thiện và nâng cấp ngành Du lịch sau địch COVID-19. Chất lượng và phong thái phục vụ nhất quán được chú trọng nên cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh tương tác với khách hàng qua nhiều hình thức, từ trực tiếp đến trực tuyến.

Ngoài ra, đa dạng hình thức tiếp thị mới, phù hợp với thời đại cũng được áp dụng với giải pháp chuyển đổi số trong ngành Du lịch. Tại TP Hồ Chí Minh, trong giải pháp truyền thông ở giai đoạn hậu COVID-19 được ngành Du lịch và doanh nghiệp tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số với việc tập trung nâng cao chất lượng về nội dung và đẩy mạnh hoạt động tương tác trên nền tảng mạng xã hội, gồm: Facebook, YouTube, Instagram... Các đơn vị liên kết đồng bộ trong triển khai thường xuyên đăng tải thông tin mới về hoạt động du lịch thành phố nên lượt truy cập, tương tác, chia sẻ ngày càng gia tăng. TP Hồ Chí Minh cũng thực hiện ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao, đem đến cho du khách trải nghiệm trực quan, sinh động.

Những nền tảng mạng xã hội đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng, giúp du khách nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận kho nội dung, kinh nghiệm du lịch, vẻ đẹp của điểm đến. Ông Graham Cooke - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập Tổ chức World Travel Awards nhận định, mạng xã hội mang đến nhiều lợi ích và là kênh tiếp thị điểm đến đang được ưa chuộng, nhưng thay vì loại bỏ tiếp thị truyền thống, nên kết hợp song song với tiếp thị online, hỗ trợ cùng phát triển.

Hiện nay, tiếp thị truyền thống vẫn có nhiều ưu điểm như góp phần kết nối khách hàng và tiết kiệm; doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng địa phương tại khu vực nhỏ lẻ, đồng thời tạo hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, các hình thức tiếp thị truyền thống có thể "tái sử dụng" mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi không có Internet. Kênh này cũng được đánh giá về độ tin cậy, khả năng cao khách hàng sẽ sử dụng hoặc mua sản phẩm.

Thống kê trong ba ngày chính thức diễn ra (từ 8-10/9/2022), Hội chợ Du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022) đã thu hút hơn 22.000 lượt khách thương mại và công chúng đến tham quan với 8.600 lượt giao thương giữa người bán và người mua, ghi nhận mức tăng trưởng 42% so với kế hoạch, góp phần thúc đẩy sự phục hồi thị trường quốc tế và sự phát triển ngành Du lịch của TP Hồ Chí Minh và Việt Nam.

ITE HCMC 2022 có 276 gian hàng với sự tham dự của 305 đơn vị; 161 buyer (người mua) quốc tế đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ; 42 tỉnh, thành tham gia; hơn 20 diễn đàn, hội nghị, hội thảo và chuỗi sự kiện bên lề với 60 diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia du lịch uy tín trong nước và quốc tế, hơn 2.500 lượt đại biểu tham dự.

Kết quả của ITE HCMC 2022 cho thấy sự sẵn sàng đón khách quốc tế của Việt Nam và TP Hồ Chí Minh; không chỉ mở cửa đón khách mà còn đổi mới về sản phẩm, chất lượng dịch vụ du lịch, mà TP Hồ Chí Minh còn là cửa ngõ giao thương, trạm trung chuyển khách quốc tế đến nhiều địa phương khác trong cả nước, cũng như một số quốc gia khác trong khu vực hạ nguồn sông Mekong.

Mỹ Phương

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước. Tại tỉnh Hưng Yên, địa phương đã long trọng tổ chức 5 sự kiện hưởng ứng.

Ngày 19/12, Bộ Công an tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang CAND tại ô đất G1, G3, xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội. Đây là một trong 79 điểm cầu được truyền hình trực tuyến trên toàn quốc trong Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文