Nghệ sĩ tưng bừng kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam

13:22 21/10/2021

Ngày 21/10, lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là sự kiện mở đầu cho Tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Lê Hải Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam … đến dự, chúc mừng các nghệ sĩ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và chúc mừng các nghệ sĩ. (Ảnh: Hoa Nguyễn)
100 năm trước đây, khi vở kịch “Chén thuốc độc” của nhà văn, nhà viết kịch Vũ Đình Long ra mắt tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội đã tạo bước ngoặt lịch sử cho nền sân khấu Việt Nam. Đây là sự kiện đánh dấu việc Việt hóa loại hình nghệ thuật tiếp nhận từ văn hóa phương Tây, qua quá trình phát triển, đã tiếp thu một cách chọn lọc đầy sáng tạo để hình thành nên kịch nói Việt Nam - loại hình sân khấu vừa hiện đại vừa mang dấu ấn văn hóa dân tộc, giúp sân khấu Việt Nam cân đối về thể loại, phong phú về nội dung phản ánh; hiện đại về nghệ thuật diễn tả, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của bản thân sân khấu, nhu cầu thưởng thức của khán giả và nhu cầu sáng tạo của nghệ sĩ.

Cũng từ đây, nền sân khấu Việt Nam có thêm một loại hình nghệ thuật được coi là tiên phong, là mũi nhọn sắc bén của nền sân khấu, khi đi vào phản ánh đời sống đương đại, hòa nhập với cộng đồng thế giới. Với vẻ đẹp, nét độc đáo riêng, nhiều tác phẩm kịch nói Việt Nam đã được bạn bè thế giới đánh giá cao qua nhiều giải thưởng danh giá tại các cuộc thi, liên hoan uy tín trên thế giới.

Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ dự lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (Ảnh: Quang Tấn)

Thay mặt Bộ VHTTDL ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những nỗ lực sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ sĩ sân khấu kịch nói, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: Trải qua 100 năm hình thành và phát triển, kịch nói Việt Nam cũng có sự thăng trầm cùng với mỗi giai đoạn của lịch sử dân tộc, nhưng tựu chung lại là những kết quả đáng trân trọng, đó là sự phản ứng nhạy bén, kịp thời trung thực và sâu sắc hiện thực diễn ra trong đời sống của dân tộc.

Nhà hát Lớn Hà Nội tấp nập nghệ sĩ trong ngày 21/10 (Ảnh: Hoa Nguyễn)

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Một thế kỷ so với lịch sử dân tộc chưa phải dài nhưng so với thời gian của một thể loại văn học, nghệ thuật như kịch nói đã đủ để hình thức sân khấu này trưởng thành, phát triển lớn mạnh, đó là nhờ sự lao động, sáng tạo không mệ mỏi của đội ngũ văn nghệ sĩ các thời kỳ.

Ngoài hàng trăm tác phẩm được sáng tạo, kịch nói đã có được một lực lượng nghệ sĩ tài hoa, nhiệt huyết với nghề, không chỉ góp phần sáng tạo các tác phẩm kịch mà còn đóng góp không nhỏ cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, được nhiều thế hệ khán giả yêu mến, hâm mộ, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đóng vai trò quan trọng đối với nền sân khấu cách mạng nói riêng, nền văn học nghệ thuật Việt Nam nói chung.

Các nghệ sĩ trẻ trong lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, NSND Trịnh Thuý Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho rằng, kể từ “Chén thuốc độc” của Vũ Đình Long, nghệ thuật kịch nói Việt Nam đã được chuyên nghiệp hoá về mọi phương diện. Sau 100 năm tồn tại, kịch Việt đã sa vào khủng hoảng người xem cuối thế kỷ XX. Sân khấu kịch nhỏ xuất hiện mạnh mẽ cuối thế kỷ XX ở TP.Hồ Chí Minh đã được coi là giải pháp tình thế cứu nguy cho cuộc khủng hoảng khán giả kịch. Tiếp đó, hoạt động xã hội hoá của sân khấu kịch cũng được coi là giải pháp vãn hồi.

Tuy nhiên, đến năm thứ 100, đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sân khấu kịch mất trắng khán giả… Việc vực lại sức sống của thể loại kịch sau 100 năm đang là thách thức của sân khấu Việt Nam hiện đại. Bộ VHTTDL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam vừa để nhìn lại những trang sử vàng của sân khấu kịch, để thế hệ hôm nay được tiếp lửa, rèn rũa, tiếp bước thế hệ đi trước, tích cực phấn đấu, góp sức mình giữ gìn truyền thống và phát huy sức sáng tạo để toả sáng hơn nữa.

Nhiều trích đoạn đặc biệt được các nghệ sĩ biểu diễn trong ngày 21/10. (ảnh: Quang Tấn)

Tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam (1921-2021) diễn ra từ 21 đến 27/10 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Dịp này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ biểu diễn 5 tác phẩm tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Trong đó, bản dựng “Chén thuốc độc” (tác giả: Vũ Đình Long, đạo diễn: Bùi Như Lai) có sự tham gia của các nghệ sĩ nhiều nhà hát là “công trình” đặc biệt, huy động tâm huyết của người làm nghề nhằm dựng vở diễn mang dấu ấn 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch nói Việt Nam.

4 vở diễn khác được chọn giới thiệu đến khán giả dịp này gồm:  “Người tốt nhà số 5” (tác giả: Lưu Quang Vũ; đạo diễn NSƯT Tạ Minh Tuấn) của Nhà hát Kịch Việt Nam; “Ai là thủ phạm” (tác giả: Lưu Quang Vũ; đạo diễn: NSƯT Chí Trung) của Nhà hát Tuổi trẻ; “Bạch đàn liễu” (tác giả: Xuân Trình, đạo diễn: NSƯT Trần Lực) của Sân khấu Lucteam; “Phải có ba đồng” (tác giả: Bùi Vũ Minh; đạo diễn: NSND Lê Hùng) của Nhà hát Kịch Hà Nội.

Trong khuôn khổ Tuần lễ còn có hội thảo “100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu kịch Việt Nam – Những vấn đề đặt ra, định hướng và phát triển”, gala “Tinh hoa hội tụ 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam”.

Hoa Nguyễn

Cũng bục giảng, phấn trắng, cũng dạy từ các lớp i, tờ, cũng cầm tay đưa những nét chữ đầu tiên nhưng học sinh của họ không phải là những em bé đang độ tuổi đến trường mà là những người từng lầm lỗi. Phạm nhân - có người đến khi vào trại mới được cầm bút viết, có người học xong đại học nhưng cần “sửa chữa tâm hồn”. Thầy, cô giáo trong môi trường đó, chính là những cán bộ Công an – những người “chèo đò” trong môi trường đặc biệt này.

Trong Kỳ họp chuyên đề ngày 19/11, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Đề án giao thông thông minh trên địa bàn Hà Nội; quy định cụ thể các trường hợp vi phạm sẽ bị cắt điện, nước.

Thời gian qua, các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 đường Thượng Đình thuộc phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) xuất hiện barie chắn ngang, chặn xe máy vào giờ cao điểm. Được biết, barie này là do người dân trong ngõ bàn bạc lắp đặt, chỉ được hạ xuống vào một khung giờ nhất định (thường từ 7h-8h30), hết giờ cao điểm sẽ được nâng lên nhằm hạn chế tình trạng tắc đường ở khu vực này.

Vào hồi 13h30 ngày 19/11, lực lượng cứu nạn cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ đuối nước xảy ra tại bãi bồi sông Hồng thuộc khu 1, xã Hiền Quan, huyện Tam Nông đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 2. Vị trí tìm thấy tại vị trí hạ lưu, cách cầu phao Phong Châu khoảng 2km thuộc địa phận khu 7, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông.

Mỗi quả thận được Ninh mua với giá từ 320 triệu đến 380 triệu đồng và được bán với giá từ với giá từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng tùy từng thời điểm. Ngoài ra, Ninh còn trả các khoản tiền chi phí xét nghiệm, làm hồ sơ thủ tục cho bên bán và bên mua thận…

Như nảy sinh ý định giả danh người thân của anh T để mượn tiền của anh H.C.D rồi chiếm đoạt. Để thực hiện ý định trên, Như tìm số điện thoại của anh D và mua 1 sim điện thoại không đăng ký. Sau đó, Như tạo tài khoản Zalo tên là “Trinh Nguyen”, lấy ảnh đại diện từ Facebook Trinh Nguyen (là em ruột của anh T).

Ngoài chuyện tố cáo đến cơ quan Công an vì bị chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì nhiều năm và liên tiếp phản ánh bức xúc đến các cơ quan thẩm quyền về tình trạng chậm được cấp "sổ hồng" cho 930 căn hộ, một vấn đề gay gắt khác giữa cư dân chung cư Saigon Gateway (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Hồ Chí Minh là việc cấp "sổ hồng" riêng cho khu đất thương mại dịch vụ gây bít lối đi chung...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文