Ra mắt trường ca “Lò mổ” và bộ tranh “Nguyện cầu” của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

14:45 15/02/2025

Sáng 15/2, tại phòng Nghệ thuật NXB Hội Nhà văn đã diễn ra buổi ra mắt trường ca “Lò mổ” và trưng bày bộ tranh “Nguyện cầu” gồm 18 bức của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Tập trường ca “Lò mổ” được nhà thơ Nguyễn Quang Thiều hoàn thành từ năm 2016 nhưng phải 9 năm sau đó mới xuất bản đồng thời ở cả phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh...

Tại buổi ra mắt, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: “Tập trường ca này tôi hoàn thành vào khoảng năm 2016, nhưng thực chất ý tưởng đã bắt đầu từ rất lâu, có lẽ là từ những năm tháng còn rất trẻ, khi tôi cùng cha ghé qua lò mổ ở ngoại ô Hà Đông. Đó là lần đầu tiên trong đời tôi tiếp xúc với một không gian u ám, tàn khốc, nơi chứng kiến cảnh giết chóc của những con vật mà chính tôi cũng cảm nhận được nỗi đau và nỗi sợ hãi của chúng. Nhưng lò mổ không chỉ là nơi những sự sống bị chấm dứt một cách đau đớn, mà nó còn là một “vũ trụ” của những thân phận con người đầy ám ảnh, những người sống ở rìa xã hội với công việc nặng nhọc, nguy hiểm"...

Ra mắt trường ca “Lò mổ” và trưng bày bộ tranh “Nguyện cầu” của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều -0
Đông đảo văn nghệ sỹ, bạn bè và người thân của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tham dự buổi lễ.   Ảnh: Duy Hiển
Đông đảo văn nghệ sỹ, bạn bè và người thân của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tham dự buổi lễ.   Ảnh: Duy Hiển

Vài góc nhìn độc đáo và giàu tính suy tưởng, Nguyễn Quang Thiều giãi bày: "Đó là những người mà khi rời khỏi lò mổ, có lẽ họ vẫn giữ trong mình những vết thương tâm hồn, không khác gì những sinh linh phải chịu cảnh sát sinh trong đó. Lò mổ ấy đã khơi dậy trong tôi nhiều câu hỏi về sự sống và cái chết, về cách con người chúng ta đang tồn tại. Để sống, liệu chúng ta có đang đẩy người khác vào cảnh sống đọa đày, khốn khổ không? Tập trường ca này không chỉ là câu chuyện về quá khứ mà là hành trình tự vấn, đi tìm câu trả lời cho những trăn trở về ý nghĩa cuộc sống và sự tồn tại. Có lẽ tôi mong muốn, khi độc giả tiếp cận với “Lò mổ”, họ cũng sẽ dừng lại để suy ngẫm về con đường mà nhân loại đã và đang đi, để nhìn nhận lại cách chúng ta đối xử với nhau và với môi trường chung quanh…”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều giao lưu với độc giả với sự dẫn dắt cuốn hút của nhà thơ Hữu Việt.   Ảnh: Duy Hiển

Trường ca “Lò mổ” có 18 chương, mỗi chương trong “Lò mổ” được tượng trưng bằng một bức tranh, và tất cả đều mang tên “Nguyện cầu”. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết, đây là một cách ông thể hiện niềm mong mỏi của mình. Ông mong rằng, trong thế giới đầy rẫy sự hủy hoại, con người vẫn giữ được lòng thương yêu, lòng bao dung và khát khao một đời sống yên bình. Các bức tranh trong triển lãm đều là tranh khổ lớn, được vẽ trên loại giấy đặc biệt của Pháp với sự kết hợp nhiều chất liệu như màu nước, sơn dầu, acrylic, và chì để tạo nên sự hòa quyện riêng của cá nhân, từng lớp màu, từng mảng hình ảnh mang đậm chất tâm linh và không giống bất kỳ bức tranh nào mà nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã vẽ trước đây. 

Một tác phẩm trong bộ tranh “Nguyện cầu”.

Trước “Lò mổ”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều từng xuất bản trường ca “Những người lính của làng” được nhiều độc giả yêu thích. Trường ca “Lò mổ” là một sự thử nghiệm và thay đổi mạnh mẽ của Nguyễn Quang Thiều về cả thi pháp, ngôn ngữ và hính thức thể hiện. Để hoàn thành “Lò mổ”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã kết hợp từ rất nhiều thể loại như: thư từ, bản nháp, biên bản, đối thoại…

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trình bày một trích đoạn trường ca Lò Mổ.   Ảnh: Duy Hiển

Từ nỗi ám ảnh có thực về một lò mổ nơi sự sống bị chấm dứt một cách đau đớn, tác giả Nguyễn Quang Thiều đã xây dựng nên môt trường ca chứa đựng những vấn đề nhân sinh cũng như nỗi trăn trở, niềm đau về sự sống và cái chết. Chính vì thế, “Lò mổ” đã không còn là câu chuyện của một cá nhân, mà là nhiều giọng nói, nhiều cuộc đời chồng chéo lên nhau, cùng hòa vào để tạo nên một bức tranh đa chiều về những vấn đề nhân sinh của nhân loại. Chúng ta có thể thấy ở đó sự phản chiếu về thù hận, chiến tranh, bệnh tật…, tất cả những thứ đó đã và đang ăn mòn con người.

Bìa cuốn “Lò mổ” cùng một số postcards trong số 18 bức tranh Nguyễn Quang Thiều vẽ cho trường ca.
Nhà thơ, dịch giả Bruce Weigl đọc trích đoạn phiên bản tiếng Anh của trường ca “Lò mổ” tại buổi ra mắt sách.

Nhưng ở một khía cạnh khác, “Lò mổ” không chỉ dừng lại ở sự u ám, đau thương, mà đằng sau đó là tiếng vọng của tình yêu và khát vọng sống. Mỗi con người ở trong đó, dù trong cảnh tối tăm, uất ức, nhưng vẫn cố gắng giữ lại chút gì đó là nhân bản, là niềm tin vào một ngày mai:

“Tấm da nặng nề đã trút khỏi
Con bay qua ô cửa sổ lò mổ.
Con để lại cái đầu
Cặp sừng ngà lấp lánh
Con để lại đôi mắt
Ngôi sao Hôm thăm thẳm
Con để lại chum máu
Phần sống nóng hổi và tự tin
Con để lại tấm da
Trĩu buồn manh áo cũ
Con để lại tiếng rống
Reo ca trên cánh đồng
Con để lại cổ họng
Lưỡi dao buồn ngủ sâu
.

Con để lại thế gian không phải những đường cày. Không phải những vụ mùa rực rỡ. Không phải chiếc ách nặng hơn bóng tối. Không phải những bữa tiệc. Con để lại một đôi mắt đẹp. Hiện lên trên cái đầu bị cắt. Những ngôi sao, tinh khiết và bí ẩn. Báu vật duy nhất của con

Đã đến giờ con ra đi
Con là một con bò không biết khóc…
” (Trích chương 12 “Con bò mùa thu”)

Nhà thơ Bruce Weigl (Mỹ) - người dịch trường ca “Lò mổ” sang tiếng Anh

“Tôi đã được mời đến làm khách tại nhà Nguyễn Quang Thiều ở ngoại thành Hà Nội vào một ngày thứ Bảy trong tháng 12. Hôm đó, chúng tôi ngồi trong phòng khách và nói chuyện về thi ca. Nguyễn Quang Thiều nói với tôi về việc ông đang viết một bài thơ dài. Tôi hỏi ông bài thơ đó viết về cái gì, thì Nguyễn Quang Thiều trả lời rằng ông cũng không biết vì nó vẫn chưa kết thúc. Ông đưa cho tôi xem bản thảo và trong bản thảo đó sửa chữa rất nhiều bằng mực đen và ông nói rằng mình đang gặp khó khăn khi viết trường ca này. Tôi cố dịch một phần bài thơ ra tiếng Anh nhưng nó cứ bị trôi, trượt đi. Phần tiếng Việt dường như hơi gấp gáp và tôi cảm thấy bị áp đảo bởi những hình ảnh trái ngược một cách lạ lùng. Tôi nhờ Thiều giúp và chúng tôi ngồi dịch vài trang đầu sang một bản tiếng Anh nháp. Những thứ bắt đầu hiện ra khiến tôi choáng váng bởi sức mạnh tuyệt đối và năng lực sáng tạo. Tôi chăm chú nhìn Thiều mà ông không hề bối rối trước sự nhiệt tình của tôi. Tôi bảo Thiều dừng lại một lúc và xem những gì ông đã viết, dù chỉ là một đoạn dịch nháp, nhưng đã thể hiện là một trong những tác phẩm thơ nguyên tác và hấp dẫn nhất mà tôi đã từng đọc. Đó là bước đầu của cuộc phiêu lưu kéo dài 6 năm tìm kiếm phiên bản tiếng Anh tốt nhất cho trường ca dồi dào ý tưởng và vô cùng sắc bén, mà ít nhất có thể gần với sức mạnh và trí tưởng tượng vô biên của bản gốc".

Nguyệt Hà

Tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án ma túy cần sa trên không gian mạng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, bắt giữ tổng số 26 đối tượng trong đường dây với số lượng ma túy cần sa mua bán, tiêu thụ đặc biệt lớn.

Ngày 21/6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về Nghị định quy định cơ chế, chính sách hợp tác công - tư trong khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị. Dự kiến khi được thông qua, đây sẽ là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng trong hợp tác công - tư, động lực mới cho phát triển KHCN quốc gia.

Từ công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng ma túy trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và triệt phá một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Đường dây này tổ chức vận chuyển ma túy tổng hợp từ biên giới Lào đến Kon Tum rồi về Quảng Ninh tiêu thụ.

Liên quan đến vụ việc hàng loạt bao bì chai nước mắm mang nhãn hiệu “Chắt cá cơm”, “Cá cơm vàng”, “Thơm ngon tinh khiết”, trên các bao bì có ghi rõ nơi sản xuất tại tỉnh Thanh Hóa bị vứt bỏ tại xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, gây dư luận không tốt và ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm nước mắm truyền thống của địa phương, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc…

Hội Báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề "Báo chí Việt Nam Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” đã chính thức bế mạc tại Hà Nội vào chiều 21/6. Hội Báo không chỉ là ngày hội lớn của giới báo chí cả nước mà còn là dịp để những người làm báo cùng ôn lại truyền thống vẻ vang, tự hào; tôn vinh xứng đáng những thành quả, đóng góp và sự hy sinh thầm lặng của người làm báo trong suốt một thế kỷ.

Ngày 21/6, tại Đồng Nai, Trường Cao đẳng ANND I (Bộ Công an) đã tổ chức Chung kết cuộc thi “Hùng biện Tiếng Việt” lần thứ II cho học viên là cán bộ Bộ nội vụ Vương quốc Campuchia và tổ chức Lễ bế giảng khóa Q3TC – Khóa Đào tạo Trung cấp, Ngành Trinh sát an ninh cho cán bộ Bộ nội vụ Vương quốc Campuchia, niên khóa 2023-2025.

Từ ngày 1/7/2025, cá nhân là người Việt Nam được cấp số định danh cá nhân theo quy định của pháp luật về căn cước công dân thuộc trường hợp sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế. Đồng thời, số định danh cá nhân của người đại diện hộ gia đình, đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cũng được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đó.

Từ trưa 20/6 đến sáng 21/6, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mưa lớn diện rộng, nước ở các sông dâng cao, nhiều khu vực trũng thấp đã bị ngập úng, một số điểm có nguy cơ sạt lở. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai các biện pháp để ứng phó với ngập úng, sạt lở.

Liên quan vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm 2 người tử vong tại chỗ và nhiều người bị thương, ngày 21/6, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tạm giữ hình sự tài xế xe container; đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Sáng 21/6, tại Cung Thể thao Quần Ngựa (Hà Nội), Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya đã cùng với các nhà ngoại giao, thành viên liên đoàn Yoga, các câu lạc bộ và cá nhân tập luyện Yoga tham gia buổi đồng diễn quy mô lớn dành cho những người yêu mến Yoga.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.