Triển lãm “Nghệ sĩ là chiến sĩ”:

Tôn vinh thế hệ vàng của mỹ thuật Việt Nam

09:01 25/02/2023

80 tác phẩm được sáng tác từ năm 1945 – 1954 của 30 họa sĩ thuộc thế hệ vàng của nền hội họa cách mạng Việt Nam được trưng bày trong triển lãm “Nghệ sĩ là chiến sĩ” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội vào ngày 24/2. Được tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hoá Việt Nam”, triển lãm mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho các văn nghệ sĩ, công chúng, đặc biệt là người thân của các họa sĩ trong ngày khai mạc.

TS Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, “Đề cương về văn hóa Việt Nam” ra đời năm 1943 là văn kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, chỉ ra con đường vận động, phát triển của nền văn hóa mới Việt Nam.

Triển lãm “Nghệ sĩ là chiến sĩ” thể hiện sự hưởng ứng, vận động và chuyển biến về nhận thức tư tưởng của giới văn nghệ sĩ, từ bỏ cuộc sống chốn phồn hoa đô thị để tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, dũng cảm nhận trách nhiệm xây dựng và phát triển nền văn hóa mới Việt Nam.

Triển lãm “Nghệ sĩ là chiến sĩ” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhân dân.

Triển lãm giới thiệu 80 tác phẩm từ bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, được sáng tác từ 1945- 1954 trên chất liệu giấy của 30 tác giả thuộc các thế hệ họa sĩ đầu tiên của nền mỹ thuật cách mạng Việt Nam, trong đó có 22 họa sĩ Mỹ thuật Đông Dương. Từ những người con của mọi miền đất nước, các họa sĩ đã trở thành chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Họ vẽ tranh, tổ chức triển lãm, làm báo, tuyên truyền, dạy mỹ thuật, hay trực tiếp tham gia chiến đấu; lấy nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân làm niềm cảm hứng, đề tài sáng tác.

Hoà mình và tham gia vào những đoàn quân Nam tiến, dân công, Hội Văn hóa Cứu quốc, Thanh niên Cứu quốc, Bộ đội, du kích…, những người nghệ sĩ - chiến sĩ đã kịp thời ghi lại những hình ảnh chân thực, giàu cảm xúc về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí quyết chiến quyết thắng, thi đua tăng gia sản xuất, truyền thống hiếu học của đồng bào và quân dân cả nước.

Những tác phẩm có thể kể đến như: Dao găm rèn cho du kích (1945, Nguyễn Hiêm), Làm kíp lựu đạn (1947, Nguyễn Đỗ Cung), Kéo bễ lò rèn (1951, Trần Văn Cẩn), Đoàn kết chống xâm lăng (1947, Văn Giáo), Du kích Bến Tre (1948, Diệp Minh Châu), Dân công kháng chiến (1948, Lê Quốc Lộc), Dân công sửa chữa cầu đường (Tây Bắc) (1951, Nguyễn Sỹ Ngọc), Bộ đội nghỉ trong hang (1951, Tô Ngọc Vân), Lội suối (1952, Nguyễn Trọng Hợp), Tay bừa tay súng (1954, Huỳnh Văn Thuận), Đi cấy (1954, Nguyễn Văn Tỵ), Bộ đội và thiếu nhi (1950, Nguyễn Thị Kim), Lớp học bổ túc ở Quảng Nam (1948, Văn Giáo)… Đặc biệt, còn có bộ tranh địch vận của họa sĩ Lương Xuân Nhị, một hình thức tuyên truyền góp phần làm dao động tâm lý phía bên kia chiến tuyến. Sử dụng nhiều loại giấy có trong thời điểm đó, bằng các kỹ thuật ký họa chì, mực, vẽ màu nước, bột màu, in…, các họa sĩ đã thể hiện sự quyết tâm, hăng say, sáng tạo trong hành trình làm chiến sĩ, thể hiện niềm tin, sự quyết tâm gánh vác trọng trách của đất nước.

Trao đổi quanh triển lãm này, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, ông vô cùng xúc động khi đến triển lãm, ngắm các tác phẩm của các họa sĩ tiền bối. Các tác phẩm cho thấy những năm đẹp đẽ đầu tiên, đẹp nhất trong nghệ thuật tạo hình cách mạng Việt Nam. Ngay sau năm 1945, các nghệ sĩ đến với cách mạng, sẵn sàng phục vụ cách mạng.

Các họa sĩ bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Sự có mặt của các họa sĩ thế hệ vàng của Mỹ thuật Đông Dương, các họa sĩ kháng chiến ở các chiến khu, tại các vùng tự do hay hậu cứ thời kháng chiến chống Pháp đã để lại dấu ấn đặc biệt bằng những nét vẽ, những tác phẩm về kháng chiến bằng tất cả những chất liệu có thể có được. Hôm nay, nhìn lại “những nét vẽ được hóa thạch” trên những trang giấy bé nhỏ của các họa sĩ, người xem cảm nhận được sự lựa chọn, tình cảm của người nghệ sĩ dành cho kháng chiến, những vẻ đẹp mới của người Việt Nam, từ người chiến sĩ, nông dân, dân công xung phong ra tiền tuyến… Có thể nói, nền hội họa cách mạng Việt Nam đã hình thành từ những họa sĩ của thế hệ vàng này, trong đó, danh họa Tô Ngọc Vân là người chiến sĩ đầu tiên của dân tộc Việt Nam nằmxuống trên chiến trường Điện Biên Phủ. Sự hy sinh ấy, sự tận tụy hiến dâng ấy của thế hệ nghệ sĩ đầu tiên của nền mỹ thuật cách mạng Việt Nam là bài học quý giá cho thế hệ hôm nay.

Triển lãm “Nghệ sĩ là chiến sĩ” là hoạt động giàu ý nghĩa để tôn vinh và tri ân thế hệ vàng – thế hệ đầu tiên của nền nghệ thuật tạo hình cách mạng Việt Nam, những người đã sử dụng bút vẽ, bảng màu làm vũ khí, đem năng lực, nhiệt huyết và sự hy sinh để cống hiến cho Tổ quốc và dân tộc Việt Nam.

Có một điều khá đặc biệt là triển lãm “Nghệ sĩ là chiến sĩ” thu hút nhiều người thân, thế hệ con, cháu của các họa sĩ có tác phẩm trưng bày. Ngắm nhìn lại các tác phẩm của những bậc cha, chú trong gia đình, những vị khách đặc biệt này cho biết, họ vô cùng xúc động khi được nhìn ngắm lại tác phẩm của người thân được trưng bày tại triển lãm. Dừng chân bên bức tranh ký họa “Tiêu thổ kháng chiến” của họa sĩ Lê Quốc Lộc, họa sĩ Lê Trí Dũng - con trai của họa sĩ Lê Quốc Lộc, chia sẻ rằng, đứng cạnh tác phẩm, ông như thấy đứng cạnh cha mình, thấy hình bóng của cha trong những tháng năm kháng chiến. Từ ký họa đó, cha của ông đã vẽ tác phẩm sơn mài “Tiêu thổ kháng chiến”. Đây là tác phẩm mà cha ông dành nhiều tâm huyết. Khi ấy, ông Dũng mới 7 tuổi và được cha phân công làm một số công việc vào giai đoạn hoàn thiện, trong đó có đánh bóng tác phẩm. Đây cũng là tác phẩm mà ông được trực tiếp xem cha mình - họa sĩ Lê Quốc Lộc thực hiện từ đầu đến khi hoàn thành. Cũng theo họa sĩ Lê Trí Dũng, từ những ký họa chiến trường, sau này, cha của ông đã phát triển, vẽ rất nhiều tác phẩm khác. Hầu hết các tác phẩm này đều được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mua ngay sau đó.

Ông Tô Ngọc Thảo, cháu của họa sĩ Tô Ngọc Vân cảm ơn Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức triển lãm “Nghệ sĩ là chiến sĩ” và đã không quên công sức, sự đóng góp của các họa sĩ thế hệ trước. Khi ông Thảo được sinh ra thì ông nội đã hy sinh nên chỉ được biết về người ông tài hoa qua lời kể của người thân, sách báo. Đến với triển lãm, ngắm nhìn tác phẩm của các họa sĩ, ông Thảo như được gặp lại ông nội và những họa sĩ cùng thời của ông, hiểu hơn những cống hiến, hy sinh của thế hệ đi trước, tiếp cận nhiều hơn với nền hội họa cách mạng trong giai đoạn đầu, về dân tộc, đất nước của một thời kỳ kháng chiến kiến quốc gian khổ và hào hùng đã qua.

Ngọc Nguyễn

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文