Vẽ tranh cổ động tại chiến trường Điện Biên Phủ

07:00 07/05/2024

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, công tác tuyên truyền, động viên, cổ vũ bộ đội chiến đấu được đặc biệt chú trọng. Ngoài những số báo Quân đội nhân dân được in trực tiếp tại chiến trường đưa tin chiến thắng, hậu phương thực hiện cải cách ruộng đất, người cày có ruộng… thì tranh cổ động là một thứ “vũ khí” tinh thần, là một phương tiện hữu hiệu để truyền tải thông điệp.

Những họa sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã thống nhất chọn hình ảnh lá cờ Quyết chiến quyết thắng tung bay, các chiến sĩ xông lên tiêu diệt quân địch làm biểu tượng. Các khẩu hiệu hành động được trích từ thư, nhật lệnh, lệnh động viên của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng -Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp gửi cán bộ, chiến sĩ mặt trận Điện Biên Phủ: “Quyết tâm tiêu diệt toàn bộ quân địch ở Điện Biên Phủ” được chọn là chủ đề chủ đạo. Với đường nét chắc khoẻ, màu sắc tươi sáng, những dòng chữ trên tranh cô đọng dễ hiểu, thông tin tập trung, gây ấn tượng mạnh tác động đến suy nghĩ, tình cảm, tinh thần của bộ đội đang ngày đêm chiến đấu.

Các bức tranh cổ động được đưa đến tận tay bộ đội, dán ở vách chiến hào, hầm chiến đấu đã mang đến không khí vô cùng sôi động, khích lệ tinh thần, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn gian khổ, quán triệt phương châm “đánh chắc, tiến chắc”, quyết tâm tiêu diệt toàn bộ quân địch.

Những bức tranh cổ động của họa sĩ Nguyễn Bích được sáng tác, in và phát hành ngay trên chiến trường Điện Biên Phủ.

Trong số các họa sĩ tham gia chiến dịch, có một họa sĩ chuyên vẽ tranh cổ động là Nguyễn Bích. Ông sinh ngày 26 tháng 3 năm 1925, tại Thanh Hoá. Chưa một ngày được đào tạo qua trường mỹ thuật, Nguyễn Bích tự học vẽ và trưởng thành từ thực tiễn cuộc sống cùng với bộ đội qua các trận chiến đấu một mất một còn, giành giật từng mét chiến hào với kẻ địch ngoài mặt trận. Nguồn cảm hứng vô tận của Nguyễn Bích chính là hình ảnh các chiến sĩ trong chiến đấu, khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh quên mình vì nền độc lập và tự do của Tổ quốc.

Trên chiến trường Điện Biên Phủ, họa sĩ Nguyễn Bích đã để lại dấu ấn không thể nào quên. Những bức tranh cổ động của ông luôn kịp thời và sắc bén, vừa động viên tinh thần bộ đội vừa cụ thể hóa những diễn biến của chiến cuộc.

Trên 33 số báo Quân đội được ra đời ngay tại chiến trường Điện Biên Phủ, có những số báo đã in tranh của họa sĩ Nguyễn Bích như một bức phụ bản màu, kín hết cả một trang báo. Đó là số báo ra ngày 5/3/1954 với hình ảnh hai chiến sĩ phất cao lá cờ quyết chiến quyết thắng có lồng hình Hồ Chủ tịch, phía sau là đoàn quân trùng điệp kéo pháo, ôm súng giương lê lao vào đồn địch… Trong một không gian hẹp, bức tranh với nhiều chi tiết, nhiều nhân vật, có tới cả mấy chục người và xe cộ, súng pháo, máy bay, xe tăng… nhưng tranh của Nguyễn Bích không hề bị rối mà vô cùng sống động, phản ánh đúng hiện thực đang diễn ra.

Và không chỉ một loại hình tranh cổ động, tranh thời sự châm biếm của họa sĩ Nguyễn Bích cũng sắc bén và luôn cụ thể hóa những diễn biến, những nước cờ của cuộc chiến. Số báo Quân đội ra ngày 3-3- 1954 có bức biếm họa về tình trạng quân địch ở Điện Biên. Tranh vẽ tướng Navarre bị ta bóp cổ đằng đầu, đằng chân sa lầy dính chông … Dưới bức tranh, còn có cả 6 câu thơ châm biếm: “Dơ dáng thay phận Na va/Nghề rằng bị động vẫn là nghề chung/ Lực lượng phân tán lung tung/ Bắc, Nam sơ hở, Lào, Trung ốm đòn/ Thì con còn khóc chi con/ Tài ba thao lược về vườn mất thôi”.

Đặc biệt, trên số báo cuối cùng ngày 16/5/1954 trên chiến trường Điện Biên Phủ đã in một bức tranh của họa sĩ Nguyễn Bích mang tính biểu tượng rất cao. Tranh vẽ chiến sĩ Điện Biên nét mặt rạng ngời, một tay phất cao lá cờ quyết chiến quyết thắng, một tay ôm súng, phía sau là đồng bào, nhân dân đang hoan nghênh các chiến sĩ anh dũng cùng những lá cờ tung bay. Có một chi tiết đầy ý nghĩa là con chim bồ câu trắng, biểu tượng của hòa bình đậu trên vai người lính. Đó là khát vọng cháy bỏng của người lính cầm súng và cũng là mục đích chính nghĩa của cuộc chiến…

Vậy là trong suốt những tháng ngày “ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, sống và chiến đấu cùng bộ đội, họa sĩ Nguyễn Bích đã thực hiện chỉ đạo của cấp trên, hoàn thành xuất sắc vai trò cổ động chiến trường, dùng tranh xây dựng ý chí quyết tâm cho bộ đội.

Tranh của ông đã vượt lên mô tip cổ động chính trị thuần tuý, có phong cách nghệ thuật rất cao, ngay giới hội họa phương Tây cũng phải ngưỡng mộ.

Những ngày tháng tại mặt trận, để kịp có những bức tranh in và phát hành theo các số báo, Nguyễn Bích miệt mài vẽ phác họa. Phác họa xong ông cắt gỗ rừng, chạm khắc từng nét làm bản khắc. Ngày không xong thì ông làm đêm. Đèn thắp sáng là đèn tự tạo làm bằng hộp sắt, ống bơ được cắt, gò che chắn một cách khéo léo để chỉ đủ ánh sáng làm việc, không để lọt ra ngoài. Hoàn tất bản khắc, ông bắt đầu chọn chất liệu in. Giấy in chủ yếu là giấy giang, giấy dó. Mực màu dùng để in chỉ có phẩm đỏ, xanh, vàng và mực đen. Ông quét mực lên bản khắc gỗ rồi đặt lên giấy in. Số bản phát hành tới tận tay bộ đội đang ngày đêm chiến đấu trên chiến trường không biết bao nhiêu mà kể. Có nhiều khi thiếu giấy, để kịp thời đưa tranh đến tay bộ đội thật nhanh, ông đã in tranh của mình lên những mảnh dù chiến lợi phẩm. Những cánh dù trắng, dù xanh của kẻ địch dùng để thả hàng cứu trợ nay được in tranh lên lại càng có sức mạnh động viên bộ đội tại mặt trận Điện Biên Phủ, ở những thời khắc gay go và quyết liệt nhất.

Trong số hàng ngàn, hàng vạn bản tranh cổ động được phát hành trên chiến trường Điện Biên Phủ, một số bức in trên các chất liệu giấy giang, giấy dó và dù hiện được đang lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Những bức tranh này đã trở thành những hiện vật vô giá không chỉ mang giá trị về mặt lịch sử mà còn là các tác phẩm có giá trị nghệ thuật, là sản phẩm của văn hoá tinh thần được sáng tạo trong chiến đấu.

*Theo “Kỷ vật chiến sĩ Điện Biên” - Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Minh Khôi

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文