Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ: "Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới"
Nhiều nhà làm phim tại Hoa Kỳ cho rằng họ có những trải nghiệm làm phim hết sức thuận lợi, thành công tại Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển điện ảnh, có vị thế cạnh tranh rất lớn trong khu vực.
Quảng bá, thu hút các nhà làm phim của kinh đô điện ảnh thế giới
Các ý kiến này được chia sẻ tại Hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hội thảo là hoạt động điểm nhấn trong Chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ, vào ngày 25/9 (giờ địa phương). Đây là chương trình do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Chương trình có sự tham gia đông đảo các nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch, điện ảnh và các lĩnh vực liên quan, nghệ sĩ nổi tiếng cùng hơn 500 khách mời ở Hoa Kỳ, gồm là các nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, diễn viên Hollywood; các đối tác của doanh nghiệp du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; đại diện các hãng thông tấn, cơ quan báo chí Việt Nam và Hoa Kỳ…
Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định, ông rất vui khi được nói chuyện với các khách mời đặc biệt về một cơ hội độc đáo và thú vị: Triển vọng Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho các tác phẩm điện ảnh của Hoa Kỳ.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, trong thời đại mà nghệ thuật kể chuyện đang trở nên phổ biến trên toàn cầu, sự hợp tác giữa các hãng phim Việt Nam và Hoa Kỳ mang lại tiềm năng vô hạn. Bên cạnh đó, phong cảnh phong phú, đa dạng của Việt Nam tạo nên bối cảnh tuyệt vời cho các nhà làm phim. Từ những khu rừng rậm rạp và bờ biển tuyệt đẹp đến những thành phố sôi động giàu bản sắc văn hóa và lịch sử, Việt Nam có bối cảnh điện ảnh chất lượng, vừa quyến rũ, vừa độc đáo.
Việt Nam hiện có những chuyên gia sẵn sàng hợp tác trong các tác phẩm điện ảnh quốc tế, cung cấp chuyên môn trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế sản xuất đến hậu kỳ. Giá cả phải chăng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ của Việt Nam khiến nơi đây trở thành địa điểm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đem lại chất lượng cao cho các dự án phim.
“Chúng tôi đang nỗ lực đơn giản hóa giấy phép làm phim, cung cấp các ưu đãi về thuế và cung cấp hỗ trợ cần thiết để đảm bảo trải nghiệm của các nhà làm phim tại đây diễn ra liền mạch và thành công”, Thứ trưởng Hồ An Phong thông tin.
Đề xuất nhiều giải pháp để Việt Nam thực sự trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới
Thảo luận tại hội thảo, ông Phillip Noyce cho hay, khi làm phim “Người Mỹ trầm lặng” hơn 20 năm trước, ôngkhông gặp bất kỳ trở ngại nào và đã nhận được sự ủng hộ lớn của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn ở trung ương và địa phương của Việt Nam, sự tham gia nhiệt tình của người dân. Đoàn làm phim được tạo điều kiện tối đa từ việc nhanh chóng cấp phép đến công tác hậu cần như: cung cấp đội ngũ hỗ trợ an ninh, đảm bảo các cảnh quay diễn ra thuận lợi.
Ông Nicholas Simon, Tổng giám đốc Indochina Productions cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường, nhiều nơi có thể lấy làm bối cảnh để thực hiện các cảnh quay như: Hạ Long, Hội An, Hà Nội. Thậm chí có nhiều nơi rất đặc biệt, chưa bao giờ được xuất hiện trong phim. Con người Việt Nam rất hiếu khách, môi trường làm việc dễ chịu. Tuy nhiên, ông Nicholas Simon cũng cho rằng, để thúc đẩy phát triển điện ảnh, thu hút các nhà làm phim, trước hết, Luật Điện ảnh phải tạo ra các chính sách ưu đãi khiến điểm đến Việt Nam trở nên hấp dẫn, từ đó, giảm chi phí cho nhà làm phim, sự sẵn sàng của Chính phủ, hành lang thông thoáng, cấp phép dễ dàng, bớt đi các thủ tục hành chính.
Cũng theo ông Nicholas Simon, hàng năm có nhiều chương trình quảng cáo của Hollywood và các nhãn hàng tại Việt Nam. Những chương trình này cũng góp phần mạnh mẽ vào phát triển du lịch. Ví dụ, White Lotus là chương trình nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nếu những chương trình như White Lotus đến Việt Nam thì sẽ gây tiếng vang lớn.
Chia sẻ về những kinh nghiệm thú vị khi quay phim tại Việt Nam, nhà sản xuất phim “Hành trình tình yêu của một du khách” Joel Rice cho biết, mọi nơi đoàn làm phim đến thực hiện các cảnh quay đều rất được ủng hộ. Hành trình làm bộ phim này đã để lại ấn tượng tuyệt vời về đất nước Việt Nam rất đẹp. Đáng tiếc là hiện nay thông tin về điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim chưa nhiều. Trong khi đó, có rất nhiều nhà làm phim mong muốn được tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay. “Tôi nghĩ rằng Việt Nam phải tính đến việc giảm thuế cho các nhà làm phim nước ngoài và tạo ra nhiều chương trình xúc tiến như thế này để thu hút các nhà làm phim, tạo ra sự tiếp cận rộng rãi với các nhà làm phim quốc tế”, Joel Rice đề xuất.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” đã thu hút hàng nghìn người đăng ký tham gia. Sự quan tâm của công chúng và giới làm phim Hollywood lần này cũng đã góp phần quảng bá rộng rãi cho du lịch Việt Nam. Thông qua điện ảnh quảng bá điểm đến và khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh, tạo đột phá trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.
Hơn 10 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp cũng đã giới thiệu hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, chất lượng, bền vững. Các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình cũng đã tạo cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch Việt Nam gặp gỡ, kết nối với các doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ. Ngay tại Chương trình, nhiều bản ghi nhớ thoả thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ đã được ký kết. Ngoài ra, Không gian giới thiệu đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam đã trưng bày gần 100 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt giới thiệu thiên nhiên, phong cảnh, lịch sử, văn hóa, di sản UNESCO, con người Việt Nam; điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; tiềm năng bối cảnh điện ảnh. Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt cho biết, đã thực hiện các bức ảnh này trong 10 năm gần đây ở khắp mọi miền của Việt Nam.