Máy bay chở khách "made in China" sắp có chuyến bay thương mại đầu tiên
Sau nhiều năm nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm, chiếc máy bay chở khách thân hẹp do Trung Quốc sản xuất sẽ thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 28/ 5 tới.
Theo đó, chiếc máy bay C919 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất thuộc về hãng hàng không China Eastern Airlines. Ứng dụng online của hãng này nêu rõ, chuyến bay MU9191 sử dụng máy bay C919 sẽ rời sân bay quốc tế Hongqiao (Thượng Hải) lúc 10h45 sáng 28/5 và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh lúc 13h10 cùng ngày.
Được chế tạo bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), chiếc C919 đầu tiên vốn được giao cho China Eastern Airlines hồi tháng 12/2022, sau hàng loạt thử nghiệm và được cấp phép hồi tháng 9/2022.
Chiếc máy bay này có một lối đi ở giữa, hai động cơ, 164 chỗ ngồi. Với tầm bay lên tới 5.555 km, C919 được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với các loại máy bay thân hẹp gồm A320 và B737 của hai nhà sản xuất máy bay lớn trên thế giới là Airbus và Boeing. Hiện C919 có giá 99 triệu USD/chiếc.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Merics) - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Berlin (Đức), đến cuối năm 2022, COMAC đã nhận được 305 đơn đặt hàng đối với máy bay C919 tại Trung Quốc. Trong khi đó, Boeing chỉ nhận được 116 đơn đặt hàng cho dòng B737. Nhưng Phó Tổng giám đốc COMAC Trương Ngọc Cấn cho biết, tính đến tháng 1 vừa qua, công ty đã nhận được hơn 1.200 đơn đặt hàng máy bay C919.
Giới chuyên gia nhận định, việc sản xuất được C919 sẽ giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc của ngành hàng không nước này vào công nghệ ngoài nước, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước phương Tây ngày càng xấu đi.
Tuy vậy, dù được cho là sản xuất tại Trung Quốc, nhưng đa phần các bộ phận máy bay quan trọng của C919 đều được nhập khẩu từ các nhà sản xuất Pháp, như động cơ, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc và thiết bị hạ cánh.