Ba Nhà giáo trẻ tiêu biểu trong lực lượng CAND: Hết mình vì sự nghiệp "trồng người"
1. Mới gần 30 tuổi và 4 năm công tác tại Trường Đại học An ninh nhân dân, TP HCM, nhưng Trung úy Lê Hoàng Việt Lâm đã có một bản thành tích đáng nể: 2 năm liền đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu, 20 bài viết trên tạp chí trong nước và quốc tế, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu 4 công trình khoa học, 1 công trình nghiên cứu được gửi Bộ Công an đề nghị khen thưởng và được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Tổng cục Xây dựng lực lượng, Thành Đoàn TP HCM, của nhà trường…
Trong những ngày này, Việt Lâm đang hồi hộp chờ kết quả đánh giá của các cấp về công trình nghiên cứu phần mềm về kho dữ liệu phục vụ giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Việt Lâm có ý tưởng về công trình này từ 2 năm trước. Nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo đơn vị và đồng nghiệp, anh đã cần mẫn sưu tầm ngót 100 bài viết trên các tạp chí, 50 bộ phim về Chủ tịch Hồ Chí Minh, lịch sử Công an nhân dân, 50 bản sao tài liệu của các hội thảo trong và ngoài nước cùng 200 bài viết trên mạng Internet. Đến nay, phần mềm dữ liệu phục vụ giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã hoàn thành, được hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đánh giá tốt, hy vọng sẽ có cơ hội được đưa vào giảng dạy.
Trung úy Việt Lâm, Đại úy Thanh Trung và Thạc sĩ Ngọc Sơn. |
2. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Sơn, giảng viên khoa Nghiệp vụ quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân được biết đến nhiều qua hàng loạt công trình nghiên cứu khoa học, giáo trình giảng dạy: Giải pháp nâng cao hiệu quả vai trò quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ở vùng kinh tế trọng điểm miền Đông Nam bộ; Tội phạm vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới Việt Nam - Campuchia, thực trạng và giải pháp phòng chống… Tuy nhiên, một trong những công trình là niềm tự hào và đáng nhớ nhất với Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Sơn là công trình làm phim về quy trình công tác của lực lượng Cảnh sát khu vực.
Thạc sĩ Sơn kể rằng, kinh nghiệm của mấy năm liền đứng trên bục giảng cho thấy, sinh viên "của mình" rất thiếu… thực tế, nhưng muốn đưa sinh viên về các đơn vị Công an địa phương để tìm hiểu việc thật, người thật lại mất rất nhiều công sức tổ chức, thời gian. Anh đề xuất đơn vị được làm phim, phục vụ sinh viên trong giờ giảng dạy. Có thêm sự hỗ trợ của 2 đồng nghiệp, sau 3 tháng làm việc cật lực, bộ phim dài 60 phút đã hoàn thành, được nghiệm thu, đưa vào giảng dạy. Cũng từ đây, việc làm phim phục vụ giảng dạy được khá nhiều giảng viên của nhà trường áp dụng để góp phần đổi mới phương pháp đào tạo…
3. Vinh dự là người nhận danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu 2010, tối 14/11 tại TP HCM còn có Đại úy, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Trung, giảng viên bộ môn nghiệp vụ cơ sở Trường Đại học CSND. Bản thành tích của anh trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hoạt động phong trào khá… dày: Chủ nhiệm 2 công trình sáng kiến nghiệm thu đạt loại xuất sắc, khá, 1 đề tài khoa học cấp Bộ loại xuất sắc, chủ biên 1 tài liệu tham khảo, 2 đồ dùng dạy học nghiệm thu xuất sắc…
Chia sẻ về những cố gắng của bản thân trong suốt những năm qua, cả ba nhà giáo trẻ tiêu biểu đều cho biết, giải thưởng là vinh dự, tự hào nhưng trước hết, đó là ý thức về trách nhiệm của người thầy trong lực lượng Công an nhân dân, đồng thời thực hiện mơ ước của chính bản thân, góp phần đào tạo người biết làm Người, có bản lĩnh vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc