Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

12:36 20/09/2014
Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bãoTheo chân CBCS Cục Cảnh sát đường thủy (C68), Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an Hà Nội trực tiếp kiểm tra những hoạt động vận tải bằng phương tiện thủy tại bến đò Chu Minh (thuộc xã Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội) và bến thủy tại sân golf Đảo Vua tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, chúng tôi mới thấy hết được những hiểm nguy cận kề khi sông to, nước lớn nếu người dân không tự nâng cao ý thức bảo vệ mình.

Bến đò Chu Minh (thuộc xã Chu Minh, Ba Vì, Hà Nội) ngày nắng như đò lửa nhưng vẫn khá đông người. Phía bên kia, từ xã Minh Châu, chuyến đò ngang đầu giờ chiều bắt đầu cập bến. Xã Minh Châu chỉ cách trung tâm thị xã Sơn Tây (Hà Nội) chưa đầy chục cây số nhưng nằm gọn trong bãi bồi giữa sông Hồng nên được mọi người gọi là “xã đảo”. Biết bao đời nay, việc đi lại của người dân nơi đây phụ thuộc vào đò ngang. Đặc biệt, mỗi mùa nước lũ lên, cả xã lại bị cô lập bởi bốn bề mênh mông sông nước. Việc giao lưu và đi lại với bên ngoài phụ thuộc vào thuyền, phà nên các hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa, học tập... gặp nhiều khó khăn.  Chỉ có một con đường duy nhất nối với đất liền từ xóm 1 xã Minh Châu sang Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Tuy nhiên, con đường này chỉ sử dụng được vào mùa khô, mùa lũ thì bị chia cắt. Ở trong xã, chỉ có trường cấp I, II nên tất cả các học sinh lên cấp III phải đi đò sang Sơn Tây, Ba Vì để học. 

Cháu Nguyễn Thị Hải, ở xã Minh Châu, học sinh Trường THCS Ba Vì cho biết, trong xã có khoảng 30 bạn học cấp III, ngày nào cũng phải đi qua đò đến trường. Năm nào vào đầu năm học mới, các chú Công an cũng đến tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy; tặng áo phao, cặp nổi để các cháu đi học được an toàn.

Sau khi kiểm tra các điều kiện về đảm bảo an toàn cho bến đò, tổ công tác đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân đi trên đò phải chấp hành quy định, cầm dụng cụ nổi, mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Ở sân golf Đảo Vua – một trong những điểm giải trí có bến thủy chở khách đông nhất trên địa bàn với lưu lượng khách khoảng 200 đến 300 người mỗi ngày. Tại đây, có 4 phương tiện thủy gồm 2 tàu lớn và 2 xuồng máy. Các phương tiện trên đều chạy hết công suất bởi mỗi khi có khách chơi golf, dù chỉ 1 người, xuồng máy cũng chạy. Được biết, khách đến chơi golf tại địa điểm trên đa số là người nước ngoài. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho khách khi đi trên tàu, xuồng hết sức quan trọng.

Qua kiểm tra, Thượng úy Trần Văn Trường, cán bộ Đội TTKS số 1, PC68 Hà Nội cho biết, Công ty TNHH Thung lũng Vua (chủ sân golf) đã xuất trình đủ các giấy tờ theo quy định gồm đăng ký, đăng kiểm phương tiện, bằng thuyền trưởng, chứng nhận an toàn kỹ thuật; áo phao, phao cứu sinh được trang bị đủ và bảo quản tốt. Đồng thời, Thượng úy Trường cũng nhắc nhở công ty trang bị thêm dụng cụ nổi cứu sinh.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra phao cứu sinh, thiết bị PCCC, đăng kí, đăng kiểm phương tiện thủy.

Ông Hoàng Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết đa số khách là người nước ngoài nên ý thức chấp hành Luật Giao thông của họ rất tốt; lực lượng Công an kiểm tra, nhắc nhở nên đã làm tăng thêm ý thức trách nhiệm của công ty trong việc đảm bảo an toàn cho khách khi trên hồ; đồng thời khẳng định sẽ sớm trang bị thêm dụng cụ nổi cứu sinh để khách có thêm lựa chọn khi đi tàu.

Trung tá Đỗ Văn Chuẩn, Phó đội trưởng Đội TTKS số 1 cho biết: đơn vị quản lí 17 bến khách ngang sông, trong đó có 6 bến nhỏ không được cấp phép. Các bến này, chúng tôi đã đình chỉ hoạt động, giao cho địa phương quản lí.

Trung tá Nguyễn Vĩnh Giang, Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát Cục C68 cho biết đợt cao điểm kiểm tra lần này tập trung vào nhà hàng nổi, khu vui chơi, giải trí, tàu khách du lịch trên sông, biển… vì đặc thù loại hình này phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Kết quả đã đạt được yêu cầu đề ra, thông qua kiểm tra đã giúp các địa phương đánh giá đúng sự tiềm ẩn nguy cơ của hoạt động kinh doanh trên sông nước, có hình thức xử lí vi phạm kịp thời, tránh việc xảy ra những tai nạn đáng tiếc như vụ tai nạn tàu Dìn Ký…

Trong mùa mưa bão này, Cục C68 phối hợp với PC68 các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra bến khách ngang sông, yêu cầu chủ bến kí cam kết, xử lí vi phạm, tuyên truyền nhắc nhở người dân; có biện pháp an toàn đề phòng sự cố

Phương Thủy

Hiện nay, một số mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh và các quận, huyện, phường trong công tác này. Tuy nhiên, hoạt động thực tế gặp không ít khó khăn, hạn chế, chưa có cơ chế bền vững về nguồn lực để hỗ trợ người CHXAPT có công ăn, việc làm để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng…

Trong cuộc đời của mỗi người luôn có nhiều khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ. Một trong những khoảnh khắc đó đã mang đến sự may mắn cho họ như định mệnh và nên duyên vợ chồng hạnh phúc viên mãn cả cuộc đời. Riêng tình yêu của tôi với nhà giáo, Thiếu tướng Phạm Văn Dần, sau là Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND, cũng xuất phát từ khoảnh khắc đẹp như vậy.

Tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về phí bảo trì, diện tích sở hữu chung, chậm bàn giao sổ hồng… tại các khu nhà chung cư là vấn đề không mới và đã kéo dài nhiều năm. Tại nhiều nhà chung cư, tưởng như việc tổ chức được hội nghị bầu ra Ban Quản trị, đại diện và bảo vệ quyền lợi cho cư dân sẽ hóa giải được những xung đột, thế nhưng mâu thuẫn vẫn chưa dừng lại. Các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư đã có, vậy nhưng tranh chấp ở các khu nhà chung cư chưa bao giờ hết “nóng” và dường như chưa có thuốc “đặc trị”.

Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc ở Geneva ngày 14/11 (giờ địa phương) tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán chấm dứt chiến sự ở Ukraine nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khởi xướng, nhưng cuộc đàm phán nào cũng cần dựa trên thực tế về các bước tiến của Nga.

Nhiều khu đất lớn đang trong giai đoạn chính quyền TP Đà Nẵng rao bán đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe. Đã có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Cơn bão Man-yi, hiện cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 2.000 km được đánh giá là cơn bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, có khả năng tiến vào Biển Đông trong ngày 18/11.

Không chỉ nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về vấn đề quản lý đất công như Báo CAND đã phản ánh vào ngày 9/11, tại Phân viện Thanh Thiếu niên miền Nam (TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh) thuộc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam còn để xảy ra tình trạng công trình trị giá 34 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách sau 15 chưa quyết toán xong và có nguy cơ phải đập bỏ do xây dựng không phép…

"Không thể để Thủ đô cứ mưa lớn lại ngập, trong nội đô ngập, ở ngoại đô, người dân phải chèo thuyền vào tầng 2 nhà mình",  TS Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu như vậy tại Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” được tổ chức sáng 14/11 tại Hà Nội.

Ngày 14/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã có kết luận điều tra về đường dây chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng số lượng lớn do bị can Lềnh Chi Và (SN 1984) và Nguyễn Trung Hiếu (SN 1991), cùng ngụ tại huyện Định Quán (Đồng Nai) thực hiện hành vi phạm tội.

Trưa 14/11, Giải đua ghe Ngo trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL lần thứ 6 và Tuần VH-TT&DL Sóc Trăng lần thứ 1 năm 2024 chính thức khai mạc tại Khán đài đua ghe Ngo (sông Maspero, TP Sóc Trăng), với sự tranh tài của 60 đội ghe Ngo (53 đội nam, 7 đội nữ) đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文