CSGT Công an TP HCM nâng cao văn hóa ứng xử
Văn hóa là một khái niệm mang nội hàm rộng lớn, thể hiện trong mọi mặt đời sống xã hội. Là sự kết tinh những giá trị tốt đẹp nhất trong mối quan hệ giữa con người với tự nhiên và xã hội. Do vậy, đề cập đến văn hóa ứng xử của Cảnh sát giao thông (CSGT) là đề cập đến cái đẹp trong đối nhân xử thế khi thực thi nhiệm vụ. Cách ứng xử trong giao tiếp của CSGT đúng đắn, lịch sự, thiện cảm sẽ có tác dụng tích cực trong công tác quản lý TTATGT và ngược lại nếu ứng xử không đúng mực, thiếu văn hóa sẽ gây phản ứng trong nhân dân làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CSGT và Công an nhân dân.
|
Cuối tháng 10, đây là lần thứ hai Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh (Phòng CSGT ĐB-ĐS-PC67) tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao văn hóa ứng xử cho cán bộ chiến sỹ CSGT, những người thực thi nhiệm vụ giữ gìn TTATGT. Lực lượng CSGT rất tự hào có hàng trăm cán bộ chiến sĩ hy sinh được công nhận liệt sĩ, nhiều cá nhân được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng LLVTND. Trong cuộc sống có những hình ảnh, việc làm hết sức bình thường, giản dị nhưng đã làm nổi bật lên được vẻ đẹp, hình ảnh của người chiến sĩ CSGT trong lòng dân như: CSGT giúp dân trong bão lũ, đứng làm cọc tiêu cho xe qua QL trong mưa lũ, chống đua xe, rải cát quét dọn vết đổ dầu nhớt, đưa người già, trẻ em qua đường, chở thí sinh đến trường thi, bắt cướp, điều khiển giao thông giờ cao điểm.
Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhân kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19-8-1945 - 19-8-2013), trong buổi gặp mặt các thế hệ lãnh đạo cao cấp của Bộ Công an và đoàn viên, thanh niên ưu tú đã phát biểu: “Thực hiện lời Bác dạy, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an trên từng cương vị công tác của mình, cần có nhiều hơn nữa những việc làm thiết thực, đậm tính nhân văn để phục vụ nhân dân, bắt đầu từ những việc làm dù nhỏ, thường ngày của Công an nhân dân, song luôn được nhân dân và dư luận xã hội đánh giá cao, như Cảnh sát giao thông giúp đỡ các cụ già, trẻ em qua đường; Cảnh sát quản lý hành chính đến từng bản, làng để giúp dân làm chứng minh nhân dân; Cảnh sát khu vực đến từng hộ dân để nắm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; Cảnh sát hình sự tận tâm, tận lực điều tra, khám phá tội phạm để trả lại tài sản của nhân dân bị kẻ gian trộm cắp; Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy quên mình chiến đấu với giặc lửa để cứu tính mạng, tài sản của nhân dân; Cảnh sát cơ động giúp dân vượt qua thiên tai, bão lụt; cán bộ, chiến sĩ An ninh đến từng buôn, làng biên giới, hải đảo thực hiện 3 cùng: “cùng ăn, cùng làm, cùng bàn công chuyện cách mạng” giúp dân tăng gia sản xuất, xóa đói, giảm nghèo...”.
|
Theo Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng PC67 – Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Việc mở lớp tập huấn cho khoảng 2.500 CBCS CSGT nâng cao văn hóa ứng xử vừa qua cũng là hướng khắc phục thái độ, tác phong của CSGT chưa chuẩn. Mong muốn của lãnh đạo Công an TP là xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT với tiêu chí “Thân thiện với nhân dân, tích cực trong công tác”, phương châm làm việc “Hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Qua đợt tập huấn nhằm đánh giá về thực trạng, những tồn tại hạn chế, thiếu sót của CBCS về phương diện: ứng xử văn hóa chính trị, văn hóa ứng xử đối với bản thân, văn hóa ứng xử đối với đồng đội, văn hóa ứng xử đối với nhân dân. Từ đó, có những đề xuất, kiến nghị những giải pháp khắc phục, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện văn hóa giao tiếp và ứng xử trong lực lượng Công an nhân dân và CSGT TP. Góp phần tạo được niềm tin, sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng nhân dân đối với công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn thành phố.
|
|
Hình ảnh đẹp về Cảnh sát giao thông. |
Sau mỗi buổi tập huấn, cán bộ chiến sỹ CSGT tiến hành kiểm tra trắc nghiệm về những kiến thức đã được giảng viên truyền đạt, đồng thời ký cam kết thực hiện việc ứng xử văn hóa, văn minh, lịch sự ở mọi lúc, mọi nơi, đặc biệt là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Cũng đã không ít lần người dân phản ánh bức xúc vì lời lẽ thiếu lịch sự, kém văn hóa, thách đố của một vài CBCS CSGT khi xử lý vi phạm. Học lớp tập huấn kỹ năng nâng cao văn hóa ứng xử, không có nghĩa là có thêm một “chứng chỉ” hành nghề, mà còn sẽ được thường xuyên giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện nhiệm vụ, điều lệnh, quy tắc phát ngôn, tác phong để có uốn nắn, phê bình và chỉnh đốn kịp thời.
Thượng tá Trần Thanh Trà - Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh còn cho biết thêm: “Sau khi đánh giá tổng kết, Phòng sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất Ban Giám đốc CATP nhân rộng mô hình sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng CATP và thường xuyên triển khai chủ đề văn hóa ứng xử. BCH Phòng phát động thi đua thực hiện văn hóa ứng xử trong cán bộ chiến sỹ, tổ chức sinh hoạt tọa đàm… nhằm từng bước nâng cao văn hóa ứng xử trong toàn lực lượng CSGT, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trong lòng người dân