Cảnh sát giao thông Hà Nội bám mặt đường ngày nắng nóng

08:52 19/05/2015
Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm khi nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 37-38 độ C. Người người tìm bóng mát để tránh nắng nóng. Thế nhưng, trên mọi tuyến đường của Thủ đô Hà Nội, các chiến sỹ CSGT không rời bỏ vị trí, bám chặt các chốt giao thông đảm bảo cho giao thông Hà Nội thông suốt. Gương mặt đỏ gay, nước da đen sạm, bóng các chiến sỹ CSGT với màu áo vàng đổ dài theo bóng nắng.

Chốt giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi là một trong những chốt giao thông trọng điểm, phức tạp trên địa bàn Thủ đô. Đây là chốt giao thông có lưu lượng phương tiện lớn, lại là nơi có lối lên xuống của đường cao tốc trên cao. Đặc biệt, tại tuyến đường Nguyễn Trãi, công trình đường sắt trên cao vẫn đang ngày ngày thi công. Rào chắn công trình chiếm diện tích lòng đường khá lớn. Vì vậy, việc ùn ứ, xung đột giao thông tại khu vực này rất dễ xảy ra.

Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn trong những ngày nắng nóng như thế này khi ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông của một bộ phận không nhỏ của người dân chưa tốt.

Nắng nóng, một số người tham gia giao thông cố tình vượt đèn đỏ hoặc đi sai làn đường.

Chúng tôi có mặt tại chốt giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi trưa 18/5 khi cái nắng nóng đang hầm hập đổ xuống mặt đường nhựa cộng với khói bụi từ công trình giao thông khiến ai cũng muốn di chuyển thật nhanh. Tuy nhiên, hình ảnh chúng tôi ghi lại được là những chiến sỹ CSGT thuộc Đội CSGT số 7 vẫn đang bám chặt các vị trí chốt trực.

Nước da đen sạm, gương mặt nhễ nhại mồ hôi, Đại úy Phạm Quốc Văn cho biết: Xác định chốt giao thông Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi là chốt giao thông trọng điểm nên tại những giờ cao điểm, Đội CSGT số 7 thường bố trí 6 chiến sỹ CSGT chốt trực và điều khiển giao thông tại đây. Vào những ngày nắng nóng như vừa qua, do tâm lý “vội” tránh nắng nóng nên không ít người tham gia giao thông cố tình vi phạm Luật Giao thông như vượt đèn đỏ, đi sai làn, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT…

Lực lượng CSGT rất vất vả vì vừa phải điều khiển phân luồng để tránh ùn tắc vừa phải nhắc nhở, xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy bộ trang phục mà các chiến sỹ CSGT thuộc Đội CSGT số 7 như Đại úy Phạm Quốc Văn, Trung úy Nguyễn Văn Huy đã bạc phếch vì nắng. Lưng áo ai cũng đã ướt đẫm mồ hôi, thậm chí hằn những vệt trắng dài cho mồ hôi đã khô đi và đọng lại trong thời tiết khắc nghiệt này.

Chốt giao thông ngã năm Ô Chợ Dừa cũng là một trong những chốt giao thông phức tạp với nhiều tuyến đường giao thông giao cắt nhau. Chẳng thế mà, tại chốt giao thông này, các chiến sỹ CSGT thuộc Đội CSGT số 3 luôn có mặt từ 6h sáng cho đến 22h cùng ngày để điều khiển phân luồng và xử lý các vi phạm.

11h30 trưa 18/5, cũng đúng vào thời điểm cái nắng nóng, oi bức đỉnh điểm thì tại vị trí chốt trực không hề có bóng cây nào, gương mặt các chiến sỹ CSGT đỏ phừng phừng ướt đẫm mồ hôi. Chỉ có duy nhất chiếc ô che nắng nhưng dường như phần lớn thời gian ca trực, Thiếu úy Nguyễn Khắc Việt phải đứng “ngoài trời” để điều khiển giao thông. Do đứng lâu trong nắng nóng, khói bụi, lại thường xuyên uống nước lạnh để “hạ nhiệt” nên việc bị cảm nắng, mắc các bệnh về đường hô hấp là điều thường xuyên xảy ra đối với các chiến sỹ CSGT như Thiếu úy Nguyễn Khắc Việt.

Anh chia sẻ: Để đảm bảo sức khỏe, anh em chỉ còn biết ăn uống và nghỉ ngơi điều độ. Sau ca trực từ 10h đến 14h, Thiếu úy Nguyễn Khắc Việt còn tiếp tục tham gia ca trực từ 18h đến 22h cùng ngày. Làm việc liên tục giữa thời tiết nắng nóng, tuy nhiên, khi nhắc nhở cũng như xử phạt các vi phạm giao thông, Thiếu úy Nguyễn Khắc Việt vẫn không quên nở nụ cười và giữ đúng lễ tiết, tác phong điều lệnh với người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Phạm Ngọc Thành, Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết, trong những ngày nắng nóng này, không chỉ duy trì đầy đủ quân số tại các chốt trực mà Đội CSGT số 7 còn tăng cường thêm quân số ứng trực ra làm nhiệm vụ tại các vị trí giao thông trọng điểm. Trên địa bàn Đội CSGT số 7 quản lý có 16 chốt giao thông có chỉ huy điều khiển và chống ùn tắc cùng 3 tuyến đường tuần tra. Công tác tuần tra kiểm soát cũng như điều khiển phân luồng giao thông được các chiến sỹ thuộc Đội CSGT tổ chức khép kín từ 6h sáng đến 22h cùng ngày.

Các chốt giao thông trọng điểm và phức tạp trên địa bàn như: Nguyễn Trãi- Khuất Duy Tiến, Tố Hữu - Trung Văn, Quang Trung-Ba La, cầu Khương Đình... Trong những ngày nắng nóng như hiện nay, do ý thức chấp hành các quy định về giao thông cũng như hiệu lệnh của CSGT của một bộ phận người dân không cao nên không những phải bám chặt các vị trí mà Đội CSGT số 7 còn tăng cường thêm quân số cho các chốt trọng điểm.

Như chốt Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến thường xuyên thay đổi khoảng 30 chiến sỹ CSGT một ngày. Không chỉ chốt trực tại các vị trí, lực lượng CSGT còn thường xuyên tổ chức công tác tuần tra kiểm soát dọc các tuyến đường để nắm bắt tình hình. Tại tuyến đường Nguyễn Trãi - nơi đang có rào chắn của công trình đường sắt trên cao chiếm rất nhiều diện tích lòng đường thì chỉ cần một xung đột giao thông xảy ra là đã có thể dẫn đến nguy cơ ùn tắc giao thông. Việc tuần tra kiểm soát, xử lý nhanh các va chạm giao thông sẽ giúp cho giao thông được đảm bảo.

Theo Tiến sỹ Trần Lệ Thủy, nguyên Phó Viện trưởng Viện Tai mũi họng Trung ương thì làm việc ngoài trời với điều kiện thời tiết cũng như môi trường nhiều khói bụi như tại Hà Nội, các chiến sỹ CSGT rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp. Vì vậy, nếu có thể được thì cần có tăng thêm các chế độ nhằm đảm bảo sức khỏe tốt cho các chiến sỹ CSGT. Trong thời tiết nắng nóng này, người dân cũng nên có ý thức chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông, để cùng lực lượng CSGT xây dựng văn hóa giao thông văn minh, đúng luật.

Nguyễn Hương

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文