Cảnh sát giao thông Hà Nội phơi mình trong “chảo lửa”

07:59 09/05/2018
Kể từ ngày 7-5, nắng nóng bắt đầu xuất hiện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Nền nhiệt ngoài trời có thời điểm lên đến hơn 45 độ C. Nắng nóng hầm hập ngay từ sáng sớm cho đến đêm khua. Vậy nhưng những cán bộ chiến sĩ CSGT – Công an TP Hà Nội mướt mồ hôi trong “chảo lửa” để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường.


Nắng nóng ập xuống, mọi người tham gia giao thông đều thấy ngột ngạt khó chịu. 9h30 ngày 8-5, đi trên các tuyến phố như: đường Láng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai…, không khó để thấy hình ảnh người điều khiển phương tiện hối hả lưu thông trên đường. 

Do nắng nóng hầm hập, nên tại nhiều nút giao thông, khi không thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, nhiều trường hợp đã phớt lờ đèn đỏ, phóng xe (chủ yếu là xe môtô, xe gắn máy) vụt qua ngã tư bất chấp nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) có thể xảy ra. 

Cảnh sát giao thông Hà Nội căng mình tại nút giao thông Giải Phóng – Trường Chinh.

Tại nút giao thông đường Lê Duẩn – Trần Nhân Tông, do đèn tín hiệu xuôi hướng phố Khâm Thiên ở trạng thái đỏ, trong khi trời nắng gắt, 2-3 trường hợp điều khiển xe môtô đã táp vào lề đường bên phải – nơi có bóng râm tránh nắng khiến dòng phương tiện được quyền ưu tiên rẽ phải lúc này thiếu chút nữa xảy ra va chạm.

Ghi nhận trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, chúng tôi thấy rằng, nắng nóng hầm hập, nhiệt độ ngoài trời có lúc đạt ngưỡng trên 40 độ C. Những lúc này, có không ít trường hợp phớt lờ Luật Giao thông, điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: Phóng nhanh – vượt ẩu, vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng quy định v.v... 

Khi được hỏi: “Không sợ TNGT xảy ra sao?”, nhiều người trả lời rất thiếu trách nhiệm: “Nắng nóng thế, đứng chờ đèn đỏ để mà “cháy” người à?”, hay: “Dừng đỗ dưới tán cây suốt có sao đâu?”. 

Đứng trước những nguy cơ TNGT tiềm ẩn xảy ra đi kèm với thời tiết nắng nóng, lực lượng CSGT trong những ngày này đã không ngừng tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường. Nói vậy cũng bởi, lúc 10h15, trên đường Giải Phóng – đoạn đối diện với cổng Bệnh viện Bạch Mai, xe ôtô, xe môtô từng đoàn nối nhau khiến cái cái nóng hầm hập hắt lên từ mặt đường mỗi lúc một gắt. 

Đại úy Ngô Đức Cảnh – cán bộ Đội CSGT số 4, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cùng các thành viên trong Tổ công tác không ngừng tuýt còi, giơ gậy chỉ dẫn giao thông phân luồng các phương tiện lưu thông đây. Nhờ sự có mặt kịp thời của Tổ công tác Đội CSGT số 4, nguy cơ “mắc võng” ở đường vì ùn tắc giao thông đã không xảy ra. 

Đại úy Ngô Đức Cảnh cho biết thêm, đây là một trong những nút giao thông thường xuyên xuất hiện cảnh ùn ứ. Chỉ cần một vụ va chạm giao thông xảy ra nếu không phân luồng một cách kịp thời, ùn tắc giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi.

11h, tại nút giao thông ngã tư Vọng (Trường Chinh – Đại La), chúng tôi gặp Thượng úy Nguyễn Văn Lệ, cán bộ Đội CSGT số 4 đang làm nhiệm vụ ở đây. Dưới cái nắng như thiêu, như đốt, Thượng Nguyễn Văn Lệ khuôn mặt đen sạm di chuyển liên tục quanh nút giao thông này để phân luồng cho các phương tiện giao thông tránh bị xung đột, ùn ứ. 

Mặc dù nút giao thông này đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, nhưng do mật độ phương tiện xuôi theo chiều Trường Chinh – Giải Phóng, Trường Chinh – Đại La và ngược lại quá đông nên theo sự phân công của đơn vị, Thượng úy Nguyễn Văn Lệ túc trực đảm bảo TTATGT tại đây từ 6h. Trong suốt ca trực, anh cùng đồng đội gần như phải hoạt động liên tục. 

Chỉ khi nào dòng phương tiện lưu thông thưa, anh mới tạm nghỉ dưới gầm cầu vượt và rút chiếc khăn mùi xoa lau mồ hôi trên khuôn mặt đỏ như người say nắng. 

Trong câu chuyện với anh, chúng tôi được biết, thời điểm nắng nóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, vì nhiều người tham gia giao thông cố tình phóng nhanh, vượt ẩu để “tránh” nắng nóng. Do vậy, những lúc như vậy, các anh lại càng phải bám đường, bám chốt tuyên truyền, nhắc nhở phòng ngừa tai nạn.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết, những ngày qua, các chốt trực điều tiết, phân luồng giao thông cũng như các Tổ công tác làm nhiệm vụ tuần lưu trên tuyến vẫn hoạt động bình thường. 

Và càng vào thời điểm nắng nóng, cán bộ chiến sĩ của đơn vị càng phải căng mình bám đường, bám chốt phân luồng, nhất là tại các nút giao thông tập trung đông các phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm (sáng 7h-9h, chiều từ 16h30-19h) như: Đường Giải Phóng, Đại La và Nguyễn Khoái. 

Việc chốt trực, tuần lưu thường xuyên trên tuyến không chỉ nhằm xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết kịp thời những điểm ùn tắc giao thông phát sinh mà còn hỗ trợ các trường hợp điều khiển phương tiện có biểu hiện say nắng khi gặp tiết trời nắng nóng.

Với các cán bộ chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ trên đường trong những ngày tiết trời như “chảo lửa” này, chai nước lọc, khăn mùi xoa là những vật dụng không thể thiếu của các anh. 16h30, tại nút giao thông Xã Đàn – Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), chúng tôi thấy Thiếu úy Đinh Tuấn Anh mặt mướt mát mồ hôi tranh thủ vào trong bốt trực uống tạm ngụm nước lọc mà Tổ công tác mang theo trước đó. 

Thiếu úy Đinh Tuấn Anh cho biết, ca trực của anh bắt đầu từ 14h và kết thúc lúc 18h. 16h30 trở đi là thời điểm có đông các phương tiện đổ về nút giao thông này hơn cả, do vậy bản thân anh và các thành viên trong Tổ công tác phải chủ động phân luồng, không để ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra. 

Tôi hỏi: “Nắng nóng thật đấy không?”, Thiếu úy Đinh Tuấn Anh cười hóm hỉnh: “Nắng nóng thế này có là gì đâu anh?”. Nghe câu nói của anh, chúng tôi không khỏi xúc động, bởi dường như anh đã quá quen với cái nóng như rang trên những cung đường rồi. 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Mạnh Hưng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 cũng cho rằng, thời điểm hiện tại mới chỉ là chớm hè, nắng nóng kéo dài còn ở phía trước. Song, với nhiệm vụ được giao, bất luận nắng hay mưa, các điểm chốt phân luồng giao thông đều có sự xuất hiện của cán bộ chiến sĩ CSGT. 

Đặc biệt là với các nút giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ ùn ứ như: Trần Phú – Điện Biên Phủ, Thanh Niên – Yên Phụ - Nghi Tàm, bên cạnh các cán bộ chốt trực phân luồng còn có sự xuất hiện của các Tổ công tác tuần lưu làm nhiệm vụ điều tiết, xử lý kịp thời các sự cố phát sinh.

Chứng kiến lực lượng CSGT – Công an TP Hà Nội phơi mình trong “chảo lửa”, chúng tôi thêm hiểu công việc của các anh đang làm. Tất cả nhằm mục đích đảm bảo TTATGT trên các tuyến phố.

Trần Huy

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文