Công binh và CSGT làm “phao” ở cầu phao Phong Châu

09:38 03/09/2013
Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng được chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1996, đến nay đã có tuổi thọ 17 năm, là một trong những tuyến giao thông quan trọng nối liền tuyến lộ 32 ra quốc lộ 2 và rất nhiều các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ của tỉnh Phú Thọ.

Mấy năm gần đây, cầu bắt đầu có hiện tượng xuống cấp mạnh. Vì vậy, bắt đầu từ ngày 22/8, cầu Phong Châu được Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đình xe giao thông để phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp cả phần mặt cầu và dầm cầu.

Hiện nay, toàn bộ giao thông trên tuyến qua cầu Phong Châu tạm thời được chuyển sang hoạt động bằng cầu phao quân sự do lực lượng Công binh thuộc Lữ đoàn 543 - Quân khu 2 đảm nhiệm lắp đặt và quản lý an toàn kỹ thuật. Cầu phao này chạy song song với cầu Phong Châu, với 2 đầu cầu tiếp nối thuộc địa bàn xã Hương Nộn (huyện Tam Nông) với xã Kinh Kệ (huyện Lâm Thao).

Tiểu đoàn trưởng, Thiếu tá Nguyễn Doãn Mạnh, Chỉ huy trưởng phụ trách công trình cầu phao cho biết, đây là loại cầu đặc dụng dùng trong quân sự, có tải trọng tới 60 tấn.

Tuyến giao thông qua cầu Phong Châu là một trong những tuyến giao thông khá quan trọng nối trục đường 32 với quốc lộ 2 và nhiều tuyến liên tỉnh, liên huyện nên lượng xe lưu thông trên tuyến này rất lớn, trung bình không dưới 3.000 chuyến ôtô mỗi ngày, chưa kể đến xe máy và các phương tiện khác, nếu không huy động đến loại cầu phao đặc dụng này thì khó đảm bảo được nhu cầu giao thông đi lại của người dân. Đặc biệt, qua theo dõi hai ngày 31/8 và 1/9 (dịp nghỉ lễ Quốc khánh), nhu cầu đi lại của người dân càng gia tăng, lượng xe qua lại cầu phao mỗi ngày gần như tăng gấp đôi so với ngày thường.

Lượng xe trên cầu phao lúc nào cũng tấp nập.

Thiếu tá Nguyễn Doãn Mạnh còn cho biết, lực lượng Công binh có nhiệm vụ túc trực 24/24 giờ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh Phú Thọ, Công an 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao cùng chính quyền, Công an 2 xã Hương Nộn và Kinh Kệ để đảm bảo cầu phao thông tuyến an toàn từ 5h sáng đến 22h tối mỗi ngày. Sau 22h vào các ngày chẵn, cầu sẽ được gỡ ra để bảo dưỡng và đảm bảo thông tuyến giao thông đường thủy, còn các ngày lẻ cầu phao đảm bảo thông suốt đêm 24/24 giờ.

Chỉ xuống mặt sông ngầu đỏ, nước đang cuộn xiết, Thiếu tá Mạnh cho biết, mấy hôm trước nước sông cạn, nhưng 3 ngày gần đây do trên thượng nguồn khu vực các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu liên tục có mưa lớn, nên lượng nước đổ từ thượng nguồn về đây rất lớn, làm mực nước dâng cao, dòng chảy xiết, kéo theo nhiều cành cây, gỗ, rác dồn về vướng lại cầu phao, làm các chiến sĩ và các lực lượng chức năng đã phải vất vả cùng trục vớt, dọn dẹp, đảm bảo giao thông qua cầu phao được an toàn.

Mấy ngày gần đây, đơn vị anh còn vớt được 2 xác người chết đuối, bàn giao thi thể cho chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng làm các thủ tục pháp lý cần thiết, chôn cất người xấu số. 5h sáng 1/9, mực nước sông Hồng dâng mạnh, buộc các anh phải nối thêm 1 phao nữa, nâng tổng số lượng phao lên con số 36 phao nổi với độ dài gần 240m.

Thiếu tá Mạnh nhận định: “Nếu tình hình mưa lớn vẫn tiếp tục tiếp diễn như hồi sáng nay (1/9 - PV) thì chắc chắn chúng tôi sẽ phải nối thêm phao nữa”.

Có mặt tại 2 điểm đầu cầu trưa 1/9, vào lúc gần cuối đợt mưa lớn kéo dài suốt mấy giờ đồng hồ tại địa bàn, quan sát giao thông và phỏng vấn nhanh các lực lượng chức năng đang điều phối phân luồng giao thông, đảm bảo TTATGT và ANTT tại khu vực cầu phao, phóng viên Báo CAND ghi nhận, ngay tại 2 đầu đường rẽ vào khu vực đầu cầu, lực lượng CSGT và  TTGT tỉnh Phú Thọ luôn luôn sẵn sàng 2 kíp túc trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông mỗi ngày.

Thiếu tá Nguyễn Đắc Long, Trạm CSGT số 19, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, ngay khi cầu Phong Châu có kế hoạch sửa chữa, Công an tỉnh Phú Thọ đã cử lực lượng CSGT và TTGT tỉnh trực tiếp xuống địa bàn phối hợp với Công an 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao để điều tiết, phân luồng phương tiện, hỗ trợ lực lượng Bộ đội Công binh Quân khu 2 đảm bảo TTATGT qua cầu phao. Ngoài ra, ngay bên ngoài đường rẽ xuống khu vực cầu phao, các anh đã cho cắm biển báo giới hạn tải trọng và chiều cao đối với các phương tiện đủ điều kiện qua cầu.

Được biết, theo kế hoạch của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu sẽ được đình xe để gia cố, sửa chữa trong thời gian 3 tháng

T.M.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文