Đảm bảo TTATGT các đoạn, tuyến quốc lộ đang nâng cấp sửa chữa

14:00 15/12/2017
Ngày 15-12, tại TP Hồ Chí Minh, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các đoạn, tuyến quốc lộ đang nâng cấp, sửa chữa”.

Thiếu tướng, GS, TS Nguyễn Văn Nhật phát biểu tại Hội thảo

Thiếu tướng, GS, TS Nguyễn Văn Nhật, Phó Giám đốc Học viện CSND, cho biết: Những năm gần đây, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở nước ta đã được đầu tư mạnh mẽ, tạo nên những thay đổi toàn diện và có tính đột phá. Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đã được nâng cấp toàn diện, đồng thời hàng loạt tuyến cao tốc được xây dựng đồng bộ từ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc, từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh thành phía Nam, các tuyến đường kết nối vùng kinh tế trọng điểm được hình thành…Thành quả trên đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Cùng với xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có hệ thống đường quốc lộ, vấn đề đảm bảo TTATGT là một trong những yêu cầu và nhiệm vụ cơ bản hàng đầu đặt ra đối với lực lượng chức năng. Trong đó, có lực lượng CAND mà trực tiếp là lực lượng CSGT.

Các đại biểu tham dự và tham luận Hội thảo

Thời gian qua, tình trạng mất ATGT trên các tuyến quốc lộ vẫn còn rất nghiêm trọng, chỉ trong giai đoạn 2010-2016, đã xảy ra hơn 100.000 vụ TNGT (chiếm hơn 30% tổng số vụ TNGT đường bộ); làm chết 41.352 người (chiếm 37,02% tổng số người chết), bị thương 88.674 người (chiếm 35,17% số người bị thương). Nguyên nhân của tình trạng trên rất đa dạng, trong đó phải kể đến những ảnh hưởng của quá trình nâng cấp, sửa chữa hệ thống quốc lộ. Nhiều sự án, các nhà thầu và đơn vị thi công chưa chú trọng đến công tác bảo đảm ATGT trong quá trình sửa chữa, để vật liệu xây dựng tràn lan gây ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; các trang thiết bị cản trở, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông; thiếu hệ thống đường tránh, cầu tạm; hệ thống tín báo hiệu, cảnh giới chưa thực hiện nghiêm chỉnh…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Để nâng cao hiệu quả TTATGT, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Diệp, Phó Cục trưởng Cục CSGT, đề nghị: Đối với đơn vị thi công, nâng cấp sửa chữa các tuyến đường cao tốc cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về các biện pháp đảm bảo ATGT khi thi công công trình đường bộ đang khai thác. Các phương tiện, thiết bị, kỹ thuật, xe máy chuyên dùng phục vụ thi công phải đầy đủ giấy tờ, biển số, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định; thực hiện nghiêm túc các quy định về tải trọng. Tiến hành tổ chức thi công theo đúng phương án, thiết kế, biện pháp đảm bảo ATGT thông suốt đã được phê duyệt. Bố trí người cảnh giới, hướng dẫn giao thông 24/24; bố trí đèn cảnh báo đỏ đủ sáng ở đoạn đường thi công vào ban đêm (cả lúc dừng thi công). Lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu ở đầu đoạn đường đang thi công hoặc tại địa điểm kè ta luy chống sạt lở đất; ghi rõ tên của cơ quan quản lý dự án, tên đơn thi công. Đối với lực lượng thi hành công vụ, Thanh tra chuyên ngành  GTVT, lực lượng CSGT căn cứ vào chức năng, thẩm quyền, thường xuyên kiểm tra các biện pháp đảm bảo ATGT đã được phê duyệt; lập biên bản, ra quyết đinh xử phạt về ATGT của nhà thầu thi công trong quá trình vừa thi công vừa khai thác theo quy định của pháp luật…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá tình hình, thực trạng và đề ra các giái pháp nhằm nâng cao hiệu quả đảm bảo TTATGT trên các đoạn tuyến quốc lộ đang nâng cấp sửa chữa. Từ đó, chỉ ra những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế để đảm bảo an toàn giao thông thông suốt và an toàn cho người dân.

Đức Mừng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文