Giảm TNGT nhờ phần mềm nhận dạng xe vi phạm

06:45 14/10/2012
Sau 1 năm thử nghiệm thành công tại Công an Rạch Giá (Kiên Giang), phần mềm nhận dạng biển số xe vi phạm, biển số xe giả do Công ty Biển Bạc, phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và môi trường - Bộ Công an (H46) nghiên cứu đang được Bộ Công an cho triển khai thử nghiệm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Tại các quốc gia phát triển, hệ thống giao thông thông minh được ứng dụng rất rộng rãi nên đã hạn chế được tối đa tình hình tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hầu hết các phần mềm quản lý giao thông thông minh của các quốc gia tiên tiến trên khi qua Việt Nam thử nghiệm đều cho kết quả không tương thích do các phương tiện tham gia giao thông của chúng ta quá hỗn loạn và phức tạp.

Trước thực tế đó, ông Trần Trọng Vinh, Tổng giám đốc Công ty Biển Bạc, Phó Chủ tịch Hiệp hội An ninh châu Á đã phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và môi trường - Bộ Công an (H46) bắt tay nghiên cứu phần mềm nhận dạng biển số xe vi phạm, biển số xe giả... thích ứng với điều kiện giao thông tại Việt Nam. Đây là phần mềm “nội” đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ hình ảnh để phát hiện, xử lý vi phạm giao thông một cách tự động. Sau một năm thử nghiệm thành công tại Công an Rạch Giá (Kiên Giang), hiện phần mềm này đang được Bộ Công an cho triển khai thử nghiệm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Trần Trọng Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Biển bạc chia sẻ: Khác với các quốc gia tiên tiến trên thế giới, Việt Nam có nhiều chủng loại phương tiện tham gia giao thông như xe đạp - xe máy, ôtô, xe tải, xe khách, xe ngoại giao, nhưng hầu hết đều không phân làn nên rất hỗn loạn, thường xuyên vi phạm tốc độ, đèn hiệu, đi sai làn, ngược chiều... Ý thức của người tham gia giao thông còn kém, thường chỉ tuân thủ luật lệ khi có lực lượng Cảnh sát giao thông giám sát, nên tai nạn giao thông tại Việt Nam đang trở thành vấn đề nhức nhối đối với xã hội.

Là một nhà khoa học, đồng thời cũng là Phó Chủ tịch Hiệp hội An ninh châu Á, thường xuyên đi công tác ở nước ngoài, đặc biệt là các nước phát triển sớm có điều kiện ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin thông minh nhằm giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông nên bản thân ông luôn ấp ủ giấc mơ có một ngày, các ứng dụng này sẽ được đưa vào Việt Nam để góp phần giải quyết được vấn nạn tai nạn giao thông. Tuy nhiên, các hãng cung cấp phần mềm quản lý giao thông thông minh tiên tiến nhất trên thế giới, như OCCONER, OAWELL, ISS, ITS, ARTIVISION, ASIA VISION, ICARE VISION... sang Việt Nam thử nghiệm đều gặp trở ngại trong ứng dụng, vì tất cả đều chỉ nhận dạng biển số ôtô, không nhận dạng được biển số xe máy, nên rất khó khăn trong việc triển khai tại Việt Nam.

Sau một thời gian mày mò nghiên cứu, hệ thống “Tự động phát hiện vi phạm giao thông bằng hình ảnh” do Công ty cổ phần Biển Bạc phối hợp với Cục Khoa học và Công nghệ môi trường (Bộ Công an) ra đời đã khắc phục được toàn bộ những hạn chế mà các giải pháp tiên tiến của nước ngoài không làm được.

Trung tâm điều khiển hệ thống tự động phát hiện vi phạm giao thông bằng hình ảnh tại Công an tỉnh Kiên Giang.

Theo ông Trần Trọng Vinh, hệ thống tự động phát hiện vi phạm giao thông bằng hình ảnh là tập hợp các giải pháp phần cứng và phần mềm, cho phép thu thập dữ liệu từ camera giám sát, súng bắn tốc độ và phân tích các dữ liệu từ đó để tìm ra các phương tiện vi phạm giao thông. Đáng chú ý là việc phát hiện các phương tiện vi phạm, nhận dạng biển số của các phương tiện vi phạm đều được tiến hành một cách tự động, không cần sự can thiệp của con người. Hệ thống được thiết kế bao gồm: Hệ thống tự phát hiện vi phạm đèn đỏ, tự động phát hiện vi phạm tốc độ, đi sai làn đường… phát hiện biển số giả. Trên cơ sở đó, hệ thống có thể nhận dạng được tất cả các loại biển số xe ôtô/xe máy tại Việt Nam theo đúng format và đầy đủ ký tự, màu sắc. Thời gian nhận dạng nhanh, chỉ từ 20 - 50ms, do đó đáp ứng được nhu cầu nhận dạng biển số xe máy vi phạm tốc độ trên 80km/h. Độ chính xác nhận dạng lớn hơn 98%.

Với những chức năng đó, hệ thống góp phần giảm lực lượng Cảnh sát phải đứng ngoài đường, giảm chi phí nhân sự và sự cố nguy hiểm. Đặc biệt là có thể hỗ trợ truy tìm tội phạm và gian lận trong xử lý xe vi phạm giao thông; kết nối với hệ thống đèn giao thông để điều tiết phương tiện, tránh ùn tắc. Nói cách khác, với các tiện ích mà hệ thống mang lại sẽ giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có đủ cơ sở để xử phạt “nguội” các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông, dẫn tới giảm tai nạn giao thông. Do đó, nếu hình thức “phạt nguội” này được áp dụng rộng rãi, kể cả không thấy bóng dáng cảnh sát, thì những người tham gia giao thông vẫn sẽ răm rắp tuân thủ luật lệ.

Điều đáng nói là sau một năm thử nghiệm tại Công an Rạch Giá (Kiên Giang), hệ thống tự động phát hiện vi phạm giao thông bằng hình ảnh đã bước đầu cho kết quả khả quan.

Theo báo cáo đánh giá của Bộ Công an và Công an tỉnh Kiên Giang thì nhờ hệ thống ứng dụng CNTT nêu trên, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân đã tăng rõ rệt, và số lượng vi phạm cũng đã giảm. Hệ thống đã phát hiện và trích xuất hình ảnh vi phạm chuyển giao cho lực lượng xử lý: 9,912 trường hợp vi phạm tốc độ; 16,186 trường hợp vi phạm tín hiệu đèn giao thông... Các trường hợp vi phạm đã phải tới cơ quan chức năng để nộp phạt, không thể kêu oan vì đã có tang chứng vật chứng rành rành

Huyền Thanh

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文