Lão ngư cùng CSGT đường thủy bắt trộm biển
Theo chân thợ rừng đã khó, theo chân người đi biển còn khốn khó hơn. Chiếc xuồng cao tốc xé gió Đông bắc vun vút lao đi, sương khuya như vã cát vào mặt, sờ tai mình lạnh như sờ vào đá ngâm. Chiếc xuồng nhỏ đang chồm trên ngọn sóng cao, bất thần tụt hẫng xuống, như bàn tay phù thủy rút ruột gan người. Đà này chưa đến nơi người kêu cứu, có khi mình đột quỵ trước.
Trung tá Nhâm Đức Tiến, Đội phó Đội Trinh sát Phòng CSGT đường thủy - Công an tỉnh Quảng Ninh động viên: Đây ngang hòn Cặp Gà, chỉ hải lý nữa là đến Ghềnh Cam.
Tôi gồng mình nén chịu, mơ màng nhớ lại cũng dịp này Tết năm 1996, rét đông dai dẳng. Con xuồng của đơn vị, làm nhiệm vụ cùng ở vùng biển này gặp nạn. Lê Văn Bun, Vũ Trọng Ninh cùng quê ở Hải Dương hy sinh.
Vừa chạm Ghềnh Cam eo biển vắng, Trung tá Nhâm Đức Tiến hạ lệnh cho con xuồng giảm tốc độ, giọng sắc lạnh:
- Thận trọng, đề phòng đối tượng chống trả.
CSGT đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh tuần tra bảo đảm an toàn giao thông trên vịnh Hạ Long. |
- Rõ! Hoàng Thế Hiệp, Lê Quang Vinh, Trần Nam Thái kíp chiến đấu đáp lại.
Dư âm tiếng nổ vọng vào đá núi, đêm khuya nghe rợn người. Nhìn những anh lính tay vo, sẵn sàng xông lên, giáp lá cà với bọn buôn lậu, trộm cướp, tôi tự trách mình: hèn, rồi thò đầu lên boong, nhìn mặt biển. Nơi tiếng máy nổ gầm rít, tiếng mạn tàu rẽ nước, đèn pha loang loáng trên ngọn sóng. Vùng biển náo động, bởi cuộc vây bắt kẻ gian. Một con tàu lạ đang rơi vào thế bí.
Phía sau dân phòng truy đuổi, phía trước xuồng cao tốc của Phòng CSGT đường thủy chặn lối. Trung tá Nhâm Đức Tiến phát tín hiệu yêu cầu các đối tượng đầu hàng. Rồi cho xuồng áp mạn, xông lên cùng đồng đội tóm gọn 3 người lạ mặt, trên con tàu lạ.
Trở lại tình tiết vụ việc, nửa đêm hôm ấy, trời không trăng sao, mặt biển tối om. Cha con lão ngư Đỗ Văn Bé, người xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên đang khai thác thủy sản ở ngư trường Ghềnh Cam, trên vịnh Hạ Long. Biển lặng sóng, mà trên chục lồng lưới (bát quái) ngư cụ của ông vừa thả, quay lại đã mất. Xa xa trong ánh lân tinh phát ra yếu ớt từ mái chèo khua nước, thấp thoáng một con tàu lạ.
Đỗ Văn Bé ngờ ngợ: Kia không phải dân chài lưới. Giờ này, chẳng phải nước cá cắn câu. Bọn họ làm gì nhỉ? Lão ngư dừng tay kéo lưới, thầm phán đoán: Người ngay chả ai chèo tay, bơi thuyền trên vùng biển vắng giờ này. Ta cập mạn, dò hỏi xem sao! Nghĩ vậy, nhưng lão lại thôi. Bởi phút chốc, nhớ ra bài học cảnh giác. Nếu là kẻ gian chúng hành hung, mình lẻ loi có khi còn nguy hiểm.
Đỗ Văn Bé bình tĩnh làm theo phương án an ninh tự quản mà cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn. Vờ như người không biết mình vừa mất của, lái tàu vòng hướng khác, tìm đồng nghiệp giúp đỡ. Gặp ông Nguyễn Văn Bảo, ông Bảo nghe vắn tắt câu chuyện liền kín đáo tìm ông Trần Quang Khải đang đánh lưới gần đó.
Gặp ông Khải mới hay, lão ngư này cũng vừa bị mất cắp ngư cụ, còn đang xót của. Vàng lưới mới mua, bằng đồng tiền chắt chiu của cả mùa cá lục. Chưa hết mùi thơm cước mới, đã bị kẻ gian lấy cắp. Mất cắp không phải trên cạn, mà mất ở tít đáy biển, khi đang chăng ra bắt cá.
Các lão ngư hội ý chớp nhoáng, khẳng định chiếc thuyền lạ đằng kia, nom khả nghi. Ba lão ngư, ba con tàu chia làm 3 mũi rượt theo chiếc tàu lạ và cấp báo cho Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy biết. Thấy động, chiếc tàu lạ chuyển hướng, rồ máy tăng ga tẩu thoát, vừa chạy vừa phi tang tang vật, chúng còn dùng mìn tự chế đáp trả.
Trong đêm khuya, những quầng lửa đỏ, tiếng nổ mà bọn trộm cắp manh động chống trả. Nhưng các lão ngư này không chùn bước, quyết tâm vây bắt chúng. Cùng lúc, Trung tá Nhâm Đức Tiến, Đội phó Đội Trinh sát nhận lệnh của chỉ huy đơn vị, cùng kíp trực chiến lập tức triển khai phương án chiến đấu, bắt gọn 3 đối tượng: Đỗ Văn Đại, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Khoa ở khu 8, phường Hà Phong, người trên bờ, mò xuống biển trộm cắp.
Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đây là kết quả của phong trào không tai nạn, không tệ nạn, không trộm cắp mà đơn vị dày công xây dựng. “Ba không” sợi dây liên kết trăm người là một, cùng phòng gian bảo mật, xóa “điểm đen” sông nước. Kẻ gian đến đây không đất dung thân, khó bề đạo tặc. “Ba không” còn tạo phên giậu tai mắt phát giác tội phạm. Kẻ gây án trên bờ, xuống đây không nơi ẩn lấp.
Mai Thị Loan, một nhân vật bị Công an TP Hải Phòng truy nã tội chứa mại dâm. Soi đi chiếu lại, tìm khắp mọi nơi không ra tung tích ả. Ả đặt chân tới vùng biển này, tức thì sa lưới. Quần chúng còn cung cấp cho Công an nhiều thông tin, có giá trị an ninh, chống buôn lậu trên biển, chống các hành vi dùng công cụ hủy diệt để khai thác thủy sản, phá hoại cảnh quan môi trường, bảo vệ phong cảnh vịnh Hạ Long, danh thắng bờ biển vùng Đông Bắc.
Một vùng biển năng động, trên 8.000 tàu thuyền đánh bắt hải sản, 529 chiếc tàu đưa khách thăm vịnh Hạ long, 189 tàu có ngàn phòng ngủ đêm trên biển, 52 tàu chờ hành khách tuyến cố định, còn biết bao đò ngang, đò dọc... Nếu không đôn đốc an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, để sơ sẩy là tiếng dữ đồn xa. Quyết kiềm chế tai nạn, người chiến sĩ CSGT đường thủy dầm mình nơi sóng gió. Sự tận tụy bám biển, không nề hà gian nguy, khôn kéo xây dựng thế trận an ninh, bảo vệ cuộc sống yên lành nơi lênh đênh sông nước. Những người CSGT đường thủy như làm cho cuộc sống của cư dân vùng biển Đông Bắc thêm mặn mà, đầm ấm hơn.