Mơ ước giản dị của những nữ Cảnh sát giao thông

13:21 06/03/2019
“Nhìn gia đình bạn bè sum vầy những dịp lễ Tết, chúng em cũng chạnh lòng. Nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ chán nghề, thậm chí trong những lúc khó khăn nhất của cuộc sống, em vẫn luôn nghĩ rằng được khoác trên mình bộ quân phục Cảnh sát giao thông là một niềm tự hào và trách nhiệm lớn lao mà mình cần phải trân trọng”. Đó là lời chia sẻ chân tình của những nữ Cảnh sát giao thông Hà Nội với chúng tôi.

Vũ Thị Sinh Hoa- cô gái có chiều cao 1m68, với làn da trắng. Cô là một trong những gương mặt tiêu biểu của Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội), thường tham gia dẫn các đoàn nguyên thủ của các nước mỗi khi họ sang thăm Việt Nam. Trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, ngoài việc đón đoàn từ sân bay về khách sạn, Hoa vinh dự được phân công làm nhiệm vụ xếp xe trước Phủ Chủ tịch trong thời gian Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. 

Thượng úy Vũ Thị Sinh Hoa chụp ảnh kỷ niệm cùng các em nhỏ sau buổi lễ đón Chủ tịch Kim Jong-un tại Phủ Chủ tịch.

Những ngày này, Hoa cũng như các cán bộ nữ khác trong tổ tuần tra dẫn đoàn thường phải ra khỏi nhà lúc 5h sáng để đến điểm tập kết và trở về nhà lúc 11h đêm. “Công việc dẫn đoàn của bọn em luôn bị động, không biết trước kế hoạch. Thường thì 21h của ngày hôm trước lãnh đạo mới thông báo kế hoạch sáng mai mình phải làm gì, thậm chí do tính chất an toàn, bí mật nên có những buổi sáng sớm đến cơ quan, mới biết nay mình dẫn cho đoàn nào”, Hoa kể.

Không tham gia dẫn đoàn trực tiếp, nhưng với nữ cảnh sát giao thông Vũ Thị Huyền Trang, việc được tăng cường đứng chốt điều tiết giao thông trước Trung tâm báo chí của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều trong thời gian gần 1 tuần cũng là một kỷ niệm làm nghề khó phai nhạt. Khi nói về công việc hàng ngày tại Đội quản lý xe, Trang kể, mới đầu nghe qua nhiều người tưởng đây là công việc nhàn hạ, thế nhưng khi làm rồi mới biết giống “chăm con mọn”. 

Đại úy Vũ Thị Huyền Trang với công việc hằng ngày tại Đội quản lý xe.

Ngoài thời gian trực tiếp làm việc với người dân như hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, nhiều hôm Trang phải ở lại cơ quan để rà soát hoàn thiện hàng trăm hồ sơ trình sếp duyệt để ngày hôm sau trả sớm được cho người dân. Đấy là chưa kể, không ít lần gặp người dân “gợi ý” về việc giúp đỡ để bấm được biển đẹp, Trang phải dành thời gian giải thích để họ hiểu rõ quy trình, cũng là để họ hiểu đúng về sự minh bạch của việc bấm biển số.

Khác với Hoa và Trang, cô gái Nguyễn Hồng Nhung (Đội CSGT số 7) đã tham gia công tác đứng bục phân luồng điều tiết giao thông được gần 7 năm. Trang cho hay, thời gian đầu khi mới đi làm, đứng phân luồng phía dưới khu vực Mỹ Đình, nhiều người đi đường tò mò khi thấy một nữ CSGT điều khiển phương tiện. Sau một thời gian thì Hồng Nhung quen và cảm thấy yêu công việc đứng bục của mình hơn. 

Trung úy Nguyễn Thị Hồng Nhung làm nhiệm vụ phân luồng giao thông.

Mỗi ngày, Nhung thường bắt đầu ca trực từ 6h sáng, nhiều hôm kết thúc ca trực thì trời đã về đêm. “Mỗi ca trực đứng 2 tiếng, và có quy định nửa tiếng có thể rời bục nghỉ 10 phút, thế nhưng nhiều lần đèn tín hiệu lỗi nhịp, các phương tiện di chuyển lộn xộn, hay vào ngày hè, giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông đông, em hay đứng điều tiết một mạch mà không cần nghỉ. Nhưng vì thấy dòng người ngược xuôi thuận lợi không ùn tắc, là em thấy vui”, Nhung kể.

Hoa, Trang về đầu quân cho Phòng CSGT Hà Nội cũng đã được gần 10 năm, Nhung cũng đã bước sang năm thứ 8. Cả ba cùng lấy chồng ngành Công an và đang nuôi con nhỏ. Từng đấy năm cống hiến cho nghề, cũng là từng đấy năm các nữ Cảnh sát chưa biết đến một cái Tết đoàn viên đủ vợ, đủ chồng hay những ngày nghỉ lễ trọn vẹn bên gia đình. Bởi cứ đến ngày lễ, không vợ thì chồng lại thay nhau đi trực. 

Càng ngày lễ lớn, người dân nghỉ càng lâu, công an được huy động trực quân số 100% để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân thì vợ chồng những nữ CSGT này càng xa nhau, có khi cả tuần mới ăn chung được bữa cơm gia đình. Thậm chí nhiều khi con ốm đau, chỉ mong cả hai vợ chồng cùng có thể ở nhà chăm sóc, cũng không thể. 

Hoa tâm sự: “Hai cháu nhỏ nhà em cách nhau 20 tháng, trong thời gian đó em gần như là một mình chăm con, với sự trợ giúp của ông bà hai bên, chứ chồng bận công tác chẳng mấy khi được ở nhà. Khó khăn nhất là thời điểm vừa kết thúc nghỉ sinh cháu thứ 2, bắt đầu quay trở lại công việc thì cháu lớn bị viêm phổi nhập viện. Thế là cứ ngày đi làm, trưa tranh thủ giờ nghỉ về với bạn bé, rồi vào viện với bạn lớn, rồi lại quay lạii công việc. Chiều hết giờ làm, lại tất tưởi vào viện chăm con đến sáng hôm sau. Cứ như thế ròng rã hơn nửa tháng, dù có sự hỗ trợ của ông bà nội ngoại mà em vẫn thấy như quay cuồng, áp lực giữa gia đình và công việc. Nhiều khi vào viện thấy nhà người ta cả hai vợ chồng cùng trông con đêm, mình có một mình tủi thân rớt nước mắt, song lại tự an ủi, trấn tĩnh để lấy động lực vượt qua”.

Nỗi niềm của Hoa cũng là tâm sự của Trang, khi cùng lúc sinh đôi hai bé trai. Cảnh chăm hai con ốm cùng lúc, mà chồng không thể liên tục ở bên, nên chạnh lòng là khó tránh khỏi. Còn Nhung, nhà xa nên sau khi sinh con, đến thời gian đi làm đành chọn giải pháp tập cho con ăn sữa ngoài để mẹ tập trung cho công việc... Thậm chí có nhiều lần con ốm, cả hai vợ chồng đang trong cao điểm phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông, không còn cách nào khác đành nhờ ông bà đưa cháu đi khám và trao đổi với bác sĩ qua điện thoại.

Vất vả là thế, nhưng hầu hết các nữ cảnh sát giao thông đều nỗ lực phấn đấu hết mình với công việc được giao. Họ không dám lơ là hay chểnh mảng ở vị trí mình được phân công. Nói về mong ước, họ bảo, chỉ mong có nhiều hơn những phút giây vợ chồng con cái cùng đoàn tụ trong các kỳ nghỉ lễ. 

Phạm Huyền

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文