Trắng đêm theo Cảnh sát giao thông 'bắt' xe quá tải

08:37 27/04/2015
22h ngày 25/4, được biết Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đang phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lí các xe chở quá tải trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, PV CAND đã đi cùng để ghi nhận việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

2hngày 26/4, trạm dừng nghỉ tại km 171 thuộc địa bàn huyện Văn Yên, Yên Bái vẫn như một công trường bởi đèn sáng loang loáng, tiếng rít của động cơ ôtô chở nặng trượt bánh trên cân tải trọng, tiếng còi, tiếng xình xịch của những chiếc xe chờ đến lượt hòa vào tiếng người nói thành một khung cảnh hối hả, khẩn trương. 3 bàn lập biên bản của lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đang làm việc hết tốc lực để giải quyết nhanh nhất công việc của mình.

Lực lượng chức năng hướng dẫn lái xe đi vào bàn cân.

Đại tá Phạm Văn Hòa, Phó trưởng phòng 10 kiêm Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: “Chúng tôi triển khai lực lượng từ 21h ngày 25/4, sau khi phát hiện các phương tiện vào trạm dừng nghỉ 171, tổ công tác của Đội 1 gồm 12 đồng chí phối hợp với Phòng CSGT và Công an huyện Văn Yên, Yên Bái và 3 cán bộ vận hành của VEC. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã kiểm tra được 19 phương tiện, phát hiện có 10 phương tiện quá tải trọng”.

Theo quan sát của chúng tôi thì việc cân xe để phát hiện tải trọng được thực hiện khá bài bản, khẩn trương nhưng cũng mất khá nhiều thời gian bởi để hướng dẫn cho lái xe đi đúng tốc độ, bánh xe vào giữa bàn cân trong đêm tối là việc khá khó khăn. Chính vì vậy, để cân được một phương tiện, lực lượng chức năng phải mất từ 5 đến 15 phút mới xong, nhiều xe phải làm đi làm lại nhiều lần mới cho kết quả chính xác. Đặc biệt, đối với các xe vượt quá tải trọng giữa “ngưỡng” được phép và không được phép (chỉ 1%), thì lực lượng chức năng cố gắng cân nhiều lần nhằm đảm bảo chính xác.

Được biết, các xe kiểm tra hôm nay đều là sơri rơmoóc chở hàng đông lạnh, xuất phát từ các cảng ở Hải Phòng. Các lái xe cho biết, trước khi xuất bến đều không được cân nên không biết chở quá tải. Dù vậy, cũng chính các lái xe này đều thừa nhận, sở dĩ họ không đi vào cao tốc từ km0 nhằm trốn tránh việc cân trọng tải. Lái xe Phùng Đắc Hậu, lái xe BKS 15C-11523 cũng thẳng thắn thừa nhận các lái xe “phím” cho nhau đi từ các đường nhánh lên cao tốc để tránh bị phát hiện.

Để làm rõ việc nếu lái xe lên cao tốc từ các nút giao có thật sự “trốn” được việc cân quá tải hay không, chúng tôi đã trao đổi với Trung tá Vũ Quang Thái. Anh Thái cho biết: “Nếu lái xe không hạ tải giữa đường thì không thể tránh được việc xử phạt quá tải. Hiện tại, chúng tôi đang bố trí 6 tổ TTKS phối hợp với VEC tổ chức cân tải trọng xe 24/24h tại km 6 và 236 (điểm đầu và cuối đường cao tốc). Qua tuần tra cơ động, phát hiện một số xe đầu kéo đông lạnh đi từ các nút giao lên đường cao tốc đỗ dừng tại trạm dừng nghỉ km 117, 171 và phần nền đất giai đoạn 2 đường cao tốc thuộc địa phận tỉnh Yên Bái. Các xe đều có biểu hiện trốn tránh kiểm tra như khóa cửa, tắt đèn, không hợp tác. Chúng tôi đã thống nhất với VEC tiến hành cân lưu động tại các trạm dừng nghỉ trên.

Với mục đích kiên quyết xử lí các phương tiện quá tải, thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, liên tiếp thời gian vừa qua, Cục CSGT đã cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, cân xe lưu động. Mới đây nhất vào đêm 23/4, đã cân xe tại trạm dừng nghỉ km 171, đã phát hiện, cân tải trọng 21 xe, phát hiện 11 xe quá tải. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt 75,9 triệu đồng. Hàng vận chuyển trên xe đều là hàng đông lạnh, tạm nhập tái xuất.

4h sáng, “công trường” cân xe tại trạm dừng nghỉ km 171 vẫn hết sức sôi động. Trời đêm miền núi rét buốt kèm theo sương muối khá nặng hạt nhưng không ai nghĩ đến cái mệt, cái rét, tất cả đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Khi chiếc xe cuối cùng vào vị trí cân tải trọng thì trời đã bắt đầu tang tảng sáng.

Giở sổ nhật trình, Đại tá Phạm Văn Hòa cho biết, đêm qua, tại trạm dừng nghỉ này đã cân tải trọng được 39 phương tiện, qua đó phát hiện 17 xe vi phạm tải trọng, với 15 xe vi phạm ở mức 1 (vượt từ 10 đến 30% tải trọng), 2 xe vượt từ 31% đến 50% tải trọng.

Phương Thủy

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文