Đau đầu tìm cách giải quyết hơn 5.400 container rác thải công nghiệp

09:36 22/11/2015
Bên cạnh việc thu gom, tự xử lí, Việt Nam đã bước đầu xuất khẩu chất thải nguy hại ra nước ngoài, góp phần giảm thiểu áp lực về xử lí chất thải ở trong nước.
Việc lợi dụng chính sách nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để đưa chất thải vào nước ta đang khiến Việt Nam phải đối mặt với tình trạng tồn đọng hơn 5.400 container rác thải công nghiệp tại các cảng biển. 
Chất thải nguy hại là sản phẩm phụ tất yếu của nền công nghiệp. Nếu không được quản lí chặt chẽ, loại chất thải này sẽ gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người và môi trường. Cùng với quá trình phát triển công nghiệp nhanh chóng, dòng chảy chất thải nguy hại đang chuyển dần từ các nước phát triển về các nước nghèo. Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên – Môi trường, tổng lượng chất thải nguy hại phát sinh trên toàn quốc hiện nay khoảng 800.000 tấn/năm.
Còn hơn 5.400 container chất thải, phế loại tồn đọng tại các cảng biển.

Trong khi đó, khối lượng thu gom, xử lí trong năm 2014 chỉ đạt 320.275 tấn, đạt tỉ lệ khoảng 40%. Hiện nay có khoảng 5.411 container chất thải, phế liệu nhập khẩu còn tồn đọng ở các cảng biển, tập trung chủ yếu ở cảng Hải Phòng (4.818 container), TP Hồ Chí Minh (459), Bà Rịa – Vũng Tàu (83), Quảng Ninh (34), Đà Nẵng (6). Đây chủ yếu là hàng kinh doanh tạm nhập, tái xuất lốp cao su đã qua sử dụng (2.505 container) và các loại hàng tạp hoá, bách hoá khác.

Xuất khẩu chất thải nguy hại đang được Việt Nam bước đầu thực hiện. Các tổ chức, cá nhân muốn đăng kí xuất khẩu chất thải nguy hại có thể gửi hồ sơ về Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên – Môi trường) để đơn vị này xét duyệt. Từ năm 2010-2014, số lượng các công ty đăng kí xuất khẩu chất thải nguy hại ngày càng tăng lên, trong đó chiếm phần lớn là chất thải điện tử. Năm 2010 chỉ có 1 doanh nghiệp đăng kí xuất khẩu chất thải nguy hại với số lượng 200 tấn, tới năm 2014 đã có 5 doanh nghiệp đăng kí với khối lượng 3.530 tấn.

Trong quá trình thụ lí hồ sơ đăng kí xuất khẩu chất thải nguy hại, Bộ Tài nguyên – Môi trường phải liên hệ, trao đổi thông tin cho các nước nhập khẩu và quá cảnh theo đúng quy định của Công ước Basel. Công ước này được thông qua vào tháng 2-2004 với sự tham gia của 158 quốc gia, nhằm thiết lập quy trình thông báo cho các nước nhập khẩu những thành phần chất thải độc hại và rủi ro đi kèm.

Hoạt động nhập khẩu phế liệu để đưa chất thải nguy hại vào Việt Nam cũng được kiểm soát chặt hơn khiến số lượng doanh nghiệp và khối lượng phế liệu nhập khẩu ngày càng giảm. Trong năm 2011-2012, có khoảng 400 doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, chủ yếu là nhóm phế liệu sắt, thép (2,2-2,5 triệu tấn/năm), nhựa (800.000 tấn/năm), giấy (700.000 tấn/năm). Giai đoạn 2013-2015 chỉ còn khoảng hơn 200 doanh nghiệp, tập trung vào nhóm sắt, thép (2,5 triệu tấn/năm), giấy, nhựa (1,2-1,5 triệu tấn/năm), nhôm (886 triệu tấn/năm), đồng (22 triệu tấn/năm)...

Chất thải nguy hại được kiểm soát chặt chẽ ngay từ nguồn phát sinh thông qua công tác cấp sổ đăng kí chủ nguồn chất thải, chế độ báo cáo định kì 6 tháng/lần. Đối với hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lí chất thải nguy hại cũng được quản lí chặt thông qua việc cấp phép hành nghề quản lí chất thải nguy hại.

Khánh Vy

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文