(SỐC) Chỉ 10% số lượng xe đạp điện, xe máy điện nhập khẩu có đăng kiểm
- Chủ xe đạp điện, xe máy điện vẫn 'lơ' chuyện đăng ký, đăng kiểm
- Báo động tình trạng điều khiển xe đạp điện vi phạm trên đường phố
- Học sinh đi xe máy, xe đạp điện vi phạm bị xử lý như thế nào?1
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho biết, chỉ có 10% số lượng xe đạp điện, xe máy điện nhập khẩu có đăng kiểm, còn lại là hàng trôi nổi, không giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ, dẫn đến việc quản lý loại phương tiện này đang gặp khó khăn.
Để tạo điều kiện tối đa cho người dân, cũng như để quản lý hiệu quả, Bộ Công an đã có Thông tư số 54/2015/TT-BCA quy định, từ ngày 6/12/2015-30/6/2016, toàn bộ xe máy điện khi đi đăng ký biển số sẽ không cần hóa đơn, chứng từ mua bán xe, giấy tờ liên quan đến đăng kiểm chất lượng…
Như vậy, người dân chỉ việc mang xe máy điện đến, kèm theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để được đăng ký biển số xe máy điện. Sau khoảng thời gian này, các xe máy điện khi làm thủ tục đăng ký sẽ phải chấp hành theo quy định. Tuy nhiên, ngay bản thân chính chủ phương tiện cũng băn khoăn khi không thể phân biệt được xe đang sở hữu là xe máy điện hay xe đạp điện, bởi trên thị trường hiện nay có quá nhiều chủng loại và mẫu mã thiết kế phù hợp với thị hiếu của hành khách.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, quy chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải quy định, xe đạp điện phải có bàn đạp 2 bên, bàn đạp phải có cấu dẫn động từ bàn đạp tới bánh xe, có vận tốc đối đa không vượt quá 25km/giờ. Quy định là vậy, nhưng thực tế, để phân biệt bằng mắt thường lại gặp không ít khó khăn, nhiều người dân cũng không biết đâu là xe đạp điện và xe máy điện”, ông Phương nhìn nhận.
Đưa ra giải pháp lâu dài, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị phải có biện pháp từ quản lý thị trường, quản lý xuất nhập khẩu, hạn chế lắp ráp, nhập khẩu “chui” mới giảm được tình trạng xe không qua kiểm định vẫn bán tràn lan và được sử dụng phổ biến bởi xử phạt vi phạm khi phương tiện lưu thông trên đường chỉ giải quyết phần ngọn.