Phát hiện chiếc thuyền buồm cổ chứa kho báu khổng lồ

13:36 14/12/2015
Ngày 4-12 vừa qua, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố với báo giới rằng, hải quân nước này đã chính thức phát hiện chiếc thuyền buồm nổi tiếng San José của Tây Ban Nha, bị đắm ngoài khơi bờ biển Colombia hơn 3 thế kỷ trước chở theo một lượng kho báu khổng lồ trị giá hàng tỉ USD.

"Đây là kho báu có giá trị lớn nhất được tìm thấy trong lịch sử loài người",  Hãng tin AFP dẫn lời Tổng thống Juan Santos khi ông phát biểu tại thành phố cảng miền Bắc Cartagena, gần nơi phát hiện kho báu.

Con tàu buồm huyền thoại San José vốn là "át chủ bài" của Hạm đội Treasure lừng danh thuộc Hải quân Tây Ban Nha, tham gia vận chuyển số chiến lợi phẩm khổng lồ từ Tân thế giới về chính quốc. Có tài liệu còn cho biết cụ thể chiếc tàu này chuyên vận chuyển vàng bạc từ các mỏ ở Potosi, Peru.

Tranh minh họa cảnh tàu San José bị bắn chìm trong trận hải chiến Wager.

Tàu được đóng suốt 8 năm rồi hạ thủy vào năm 1706, với thủy thủ đoàn gồm 600 người dưới sự chỉ huy của tướng José Fernández Santillán, được trang bị tới 60 khẩu súng thần công, trở thành phương tiện đáng gờm trên các đại dương. Ngày 8-6-1708, tàu San José đang trên đường trở về Tây Ban Nha thì bị Hạm đội Anh phục kích ở vùng nước gần bán đảo Barú thuộc Panama, được sử sách ghi nhận qua trận hải chiến Wager là một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất trên mặt biển trong giai đoạn chinh phục Tân thế giới. Giao tranh được nửa giờ, kho thuốc súng trên tàu đột nhiên phát nổ, khiến San José bị đắm mang theo toàn bộ lượng kho báu khổng lồ xuống đáy biển. Trong số 600 thuyền viên chỉ có 11 người sống sót.

Suốt 3 thế kỷ qua, việc tìm kiếm xác con tàu chiến San José trở thành mục tiêu hàng đầu đối với nhiều thế hệ "thợ săn kho báu" kế tiếp nhau. Cuối thập niên 70 thế kỷ trước, Công ty SSA của Mỹ chuyên tìm kiếm kho báu dưới mặt nước đã ký thỏa thuận với Chính phủ Colombia, chấp nhận hưởng phân nửa trị giá nếu như tàu San José được tìm thấy... Gần 30 năm sau, phía Colombia lại thay đổi quan điểm, khi giới hữu trách ở Bogota tuyên bố rằng tài sản trên tàu San José phải hoàn toàn thuộc về Nhà nước Colombia, bắt đầu một cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa Hãng SSA và Chính phủ Colombia.

Một phần hiện vật trên boong thuyền buồm được thợ lặn Hải quân Colombia chụp lại.

Năm 2007, Tòa án Tối cao Colombia đã ra phán quyết, khẳng định Công ty SSA chỉ nhận được  phân nửa số hiện vật không phải là những di sản văn hóa, lịch sử và nghệ thuật của nước này. Hãng SSA liền đưa vụ việc ra Tòa án Mỹ, tháng 11-2011 phía tư pháp Mỹ tuyên bố chiểu theo Công ước của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) về Bảo vệ Di sản văn hóa dưới nước, thì kho báu trên tàu San José thuộc về tài sản của Nhà nước Colombia.

Đồng thời, Chính phủ Colombia cũng cho thành lập đội tìm kiếm riêng, quy tụ các nhà khoa học của Viện Nhân chủng học và Lịch sử Colombia (ICANH), phối hợp với Cục Hàng hải (DIMAR) và lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Colombia. Kết quả vào ngày 27-11 vừa qua đã phát hiện ra vị trí xác tàu San José bị chìm, trong vùng nước gần thành phố Cartagena de Indias thuộc hải phận Colombia. Giới chuyên gia xác nhận danh tính con tàu nhờ những khẩu pháo bằng đồng độc đáo có khắc hình cá heo.

"Số lượng và loại vật chất cho thấy không còn nghi ngờ gì về danh tính" con tàu, Ernesto Montenegro, đứng đầu Viện Nhân chủng học và Lịch sử Colombia, khẳng định. Được biết, Hải quân Colombia còn tìm thấy 5 xác tàu khác tromg quá trình tìm kiếm con tàu San José. Có đến 1.000 xác tàu thuyền dưới biển Caribbean, ngoài khơi Colombia, nhưng chỉ có 6 đến 10 tàu lớn chở theo kho báu, theo nhà nhân chủng học Fabian Sanabria.

Theo nhận định của giới khảo cổ học quốc tế cũng như các sử gia hàng đầu thế giới, trên tàu San José có chở 11 triệu đồng tiền vàng, 116 hòm ngọc lục bảo, cũng như vô số hòm đựng các loại đá quý và đồ trang sức khác, với tổng trị giá xê dịch trong khoảng từ 4-17 tỉ USD thời giá hiện nay tùy theo chất lượng cổ vật.

Quang Phú (theo The Economist)

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文