Cormorant, "ngựa thồ" trên không cực dị của Israel

16:59 23/09/2016
Công ty Tactical Robotics của Israel mới đây đã tiến hành chuyến bay thử với loại máy bay không người lái(UAV) Cormorant. Điều đặc biệt của Cormorant là ở khả năng chuyên trở hàng hóa và cất hạ cánh không cần sân bay.

Dự án Cormorant của công ty Tactical Robotics đã khá nổi tiếng bởi nó được công bố trước đây vài năm. Cormorant là UAV với chức năng chuyên chở hàng hóa và con người. Nó sẽ thay thế trực thăng tại các khu vực chiến trường hay vùng địa hình phức tạp qua đó giảm thương vong cho quân đội.

Cormorant có 3 roto (cánh quạt) trong đó có một roto đặt ẩn trong thân máy bay, hai roto còn lại đặt bên ngoài và có thể quay góc tới 90 độ khi UAV cần cất và hạ cánh. Hai roto lật đồng thời cũng sẽ cung cấp lực đẩy khi chiếc UAV đã ở trên không

Theo thông số được Tactical Robotics công bố một chiếc Cormorant có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa khoảng 500 kg trong khoảng cách 31 dặm.

Khi được đưa vào trang bị những chiếc Cormorant có thể giúp cung cấp hậu cần cho các điểm đóng quân trên núi cao hoặc vận chuyển hàng trăm gói hàng quân sự tới nơi chỉ trong vòng vài giờ (nếu sử dụng các phương tiện trên bộ thì có thể mất một ngày).

Ông Rafi Yoeli, người sáng lập và đứng đầu hãng Urban Aeronautics công ty mẹ của Tactical Robotic cho biết thiết kế của Cormorant dùng cho cả quân sự lẫn dân sự. Bộ cánh quạt trong thân loại UAV này cho phép nó hoạt động ở các địa hình dốc, núi đá hoặc khu dân cư chật hẹp

Hiện Urban Aeronautics đang thảo luận với hãng Safran về việc hợp tác chế tạo một phương tiện vận chuyển dân sự có người lái hoặc không người lái dựa trên loại UAV Cormorant. Phượng tiện mới có tên AirMule sẽ giống như một taxi bay hoạt động trong thành phố.

Người sử dụng sẽ chọn điểm đón là bất kỳ đâu (sân thượng, công viên, thậm chí một quảng trường), chiếc taxi bay sẽ đến đón bạn và rồi đưa bạn tới nơi cần đến mà không cần quan tâm tới các con phố tắc nghẽn bên dưới.

BN(theo Time)

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文