Độc đáo thiết bị phát hiện rác biết nói do hai học sinh lớp 11 sáng chế

07:17 11/12/2016
Hai học sinh trường THPT Vị Thủy đã hình thành ý tưởng nghiên cứu “Thiết bị hỗ trợ giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh chung của học sinh” và thành công với sáng chế thiết bị phát hiện rác biết nói.

Với mục đích góp phần bảo vệ môi trường bằng cách nâng cao ý thức của học sinh trong trường học, 2 học sinh Trần Văn Thương và Nguyễn Ngọc Diệp (lớp 11TN2, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) đã hình thành ý tưởng nghiên cứu “Thiết bị hỗ trợ giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh chung của học sinh” và thành công với sáng chế thiết bị phát hiện rác biết nói.

Theo chia sẻ của nhóm tác giả, từ khâu hình thành ý tưởng đến khi bắt tay vào nghiên cứu, luôn có những câu hỏi mà các bạn tự đặt ra cho sản phẩm của mình.

Nhóm tác giả trình bày về thiết bị phát hiện rác biết nói độc đáo.

“Khi nhận ra có người xả rác, thiết bị sẽ có phản ứng gì? Nó có thể giáo dục được ý thức của con người hay không? So với các thiết bị khác trên thị trường hiện nay thì thiết bị có ưu điểm gì nổi bật hơn? Thiết bị có thể ứng dụng ở khuôn viên rộng được không?”, em Trần Văn Thương chia sẻ.

Đưa ra các câu hỏi nghiên cứu, sau đó nhóm tác giả đã phải tự tìm tòi thông tin về các thiết bị cảm biến trên Internet và tham khảo ý kiến từ các giáo viên bộ môn.

Nhóm tác giả cho biết, định hình về cấu tạo của thiết bị gồm 5 bộ phận: pin; loa phát âm thanh; bộ phận thu âm thanh và điều chỉnh giọng nói; mạch từ kết nối với chíp nhỏ; khung sườn và lắp ráp vào các hợp khung.

Sau đó, quy trình thiết kế thiết bị trải qua các công đoạn: Kết nối mạch âm thanh với mạch dò line; kết nối nguồn năng lượng (pin 3V-7V); kết nối mạch âm thanh với mạch khuếch đại; cuối cùng là kết nối mạch cảm biến 4 kênh với các cảm biến.

Thiết bị hoạt động theo nguyên tắc, nếu thanh dò line cảm biến được rác chuyển động, hay rơi xuống (có người vứt rác vào khu vực đang có thiết bị lắp đặt) sẽ dẫn đến mạch âm thanh, rồi loa âm thanh phát ra một hiệu lệnh nhắc nhở: “Bạn đã bỏ rác không đúng nơi quy định, đề nghị bạn nhặt rác và bỏ vào nơi đúng quy định”. Để sáng chế ra được thiết bị trên, chỉ cần bỏ ra chi phí khoảng 400.000đ/sản phẩm hoàn chỉnh.

Với sản phẩm này, nhóm tác giả góp phần giáo dục, nâng cao ý thức của mỗi người, nhất là các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường ý thức được việc bảo vệ môi trường xung quanh.

Em Nguyễn Ngọc Diệp chia sẻ: “Máy phát hiện rác biết nói được thiết kế nhỏ, gọn và có thể đặt bất cứ ở vị trí nào trong lớp học, hay xung quanh khuôn viên trường. Vì vậy, sau khi sản phẩm được đem ra thử nghiệm lần đầu, chúng em thấy hiệu quả mang lại rất tích cực. Bởi ý thức các bạn học sinh trong lớp được nâng lên, số lượng rác thải giảm đáng kể.

Đặc biệt, hạn chế thời gian trực vệ sinh lớp để có thể ôn bài đầu giờ”. Thế nhưng, một số cấu tạo trong thiết bị, như: bảng mạch điện, line cảm biến nhiệt thì khó tìm mua tại các chợ nông thôn, vì thế vấn đề cải tiến sản phẩm cần có một khoảng thời gian nhất định”.

Chia sẻ về những điểm còn hạn chế thiết bị của mình, nhóm tác giả cho biết: “Sản phẩm còn mắc phải một số vấn đề như đặt ở môi trường bên ngoài nếu gặp mưa thì máy sẽ hoạt động hạn chế. Ngoài ra, line cảm biến chưa phân biệt rõ được thân nhiệt của con người và các vật khác nên dễ xảy ra hiểu lầm, phát ra hiệu lệnh.

Đồng thời phạm vi cảm biến của máy còn hạn chế trong quá trình thực nghiệm. Nên chúng em đang nghiên cứu thêm để cải tiến line cảm biến phân biệt được nhiệt rõ ràng và mở rộng phạm vi hoạt động nhằm giúp sản phẩm đạt hiệu quả hơn.

Từ ý tưởng sáng tạo độc đáo trên, thiết bị phát hiện rác biết nói của 2 học sinh Thương và Diệp đã đạt giải Nhì trong cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh năm 2015; giải Ba cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh và giải đặc biệt cấp Quốc gia khu vực phía Nam năm 2016.

Ngoài việc tiếp tục nghiên cứu tìm ra cách khắc phục những mặt hạn chế của thiết bị phát hiện rác biết nói, nhóm tác giả còn hình thành ý tưởng sáng chế máy lọc nước mặn thành nước ngọt để giúp cho bà con nông dân trong đợt hạn mặn tới đây.

Trần Lĩnh

Các loại hóa chất như Acetone, Toluene, MEK, Acid Sulfuric, Acid Clohydric, Acetic anhydride, Piperonal… vốn được sử dụng trong công nghiệp nhưng cũng là tiền chất quan trọng có thể bị lợi dụng, sử dụng làm dung môi, chất xúc tác, chất chiết xuất trong quá trình sản xuất các loại ma túy tổng hợp. Do vậy, ranh giới giữa sử dụng hợp pháp và nguy cơ bị lợi dụng để sản xuất ma túy là vô cùng mong manh.

Trước việc nhiều sinh viên, cựu sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London “tố” đã đóng học phí hàng trăm triệu đồng để học chương trình liên kết đào tạo quốc tế song bất ngờ khi biết bằng "đại học quốc tế" của mình không được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công nhận, tối 12/12, Bộ GD&ĐT đã có thông tin chính thức liên quan đến vấn đề này.

Những hình ảnh tư liệu, hiện vật tại triển lãm đã thể hiện sinh động những mốc son trong hành trình đấu tranh vì độc lập, tự do, vì một nền hòa bình của dân tộc Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là người khởi xướng và dẫn đường, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là một trong những người kế thừa, triển khai bằng những chiến lược chính trị - quân sự sắc sảo...

Trước tình trạng, một bộ phận người dân vẫn chưa ý thức, tuân thủ việc đổ rác đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng môi trường; cơ quan chức năng xã Phú Lộc vừa tiến hành lắp đặt camera để theo dõi, ngăn ngừa và phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Năm 2025, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực với tổng cộng 37 lượt học sinh tham gia. Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn thi đều đoạt giải. Thành công tại các kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và Hội thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật (KHKT) năm 2025 là niềm tự hào, minh chứng rõ ràng, khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文