Gặp người tự chế hệ thống loa cảnh báo tàu hỏa ở Phú Yên

08:08 04/04/2019
Gần một năm qua, người dân khu phố 5, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên đã quen thuộc tiếng loa cảnh báo tàu hỏa do ông Nguyễn Minh Lễ đầu tư lắp đặt thiết bị kết nối từ nhà riêng đến 3 điểm giao nhau giữa đường lộ dân sinh với đường sắt xuyên Việt.

Ông Nguyễn Minh Lễ chia sẻ: “Trước đây, tôi đã từng chứng kiến thảm cảnh một người phụ nữ tử nạn khi đang điều khiển xe máy trên đường lộ dân sinh cắt ngang qua đường sắt đúng vào thời khắc một đoàn tàu khách hành trình Hà Nội – Sài Gòn đang chạy tới. Hình ảnh đau thương đó cứ ám ảnh tôi nhiều đêm, thôi thúc tôi tìm kiếm giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông đường sắt ở nơi mình đang sinh sống”.

Sau gần ba tháng nghiên cứu, tính toán và thiết kế hệ thống cảnh báo, ông Nguyễn Minh Lễ dốc hơn 10 triệu đồng tiết kiệm để mua amply, loa, dây tải điện, rồi cùng người cháu là Nguyễn Duy Thạnh lắp đặt kết nối với 3 chiếc loa đặt ở gần 3 vị trí đường lộ dân sinh giao nhau với đường sắt ở khu phố 5, phường Phú Thạnh.

Nhờ có hệ thống cảnh báo tàu hỏa của ông Nguyễn Minh Lễ, người dân chủ động phòng tránh tai nạn giao thông.

Khi nghe tôi đặt câu hỏi: “Bằng cách nào biết được hành trình những đoàn tàu chạy qua nơi đặt loa cảnh báo?”, ông Lễ lý giải: “Cách đây hơn 800m có đường ngang hợp pháp được Trung tâm thông tin tín hiệu đường sắt Phú Yên lắp đặt chuông – đèn cảnh báo tự động.

Tôi đặt micro thu tín hiệu từ vị trí này truyền về thiết bị ở nhà riêng để người “thường trực tại gia” bật công tắc amply phát thanh nhiều lượt lời cảnh báo cài đặt sẵn trong thẻ nhớ qua hệ thống loa tại 3 đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt. Nội dung cảnh báo ngắn gọn, dễ hiểu: “Bà con chú ý, tàu lửa qua đường ngang!”.

Nghe nói ngắn gọn và tưởng chừng rất đơn giản, thế nhưng do không có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật điện – điện tử nên ông Lễ cùng người cháu nhiều lần điều chỉnh, sửa chữa, hệ thống thu tín hiệu, dây điện, amply, loa cảnh báo… mới hoạt động ổn định. Dẫu vậy, mỗi tuần ông phải chủ động rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống thiết bị vì nếu phát sinh trở ngại đột biến về kỹ thuật âm thanh thì hiểm họa khó lường có thể xảy ra.

Gần 1 năm qua, hệ thống cảnh báo tàu hỏa của ông Nguyễn Minh Lễ được nhiều người dân địa phương đánh giá hiệu quả thiết thực an toàn giao thông đường sắt, thế nhưng chủ nhân “công trình” này vẫn trăn trở lo toan: “Công nghệ số phát triển với nhiều thiết bị hiện đại, trong khi hệ thống cảnh báo tàu hỏa của tôi rất đơn sơ, cần phải có người “thường trực tại gia” để bật công tắc amply phát thanh lời cảnh báo qua loa ngay sau khi nhận được tín hiệu tàu lửa sắp vận hành qua cung đoạn này. Dẫu vậy cả nhà tôi đều vui mừng khi góp chút công sức nhỏ bé phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt”.

Cuộc trò chuyện đang dang dở thì có tín hiệu truyền báo tàu lửa sắp vận hành qua cung đoạn đặt loa cảnh báo, ông Nguyễn Minh Lễ bước vội về phía amply mở công tắc, trong khi tôi tranh thủ ra hiện trường đường ngang dân sinh qua đường sắt để “mắt thấy, tai nghe” tiếng loa cảnh báo: “Bà con chú ý, tàu lửa qua đường ngang!”…

Rất đơn giản nhưng thật thú vị và hữu ích đối với nhiều người dân địa phương, đặc biệt mỗi ngày có hàng chục học sinh đi xe đạp vượt qua ba đường lộ dân sinh cắt ngang đường sắt ở khu phố 5, phường Phú Thạnh.

Khởi đầu hành trình lắp đặt hệ thống cảnh báo tàu hỏa, ông Nguyễn Minh Lễ đã vấp phải những câu nói vô cảm của một vài người khi họ cho rằng “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”… Đến khi chứng kiến hiệu quả từ hành động đậm tính nhân văn thì bất kỳ ai cũng phải cảm phục tấm lòng và nghĩa cử của người nông dân chân chất, hiền lành.

Từ khi có hệ thống cảnh báo tàu lửa nêu trên, 3 vị trí đường lộ cắt ngang qua đường sắt ở khu phố 5, phường Phú Thạnh không xảy ra tai nạn giao thông. Người dân và học sinh ở địa phương thật sự yên tâm mỗi khi nghe tiếng loa cảnh báo: “Bà con chú ý, tàu lửa qua đường ngang!”.

Bà Trương Thị Lụa, người vợ của chủ nhân hệ thống cảnh báo tàu hỏa chia sẻ: “Nói thật lúc đầu tôi chưa vui lắm. Gia cảnh kinh tế còn khó khăn nhưng chồng tôi dốc hết số tiền dành dụm, dự phòng đau ốm để mua vật tư, thiết bị lắp đặt hệ thống cảnh báo tàu hỏa cho cộng đồng dân cư khu phố, nhưng lại có người vô tâm đùa cợt thiếu tế nhị nên tôi cũng bực.

Khi hệ thống cảnh báo tàu hỏa hoạt động hiệu quả, cả nhà luân phiên “thường trực tại gia” để điều khiển loa cảnh báo khi có tín hiệu tàu hỏa sắp đến”.

Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh - ông Nguyễn Y Tam, cho biết: “Đoạn đường sắt qua địa phận Phú Thạnh có nhiều đường ngang dân sinh tự phát, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Công ty cổ phần đường sắt Phú Khánh chỉ mới rào chắn, xây dựng đường gom một số cung đoạn, vì thế hệ thống cảnh báo tàu hỏa của ông Nguyễn Minh Lễ đã góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông tại 3 vị trí có đường lộ cắt ngang qua đường sắt, bảo vệ sinh mệnh người dân địa phương. Hành động tốt đẹp của ông Lễ rất đáng trân trọng”.

Hữu Toàn

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文