Nhà mạng phải “giữ chân” người dùng bằng chất lượng dịch vụ

06:27 13/03/2019
Nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì tìm cách “gây khó” không cho khách hàng chuyển mạng, các nhà mạng cần phải tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ bởi đó mới là cách tốt nhất để “giữ chân” khách hàng.


Theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 10-3, đã có 167.597 thuê bao di động thực hiện chuyển mạng giữ số sau gần 4 tháng triển khai dịch vụ này (chiếm khoảng 1,4% tổng số thuê bao di động cả nước). Tuy nhiên, trong số này, mới chỉ có 109.561 thuê bao chuyển đi thành công, chiếm tỷ lệ khoảng 65,4%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì tìm cách “gây khó” không cho khách hàng chuyển mạng, các nhà mạng cần phải tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ bởi đó mới là cách tốt nhất để “giữ chân” khách hàng.

Mặc dù việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được kỳ vọng sẽ giúp ngành viễn thông phát triển theo chiều sâu, tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bằng chất lượng dịch vụ; nâng cao quyền lợi của người dùng dịch vụ viễn thông di động khi được chuyển mạng mà vẫn giữ nguyên số.

Sẽ thành lập đường dây nóng tiếp nhận khiếu nại của khách hàng về dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Tuy vậy, trên thực tế, quá trình thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số hiện đang tồn tại một số bất cập như khách hàng có nhu cầu chuyển mạng bị nhà mạng đang dùng gây khó dễ, hoặc đưa ra các điều khoản cản trở, gián tiếp ép buộc người dùng không thể chuyển mạng.

Điều này cũng được thể hiện rõ qua con số thống kê của Cục Viễn thông khi mà tỷ lệ chuyển mạng thành công trung bình mới chỉ chiếm 65,4%. Riêng nhà mạng MobiFone và Vietnammobile, tỷ lệ chuyển mạng thành công hiện vẫn còn rất thấp, tương ứng với mức 31,8% và 29,9%.

Theo phản ánh của một số khách hàng lâu năm của MobiFone, để “giữ chân” khách hàng chuyển mạng, mới đây MobiFone đã tự ý thêm một điều khoản buộc thuê bao phải sử dụng mạng thêm 2 năm nếu muốn gia hạn gói dịch vụ dữ liệu 3G/4G đang dùng.

Điều đáng nói là điều khoản này không được thông báo cho khách hàng từ trước. Khách hàng chỉ có thể lựa chọn một trong hai giải pháp là hủy gói cước, hoặc tiếp tục sử dụng gói cước DATA hay dịch vụ với điều kiện không được chuyển đổi nhà mạng trong vòng 2 năm.

Nếu khách hàng nào đã vô tình đăng ký sử dụng dịch vụ DATA thì sẽ không thực hiện chuyển mạng giữ số được. Nhiều khách hàng khá bất ngờ, cho đến khi đăng ký chuyển mạng mới phát hiện ra là mình đang dùng gói cước bị cam kết.

Tương tự, một số khách hàng có ý định chuyển mạng giữ số của Vietnammobile cũng than phiền bị nhà mạng dùng nhiều chiêu thức để giữ chân như báo số thuê bao không tồn tại, tự động huỷ yêu cầu chuyển mạng của khách hàng hay thậm chí là cả chiêu nài nỉ...

Anh Lê Đạt, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ tại Hà Nội cho rằng: Với dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, nhiều khả năng sẽ xuất hiện tình trạng khách hàng rời mạng mới để quay trở lại sử dụng mạng cũ nếu như chất lượng của mạng mới không như kỳ vọng.

Do vậy, thay vì gây khó khăn, điều các nhà mạng nên làm có lẽ là ưu tiên giải quyết dịch vụ chuyển mạng giữ số cho nhóm thuê bao này một cách nhanh chóng, vừa ghi điểm với người dùng, vừa tạo được hình ảnh tốt đối với khách hàng. Nhưng quan trọng hơn, thay vì làm đủ mọi cách để giữ chân người dùng, tại sao không dồn công sức đó tạo ra các ưu đãi cho những người không chuyển mạng bởi đây mới thực sự là nhóm khách hàng trung thành và gắn bó với nhà mạng.

Cũng theo anh Lê Đạt, từ việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho thấy, giai đoạn phát triển nóng theo chiều hướng chạy đua về số lượng thuê bao đã không còn, thay vào đó nhà mạng cần phải phát triển theo chiều sâu để giữ chân thuê bao bằng chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, tăng cường tiện ích.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết: Để giải quyết dứt điểm tình trạng doanh nghiệp cố tình giữ chân thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số, Cục Viễn thông và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp.

Theo đó, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng cần tiếp tục đề xuất cải tiến quy trình chuyển mạng, cũng như việc sửa đổi các thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng; tăng cường tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng.

Trong tháng 3-2019, Cục Viễn thông sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Huyền Thanh

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước. Tại tỉnh Hưng Yên, địa phương đã long trọng tổ chức 5 sự kiện hưởng ứng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文