Nhà mạng phải “giữ chân” người dùng bằng chất lượng dịch vụ

06:27 13/03/2019
Nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì tìm cách “gây khó” không cho khách hàng chuyển mạng, các nhà mạng cần phải tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ bởi đó mới là cách tốt nhất để “giữ chân” khách hàng.


Theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến ngày 10-3, đã có 167.597 thuê bao di động thực hiện chuyển mạng giữ số sau gần 4 tháng triển khai dịch vụ này (chiếm khoảng 1,4% tổng số thuê bao di động cả nước). Tuy nhiên, trong số này, mới chỉ có 109.561 thuê bao chuyển đi thành công, chiếm tỷ lệ khoảng 65,4%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì tìm cách “gây khó” không cho khách hàng chuyển mạng, các nhà mạng cần phải tập trung mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng dịch vụ bởi đó mới là cách tốt nhất để “giữ chân” khách hàng.

Mặc dù việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được kỳ vọng sẽ giúp ngành viễn thông phát triển theo chiều sâu, tăng tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bằng chất lượng dịch vụ; nâng cao quyền lợi của người dùng dịch vụ viễn thông di động khi được chuyển mạng mà vẫn giữ nguyên số.

Sẽ thành lập đường dây nóng tiếp nhận khiếu nại của khách hàng về dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Tuy vậy, trên thực tế, quá trình thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số hiện đang tồn tại một số bất cập như khách hàng có nhu cầu chuyển mạng bị nhà mạng đang dùng gây khó dễ, hoặc đưa ra các điều khoản cản trở, gián tiếp ép buộc người dùng không thể chuyển mạng.

Điều này cũng được thể hiện rõ qua con số thống kê của Cục Viễn thông khi mà tỷ lệ chuyển mạng thành công trung bình mới chỉ chiếm 65,4%. Riêng nhà mạng MobiFone và Vietnammobile, tỷ lệ chuyển mạng thành công hiện vẫn còn rất thấp, tương ứng với mức 31,8% và 29,9%.

Theo phản ánh của một số khách hàng lâu năm của MobiFone, để “giữ chân” khách hàng chuyển mạng, mới đây MobiFone đã tự ý thêm một điều khoản buộc thuê bao phải sử dụng mạng thêm 2 năm nếu muốn gia hạn gói dịch vụ dữ liệu 3G/4G đang dùng.

Điều đáng nói là điều khoản này không được thông báo cho khách hàng từ trước. Khách hàng chỉ có thể lựa chọn một trong hai giải pháp là hủy gói cước, hoặc tiếp tục sử dụng gói cước DATA hay dịch vụ với điều kiện không được chuyển đổi nhà mạng trong vòng 2 năm.

Nếu khách hàng nào đã vô tình đăng ký sử dụng dịch vụ DATA thì sẽ không thực hiện chuyển mạng giữ số được. Nhiều khách hàng khá bất ngờ, cho đến khi đăng ký chuyển mạng mới phát hiện ra là mình đang dùng gói cước bị cam kết.

Tương tự, một số khách hàng có ý định chuyển mạng giữ số của Vietnammobile cũng than phiền bị nhà mạng dùng nhiều chiêu thức để giữ chân như báo số thuê bao không tồn tại, tự động huỷ yêu cầu chuyển mạng của khách hàng hay thậm chí là cả chiêu nài nỉ...

Anh Lê Đạt, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ tại Hà Nội cho rằng: Với dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, nhiều khả năng sẽ xuất hiện tình trạng khách hàng rời mạng mới để quay trở lại sử dụng mạng cũ nếu như chất lượng của mạng mới không như kỳ vọng.

Do vậy, thay vì gây khó khăn, điều các nhà mạng nên làm có lẽ là ưu tiên giải quyết dịch vụ chuyển mạng giữ số cho nhóm thuê bao này một cách nhanh chóng, vừa ghi điểm với người dùng, vừa tạo được hình ảnh tốt đối với khách hàng. Nhưng quan trọng hơn, thay vì làm đủ mọi cách để giữ chân người dùng, tại sao không dồn công sức đó tạo ra các ưu đãi cho những người không chuyển mạng bởi đây mới thực sự là nhóm khách hàng trung thành và gắn bó với nhà mạng.

Cũng theo anh Lê Đạt, từ việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho thấy, giai đoạn phát triển nóng theo chiều hướng chạy đua về số lượng thuê bao đã không còn, thay vào đó nhà mạng cần phải phát triển theo chiều sâu để giữ chân thuê bao bằng chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, tăng cường tiện ích.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết: Để giải quyết dứt điểm tình trạng doanh nghiệp cố tình giữ chân thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số, Cục Viễn thông và lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp.

Theo đó, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng cần tiếp tục đề xuất cải tiến quy trình chuyển mạng, cũng như việc sửa đổi các thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng; tăng cường tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng.

Trong tháng 3-2019, Cục Viễn thông sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Huyền Thanh

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Biết người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số nhà hảo tâm ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), phối hợp Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng đã chở nước sạch đến hỗ trợ bà con.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文