Thế giới chạy đua sản xuất máy bay siêu tốc

22:30 28/02/2016
Với tốc độ bay gấp 10 lần vận tốc âm thanh (khoảng 12.348 km/ giờ), chiếc máy bay siêu tốc Skreemr có thể bay chặng New York (Mỹ) tới London (Anh) chỉ trong 30 phút.

Máy bay chở khách cỡ lớn hiện mất khoảng 6,5 giờ, còn máy bay chở khách huyền thoại Concorde có tốc độ gấp đôi vận tốc âm thanh đã ngừng sử dụng năm 2003 mất khoảng 3,5 giờ. Skreemr có khả năng được đưa vào thị trường hàng không vào năm 2020.

Trang bị hệ thống phóng điện từ

"Chúng tôi sử dụng hệ thống phóng điện từ và tên lửa truyền thống để tăng tốc cho máy bay. Tôi biết ý tưởng này rất khó thực hiện, đặc biệt ở các tầng cao thấp, nơi không khí còn đặc và nhiệt tích tụ nhanh trên tất cả các bề mặt" - nhà phát minh có tầm nhìn xa Charles Bombardier, người Canada cho biết.

Skreemr cất cánh nhờ trang bị hệ thống phóng điện từ, không sử dụng tên lửa đẩy như những máy bay khác hiện nay. Khi bay, phi cơ cũng được hỗ trợ đường ray từ tính. Để làm được điều đó, vật liệu chế tạo phải chịu được nhiệt và áp suất trên máy bay và các phần bên trong máy bay cần chịu được gia tốc của nó. Đây cũng là chiếc máy bay thân thiện với môi trường do sử dụng năng lượng chủ yếu từ pin nhiên liệu hydrogen,

Hệ thống phóng điện tử phải đủ dài cho máy bay tăng tốc dần dần, tránh cho phi công và hành khách phải chịu lực gia tốc quá lớn. Các tên lửa chạy nhiên liệu oxygen lỏng hoặc dầu hỏa chỉ dùng trong giai đoạn sau khi đã cất cánh để tăng độ cao và tốc độ tới Mach 4 (1 mach tương đương khoảng 1.200km/giờ). Nếu máy bay đã đạt tốc độ này sau giai đoạn phóng thì tên lửa sẽ giúp duy trì nó. Ở giai đoạn tăng tốc cuối, động cơ phản lực tĩnh siêu âm sử dụng nhiên liệu hydrogen và oxygen nén sẽ được kích hoạt, giúp máy bay đạt tốc độ gấp 10 lần âm thanh.

Skreemr cất cánh nhờ hệ thống đường rail từ tính.

Hiện Mỹ và Trung Quốc đang phát triển động cơ phản lực tĩnh siêu âm để phục vụ cho mục đích quân sự. Bombardier hy vọng trong tương lai không xa, loại động cơ này có thể được sử dụng trên máy bay Skreemr thương mại chở được 75 người. Khi đó, tên lửa và động cơ phản lực tĩnh sẽ đốt cháy hydrogen, được tạo ra từ bộ phận phát điện bằng nước.

Một rào cản máy bay phải đối mặt là khi nhiệt độ tăng tốc dần theo vận tốc. Bay ở vận tốc Mach 5, động cơ có nhiệt độ lên tới 980oC, tìm kiếm nguyên liệu chế tạo là cả một vấn đề lớn với nhà sản xuất.

Chạy đua ráo riết

Tỷ phú Anh Richard Branson sẽ là người trên chuyến bay siêu tốc đầu tiên đưa du khách vào vũ trụ, chuyến bay tiếp theo sẽ chở 600 người thích khám phá, giá vé là 2.500 USD/hành khách. Nhận thấy nhu cầu ngày càng lớn, hiện nhiều công ty đang lao vào cuộc đua phát triển máy bay siêu âm. Mới đây, Công ty quốc phòng BEA system (Mỹ) đã mua 20% cổ phần của Reaction Engines, với mục đích phát triển động cơ  đạt 2.500 dặm/giờ (1 dặm=1,6 km).

Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) cũng mong muốn thành lập một quỹ dành ngân sách chế tạo máy bay siêu thanh. Hiện NASA đang thiết kế động cơ hút oxygen cần thiết từ khoảng không thay vì từ một bể chứa trên phi cơ. Nhờ đó máy bay siêu tốc sẽ nhỏ, nhanh và gọn.

Huyền thoại Concorde một thời bị cấm bay do tiếng ồn quá lớn.

Công ty chế tạo máy bay Spike Aerospace tại Boston, Mỹ cũng tìm cách sản xuất máy bay siêu tốc Spike-S512, động cơ phản lực 12 ghế dành cho mục đích thương mại, đạt tốc độ 1.100 dặm/ giờ. Nếu bay từ New York tới London mất khoảng 3 giờ. Công ty dự kiến, mỗi chiếc máy bay được chế tạo sẽ không có cửa sổ trên thân với mong muốn duy trì tốc độ cao, khi ấy giá thành khoảng 80 triệu USD/chiếc và hy vọng chiếc phi cơ đầu tiên sẽ ra đời năm 2020.

Airbus - công ty kế nhiệm Concorde - vừa có được một bằng sáng chế máy bay phản lực siêu thanh có khả năng di chuyển với tốc độ Mach 4,5. Nói cách khác, vận tốc của nó gấp 2 lần Concorde ( 2.100 km/ giờ). Airbus dự đoán, nó có thể chở khách qua Đại Tây Dương từ châu Âu tới Mỹ chỉ trong một giờ.

Để đạt được vận tốc như trên thì phải tăng gấp hai lần quá trình có liên quan đến phương pháp di chuyển trên không và động cơ khí cực đại. Khí hydrogen trữ trong khoang sẽ cung cấp năng lượng cho toàn bộ động cơ. Máy bay này sẽ không bay như bình thường, động cơ tên lửa và động cơ phản lực sẽ nâng máy bay lên, bay trực tiếp theo phương gần như thẳng đứng cho đến khi đạt độ cao phù hợp hơn.

Việc cất cánh theo phương thẳng đứng đóng một phần quan trọng. Vì gần đạt tới tốc độ của âm thanh, máy bay sẽ phá vỡ rào cản âm thanh. Việc bay thẳng đứng sẽ cho phép sóng âm thanh truyền ngang qua khí quyển, thay vì truyền xuống phía mặt đất gây ra tiếng ồn lớn. Phá vỡ rào cản âm thanh là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Concorde. Việc bay theo phương ngang gây tiếng ồn nghiêm trọng và vì thế chiếc máy bay này đã bị cấm bay.

Văn Nguyễn - S.H. (tổng hợp)

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

Liên quan vụ tàu cá bốc cháy và chìm đắm trên vùng biển Trường Sa, thông tin từ Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân chiều 19/12 cho biết, 52 ngư dân trên tàu cá này đã được chuyển tiếp từ tàu KN-364 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 lên xuồng của bộ đội hải quân đưa về vào đảo Song Tử Tây trong sáng cùng ngày.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文