Thuê bao trả sau được chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 16-11
Điều khiến khách hàng quan tâm khi thực hiện chính sách này là những đối tượng khách hàng nào sẽ được thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số; cách thức, thủ tục chuyển mạng giữ nguyên số và đặc biệt là lệ phí thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.
Bộ TT&TT cho biết, chính sách chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được 3 nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel áp dụng trước mắt đối với thuê bao trả sau. Sau 3 tháng thực hiện, sẽ tiếp tục áp dụng với toàn bộ thuê bao trả trước.
Về thủ tục chuyển mạng giữ nguyên số và kinh phí chuyển mạng giữ nguyên số, vốn đang là mối quan tâm lớn của khách hàng trong thời điểm này, theo Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT do Bộ TT&TT ban hành tháng 11-2017, doanh nghiệp chuyển đi phải đảm bảo không phát sinh cước của bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông nào kể từ thời điểm cắt dịch vụ của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động có trách nhiệm thống nhất, công bố niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng; mức cước dịch vụ chuyển mạng được tính theo nguyên tắc lấy thu bù chi, đảm bảo bù đắp một phần chi phí của doanh nghiệp lấy đi, doanh nghiệp chuyển đến và trung tâm hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ trong việc phối hợp cung cấp dịch vụ chuyển mạng.
Trong đó cũng bao gồm quy định cước dịch vụ chuyển mạng không được hoàn trả, trừ trường hợp chuyển mạng không thành công do lỗi kỹ thuật của hệ thống. Mức cước dịch vụ chuyển mạng cũng có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế theo đề xuất của các nhà mạng.
Đặc biệt, thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải đảm bảo hoàn tất các hợp đồng, cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi trong thời gian không quá 60 ngày kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Quá thời hạn nêu trên, các thuê bao không hoàn tất các nội dung trên sẽ được trả về doanh nghiệp chuyển đi.
Thông tư này cũng quy định rõ doanh nghiệp được quyền từ chối thực hiện chuyển mạng đối với các thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số trong trường hợp khi thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại doanh nghiệp chuyển đến không chính xác so với thông tin thuê bao đó ở doanh nghiệp chuyển đi.
Ngoài ra, các thuê bao vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 Luật Viễn Thông, hoặc theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hoặc đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ và vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch đối với doanh nghiệp chuyển đi cũng có thể bị từ chối thực hiện chuyển mạng giữ số.
Về vấn đề tài khoản, các doanh nghiệp viễn thông đã bước đầu thống nhất rằng, tài khoản thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng sẽ không được bảo lưu. Đối với các thuê bao đã chuyển mạng sau đó lại quay trở về nhà mạng vừa chuyển đi do lỗi kỹ thuật hệ thống, giá trị tài khoản sẽ không bảo lưu, tuy nhiên các dịch vụ khác sẽ được doanh nghiệp chuyển đi khôi phục.
Các thuê bao di động sẽ có 45 ngày để hoàn tất các nghĩa vụ cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi. Thời gian này được tính kể từ thời điểm Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn SMS thông báo lịch chuyển mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng đã thống nhất về thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng của 1 thuê bao là 90 ngày (kể cả ngày nghỉ).
Về cước phí mà các thuê bao phải trả khi tiến hành chuyển mạng giữ nguyên số, lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, mức phí chuyển mạng giữ nguyên số sẽ do nhà mạng tự quy định trên cơ sở thống nhất, công bố niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng.