Cảnh báo tình trạng mở, sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng để lừa đảo

17:25 21/08/2024

Ngân hàng Nhà nước cho biết qua theo dõi, nắm bắt thông tin cho thấy, hiện đang có tình trạng lợi dụng mở, sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức cho mục đích gian lận, lừa đảo.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khẩn trương, nghiêm túc thực hiện một số nội dung liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán cho khách hàng là tổ chức.

Theo đó, tại văn bản số 6768/NHNN-TT, NHNN cho biết, ngày 28/6/2024 cơ quan này đã ban hành Thông tư số 17/2024/TT-NHNN (Thông tư số 17) quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Trong đó đã sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán đối với khách hàng tổ chức.

Cảnh báo tình trạng mở, sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức để lừa đảo -0
NHNN yêu cầu rà soát các tài khoản thanh toán mở từ tháng 6/2024 đến nay.

Bên cạnh đó, qua theo dõi, nắm bắt thông tin cho thấy, hiện đang có tình trạng lợi dụng mở, sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức cho mục đích gian lận, lừa đảo.

Trên cơ sở đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng khẩn trương, nghiêm túc rà soát, kiểm tra, cập nhật thông tin hồ sơ mở tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức, đặc biệt là các tài khoản thanh toán mở từ tháng 6/2024 đến nay.

Thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp (bao gồm cả trường hợp mở tại quầy và mở bằng phương tiện điện tử) theo quy định

Các tổ chức tín dụng nghiên cứu có giải pháp để sớm triển khai các quy định tại Thông tư số 17 liên quan đến việc mở, sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức như: Ban hành quy trình, quy định nội bộ về mở, sử dụng tài khoản thanh toán cho khách hàng là tổ chức theo quy định.

Bên cạnh đó, triển khai áp dụng các biện pháp ngăn chặn các hành vi mạo danh, can thiệp, chỉnh sửa, làm sai lệch việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức và các biện pháp đảm bảo việc sử dụng tài khoản thanh toán được thực hiện bởi người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản…

Hà An

Những ngày cuối tháng 7/2025, đợt mưa lũ lịch sử khiến nhiều địa phương miền Tây tỉnh Nghệ An bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trước tình hình đó, lực lượng Công an Nghệ An đã nhanh chóng triển khai hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại các địa bàn chịu hậu quả nặng nề để giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Không chỉ dừng lại ở việc nạo vét bùn đất, sửa chữa nhà cửa, đảm bảo an ninh trật tự, CBCS còn thể hiện hành động cao đẹp gây xúc động mạnh mẽ với nhân dân.

Để tránh bị phát hiện, cặp vợ chồng điều hành đường dây ma túy đã sử dụng Telegram để liên lạc, chỉ đạo và điều phối việc vận chuyển, giao nhận ma túy. Chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng chủ mưu đã 3 lần mua ma túy với khối lượng gần 2,9 kg từ các đầu mối để bán lại nhằm thu lợi bất chính.

Trước diễn biến phức tạp và những hậu quả do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn một số xã của tỉnh Sơn La, ngay trong đêm ngày 27, rạng sáng ngày 28/7, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã chỉ đạo, huy động hàng ngàn CBCS và lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn ra quân hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.