Mạnh tay xử lý cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi “rác”

09:25 06/05/2023

Theo khảo sát từ phía người dùng điện thoại cho thấy, sau khi nhà mạng khoá 1 chiều và khoá 2 chiều đối với hơn 1 triệu thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin, số lượng tin nhắn rác, cuộc gọi “quấy rối”, có dấu hiệu lừa đảo người dùng tuy có giảm so với trước đó nhưng vẫn chưa triệt để. Nhiều người dùng vẫn bị cuộc gọi rác, nhất là các đầu số 028 “dội bom” liên tục nhiều lần trong ngày.

Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, cùng với việc chuẩn hoá thông tin thuê bao, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp “mạnh tay” hơn nhằm xử lý vấn nạn này.

Tin nhắn rác, cuộc gọi rác vẫn “dội bom” người dùng

Sau hơn một tháng triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, số liệu thống kê mới nhất từ Cục Viễn thông cho thấy, đến hết ngày 4/5, vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao đang bị khóa 2 chiều. Đến ngày 15/5 tới, nếu chủ các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin, các thuê bao này sẽ bị thu hồi theo quy định.

Từ kết quả ban đầu cho thấy, việc chuẩn hoá thông tin thuê bao trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một động thái tích cực nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Dẫu vậy, động thái trên mới là điều kiện cần, chưa đủ để dẹp vấn nạn SIM rác, một trong những nguồn chính phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Kết quả là dù hơn 1 triệu SIM “rác” đã bị khoá song cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tiếp tục “dội bom” người dùng. Trong đó, có những trường hợp trung bình mỗi ngày phải nhận tới vài chục cuộc gọi rác, phần lớn xuất phát từ các đầu số 028.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý thông tin thuê bao trên diện rộng trong tháng 5 và tháng 6. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thông tin cho rằng, cuộc gọi rác xuất phát từ 2 nguyên nhân, đó là sự quản lý có phần lỏng lẻo của nhà mạng và thói quen bảo mật thông tin của người dùng. Với nhà mạng, việc quản lý thông tin đăng ký thuê bao mới đang quá dễ dàng, hệ quả là khó xử lý dứt điểm vấn nạn SIM rác. Về phía người dân, thói quen vô tư đăng tải thông tin cá nhân trên mạng xã hội hoặc để lại số điện thoại khi mua hàng cũng khiến cho các cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn, cuộc gọi rác tận dụng cơ hội để “khủng bố”.

Sẽ xử lý các chủ thuê bao sở hữu từ 10 SIM trở lên

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian tới, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác quấy nhiễu người dùng. Cụ thể, Cục Viễn thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, hay còn gọi là SIM rác; ngăn chặn và xử lý vi phạm liên quan đến cuộc gọi quảng cáo vào số điện thoại thuộc danh sách không quảng cáo. Trong tháng 5 và 6, Bộ TT&TT sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về quản lý thông tin thuê bao. Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng sẽ triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến; đồng thời, tiến tới cung cấp cho người sử dụng các công cụ để họ chủ động ngăn chặn từ thiết bị đầu cuối của mình.

 “Ngày 17/4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây là cơ sở pháp lý để xây dựng hướng dẫn triển khai các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động của ngành TT&TT, đồng thời cũng là căn cứ để các cơ quan chức năng xử lý mạnh tay các vi phạm. Bộ TT&TT sẽ đôn đốc kiểm tra việc ngăn chặn, thu hồi các số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác”, ông Phúc nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cục Viễn thông, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để chống các cuộc gọi rác cũng đóng vai trò quan trọng. Để hạn chế cuộc gọi rác, người dân cần có ý thức về việc không cung cấp số điện thoại của mình trên môi trường mạng. Đồng thời, với các biện pháp kể trên, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo, điều tra xử lý các trạm BTS giả.

Việc xử lý và tuyên truyền về một số vụ việc điển hình được kỳ vọng sẽ tác động mạnh tới nhận thức và có tác dụng răn đe các hành vi vi phạm, từ đó sẽ góp phần giảm bớt tình trạng cuộc gọi rác hiện nay. Ngoài ra, sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ở bước tiếp theo, Bộ TT&TT sẽ tiến tới xử lý các chủ thuê bao sở hữu từ 10 SIM trở lên.

Hùng Quân

Chiều 28/11, với 452/452 (94,36%) đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hồng Minh.

Ngày 28/11, thông tin từ UBND xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết, liên quan đến bài viết rừng keo lá tràm của nhiều hộ dân ở thôn Phước Hưng, xã Hoà Nhơn bị san phẳng trong quá trình thi công dự án logistics cạnh đó mà Báo CAND đã phản ánh, chính quyền địa phương đã buộc đơn vị san gạt bồi thường và thực hiện cải tạo phần đất để người dân tiếp tục trồng lại rừng.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, diễn ra ngày 25/11/2024 vừa qua đã xem xét, cho ý kiến việc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18 "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Bên hành lang Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều bày tỏ đồng tình, thống nhất cao với quan điểm của Trung ương.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu thực hiện công tác dân vận đối với việc lập và triển khai quy hoạch; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ nơi phát sinh, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa yêu cầu bị can Nguyễn Đăng Thuyết (SN 1970, nơi thường trú: phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) là Tổng giám đốc Công ty TNHH Thành An Hà Nội và bị can Nguyễn Thị Hòa (SN 1978, nơi đăng ký thường trú: phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) là Giám sát kế toán thuế Công ty TNHH Thành An Hà Nội, Công ty TNHH thiết bị y tế Danh và Công ty TNHH thiết bị y tế Tràng Thi ra đầu thú.

Trong những năm qua, tại tỉnh Quảng Trị, hoạt động mời thầu, tham gia đấu thầu và chấm thầu đối với dự án đầu tư công trên địa bàn, thường xuyên bị đơn thư kiến nghị, khiếu nại và tố cáo. Tuy nhiên, khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng chủ yếu xử lý hành chính như tạm dừng, hủy bỏ đấu thầu để đấu lại, mà không điều tra, xác minh sâu để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đó cũng là nguyên nhân khiến tình trạng sai phạm này lặp đi lặp lại nhiều.

Ngày 28/11, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH, Bộ Công an) cho biết, sau một thời gian tranh tài, đêm chung kết Cuộc thi quốc tế tìm kiếm giải pháp công nghệ (Dữ liệu với cuộc sống - Data For Life 2024) đã diễn ra tối 27/11, tại Đài Truyền hình Việt Nam, với sự góp mặt của 6 đội là X-Fea, NCB-CDS-AIML, Small World Big Venture, ZeroToHero, GoTrust, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân Đội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文