Mạnh tay xử lý cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi “rác”

09:25 06/05/2023

Theo khảo sát từ phía người dùng điện thoại cho thấy, sau khi nhà mạng khoá 1 chiều và khoá 2 chiều đối với hơn 1 triệu thuê bao chưa chuẩn hoá thông tin, số lượng tin nhắn rác, cuộc gọi “quấy rối”, có dấu hiệu lừa đảo người dùng tuy có giảm so với trước đó nhưng vẫn chưa triệt để. Nhiều người dùng vẫn bị cuộc gọi rác, nhất là các đầu số 028 “dội bom” liên tục nhiều lần trong ngày.

Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, cùng với việc chuẩn hoá thông tin thuê bao, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp “mạnh tay” hơn nhằm xử lý vấn nạn này.

Tin nhắn rác, cuộc gọi rác vẫn “dội bom” người dùng

Sau hơn một tháng triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, số liệu thống kê mới nhất từ Cục Viễn thông cho thấy, đến hết ngày 4/5, vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao đang bị khóa 2 chiều. Đến ngày 15/5 tới, nếu chủ các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin, các thuê bao này sẽ bị thu hồi theo quy định.

Từ kết quả ban đầu cho thấy, việc chuẩn hoá thông tin thuê bao trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một động thái tích cực nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Dẫu vậy, động thái trên mới là điều kiện cần, chưa đủ để dẹp vấn nạn SIM rác, một trong những nguồn chính phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Kết quả là dù hơn 1 triệu SIM “rác” đã bị khoá song cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tiếp tục “dội bom” người dùng. Trong đó, có những trường hợp trung bình mỗi ngày phải nhận tới vài chục cuộc gọi rác, phần lớn xuất phát từ các đầu số 028.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành thanh tra việc quản lý thông tin thuê bao trên diện rộng trong tháng 5 và tháng 6. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thông tin cho rằng, cuộc gọi rác xuất phát từ 2 nguyên nhân, đó là sự quản lý có phần lỏng lẻo của nhà mạng và thói quen bảo mật thông tin của người dùng. Với nhà mạng, việc quản lý thông tin đăng ký thuê bao mới đang quá dễ dàng, hệ quả là khó xử lý dứt điểm vấn nạn SIM rác. Về phía người dân, thói quen vô tư đăng tải thông tin cá nhân trên mạng xã hội hoặc để lại số điện thoại khi mua hàng cũng khiến cho các cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn, cuộc gọi rác tận dụng cơ hội để “khủng bố”.

Sẽ xử lý các chủ thuê bao sở hữu từ 10 SIM trở lên

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian tới, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác quấy nhiễu người dùng. Cụ thể, Cục Viễn thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, hay còn gọi là SIM rác; ngăn chặn và xử lý vi phạm liên quan đến cuộc gọi quảng cáo vào số điện thoại thuộc danh sách không quảng cáo. Trong tháng 5 và 6, Bộ TT&TT sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước nhằm xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về quản lý thông tin thuê bao. Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng sẽ triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn cuộc gọi rác, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến; đồng thời, tiến tới cung cấp cho người sử dụng các công cụ để họ chủ động ngăn chặn từ thiết bị đầu cuối của mình.

 “Ngày 17/4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đây là cơ sở pháp lý để xây dựng hướng dẫn triển khai các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động của ngành TT&TT, đồng thời cũng là căn cứ để các cơ quan chức năng xử lý mạnh tay các vi phạm. Bộ TT&TT sẽ đôn đốc kiểm tra việc ngăn chặn, thu hồi các số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác”, ông Phúc nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cục Viễn thông, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để chống các cuộc gọi rác cũng đóng vai trò quan trọng. Để hạn chế cuộc gọi rác, người dân cần có ý thức về việc không cung cấp số điện thoại của mình trên môi trường mạng. Đồng thời, với các biện pháp kể trên, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo, điều tra xử lý các trạm BTS giả.

Việc xử lý và tuyên truyền về một số vụ việc điển hình được kỳ vọng sẽ tác động mạnh tới nhận thức và có tác dụng răn đe các hành vi vi phạm, từ đó sẽ góp phần giảm bớt tình trạng cuộc gọi rác hiện nay. Ngoài ra, sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ở bước tiếp theo, Bộ TT&TT sẽ tiến tới xử lý các chủ thuê bao sở hữu từ 10 SIM trở lên.

Hùng Quân

Những ngày này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... hàng hóa rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm, không được như kỳ vọng.

Thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ), cơ quan này nhận được phản ánh, kiến nghị của Trung tâm lao động ngoài nước (Colab) về việc hiện đang có những đối tượng mạo danh để lừa đảo thu tiền của người lao động.

Đám cháy chợ Xanh (phường Phương Liệt, Hà Nội) lan rộng, nhiều hộ dân nằm sát chợ có nguy cơ gặp nguy hiểm. Một gia đình 4 người bị mắc kẹt đã được người dân cùng lực lượng Công an nâng cửa cuốn, tạo lối thoát ra ngoài an toàn.

Ngày 23/12, Văn Phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, để khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại hồ chứa nước của Công ty TNHH Trang trại Việt Phong Phú, xã Tuy Phong, đơn vị đã thông báo tới những gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại tới làm việc, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra.

Từ ngày 19-21/12, sau 3 ngày đêm nỗ lực xác minh, tìm kiếm thông tin về gia đình thiếu nữ bị lạc trên hệ thống dữ liệu VNeID và các kênh thông tin, Công an xã Bát Xát phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai và Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội số 2 tỉnh, đã bàn giao cháu Trần Thị Huệ, SN 2011 về với gia đình tại xã Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Ngày 23/12, Cục Thống kê chủ trì, phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo công bố các kết quả nghiên cứu chuyên sâu được xây dựng từ kết quả Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ và Điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế – xã hội của 53 dân tộc thiểu số.

Ngày 23/12, Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính tới 10h sáng 23/12, các cơ sở y tế đã tiếp nhận và điều trị 102 bệnh nhân có các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Ngọc Hà (964 đường Độc Lập, khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ).

Chia sẻ tại một hội nghị do Bộ xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phi Thường- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhìn nhận về 4 "điểm nghẽn" của Thủ đô: Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, úng ngập, và trật tự & tái thiết đô thị. Để giải quyết các điển nghẽn này, Hà Nội đang nỗ lực đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文