Nhận được cuộc gọi nghi lừa đảo, khách hàng cần thông báo ngay đến Tổng đài của EVNHANOI

18:54 27/03/2025

Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Phản ánh đến đường dây nóng của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI, thời gian gần đây, nhiều khách hàng thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app không rõ nguồn gốc này.

Nhận được cuộc gọi nghi lừa đảo, khách hàng cần thông báo ngay đến Tổng đài của EVNHANOI -0
Mạo danh điện lực nhằm lừa đảo tài sản và thông tin của khách hàng.

Như trường hợp của ông Lê Minh Huy (Hai Bà Trưng, Hà Nội), gia đình ông hoàn toàn thực hiện các giao dịch thanh toán điện bằng hình thức tự động trực tuyến nên không bao giờ bị quá hạn đóng tiền điện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông liên tục nhận được các tin nhắn, cuộc gọi giới thiệu là nhân viên điện lực thông báo về việc chưa thanh toán tiền điện. Các đối tượng liên tục cảnh báo và có những lời nói mang tính chất đe dọa nếu không thực hiện thanh toán sẽ bị cắt điện, ảnh hưởng tới sinh hoạt của gia đình.

Ông Huy cho biết, tuy khi nhận được cuộc gọi từ đầu dây bên kia họ đọc đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ số nhà nhưng vì nghi ngờ sự việc liên tiếp xảy ra và cũng chắc chắn đã thanh toán tiền điện nên đã liên lạc với số điện thoại đường dây nóng của EVNHANOI để xác minh lại sự việc và biết được gia đình đã thanh toán tiền điện thành công.

Theo thống kê từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, trong năm 2024, đã có 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2025, con số này đã tăng vọt lên hơn 5.200 cuộc gọi, gần gấp đôi so với cả năm 2024.

Thống kê số lượng cuộc gọi báo lừa đảo đến EVNHANOI.

Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo được thực hiện nhằm xâm nhập dữ liệu trong điện thoại của khách hàng. Dù các thủ đoạn này đã cũ và đa phần bị phát hiện, vẫn có nhiều trường hợp khách hàng gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI để kiểm tra thông tin.

Nội dung các cuộc gọi thường thông báo rằng khách hàng chưa nộp tiền điện hoặc thông báo phương thức thanh toán đã thay đổi. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng thêm Zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, dẫn dắt họ vào các đường link lạ để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng.

Ông Tạ Minh Trí - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI, khẳng định: “EVNHANOI không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để liên hệ với khách hàng cũng như thanh toán tiền điện. Đối với các cuộc gọi đến của nhân viên Điện lực EVNHANOI sẽ được hiển thị định danh EVNHANOI với 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone và các nhà mạng khác với số 0963001288. Bên cạnh đó, nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.”

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo trên, EVNHANOI thời gian qua đã tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của ngành Điện.

Đồng thời, EVNHANOI đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi để hạn chế tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).

Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng sử dụng điện cần thông báo ngay đến Tổng đài của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI theo số điện thoại 19001288 để được tư vấn, hỗ trợ 24/7.

PV

Thủ tướng chỉ đạo kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được phê duyệt, các bộ ngành, địa phương phải thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất, bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; hoàn thành trong thời hạn 3 tháng.

Những kết quả từ việc khai quật, khảo cổ học thu được tại Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc, Thanh Hoá) thời gian qua đã minh chứng tính toàn vẹn, tính xác thực và giá trị nổi bật toàn cầu của di sản này. Đây là nguồn tư liệu có giá trị lịch sử, văn hóa cao, góp phần tìm hiểu kiến trúc Thành Nhà Hồ qua các thời kỳ lịch sử và là cơ sở để phục vụ các dự án nghiên cứu, khôi phục dấu tích kiến trúc Thành Nhà Hồ trong tương lai.

Chiều tối 20/5, Sở Y tế Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra công ty liên quan đến hai sản phẩm bị đình chỉ lưu hành. Đây là công ty trực tiếp sản xuất sản phẩm dầu gội, kem chống nắng, sau đó giao cho doanh nghiệp của chồng ca sĩ Đoàn Di Băng phân phối ra thị trường và ca sĩ này đã tham gia quảng cáo, giới thiệu về chất lượng sản phẩm…

Theo tin từ TAND cấp cao tại Hà Nội, ngày 30/5, cơ quan này sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Đình Triển (SN 1959, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân). Phiên tòa phúc thẩm diễn ra dưới sự điều hành của Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Thái Duy Nhiệm.

Chính quyền Kiev đang có cơ hội cuối cùng để duy trì một hình thức nhà nước nào đó sau khi cuộc xung đột ở Ukraine chắc chắn đi đến hồi kết, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, đồng thời kêu gọi Kiev tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình.

Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong tình hình mới.

Chiều 20/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Chiến Thắng (SN 1974, trú TP Hải Phòng), Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH thương mại Pha Lê Quảng Nam (trụ sở xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) do liên quan đến vụ một cổ đông của công ty bị chém trọng thương.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.