Nhận được cuộc gọi nghi lừa đảo, khách hàng cần thông báo ngay đến Tổng đài của EVNHANOI

18:54 27/03/2025

Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Phản ánh đến đường dây nóng của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI, thời gian gần đây, nhiều khách hàng thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app không rõ nguồn gốc này.

Nhận được cuộc gọi nghi lừa đảo, khách hàng cần thông báo ngay đến Tổng đài của EVNHANOI -0
Mạo danh điện lực nhằm lừa đảo tài sản và thông tin của khách hàng.

Như trường hợp của ông Lê Minh Huy (Hai Bà Trưng, Hà Nội), gia đình ông hoàn toàn thực hiện các giao dịch thanh toán điện bằng hình thức tự động trực tuyến nên không bao giờ bị quá hạn đóng tiền điện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông liên tục nhận được các tin nhắn, cuộc gọi giới thiệu là nhân viên điện lực thông báo về việc chưa thanh toán tiền điện. Các đối tượng liên tục cảnh báo và có những lời nói mang tính chất đe dọa nếu không thực hiện thanh toán sẽ bị cắt điện, ảnh hưởng tới sinh hoạt của gia đình.

Ông Huy cho biết, tuy khi nhận được cuộc gọi từ đầu dây bên kia họ đọc đầy đủ thông tin họ tên, địa chỉ số nhà nhưng vì nghi ngờ sự việc liên tiếp xảy ra và cũng chắc chắn đã thanh toán tiền điện nên đã liên lạc với số điện thoại đường dây nóng của EVNHANOI để xác minh lại sự việc và biết được gia đình đã thanh toán tiền điện thành công.

Theo thống kê từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, trong năm 2024, đã có 3.300 cuộc gọi phản ánh về việc nhận cuộc gọi lạ tự xưng là nhân viên điện lực. Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2025, con số này đã tăng vọt lên hơn 5.200 cuộc gọi, gần gấp đôi so với cả năm 2024.

Thống kê số lượng cuộc gọi báo lừa đảo đến EVNHANOI.

Mỗi ngày, hàng trăm cuộc gọi lừa đảo được thực hiện nhằm xâm nhập dữ liệu trong điện thoại của khách hàng. Dù các thủ đoạn này đã cũ và đa phần bị phát hiện, vẫn có nhiều trường hợp khách hàng gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHANOI để kiểm tra thông tin.

Nội dung các cuộc gọi thường thông báo rằng khách hàng chưa nộp tiền điện hoặc thông báo phương thức thanh toán đã thay đổi. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng thêm Zalo và cài đặt phần mềm thanh toán tiền điện, dẫn dắt họ vào các đường link lạ để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng.

Ông Tạ Minh Trí - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI, khẳng định: “EVNHANOI không sử dụng điện thoại cá nhân, tài khoản cá nhân để liên hệ với khách hàng cũng như thanh toán tiền điện. Đối với các cuộc gọi đến của nhân viên Điện lực EVNHANOI sẽ được hiển thị định danh EVNHANOI với 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone và các nhà mạng khác với số 0963001288. Bên cạnh đó, nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.”

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo trên, EVNHANOI thời gian qua đã tăng cường tuyên truyền đến từng hộ dân về việc nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng và làm ảnh hưởng uy tín của ngành Điện.

Đồng thời, EVNHANOI đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi để hạn chế tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng nên lựa chọn các kênh thanh toán tiền điện an toàn như: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, Internet banking hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).

Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng sử dụng điện cần thông báo ngay đến Tổng đài của Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI theo số điện thoại 19001288 để được tư vấn, hỗ trợ 24/7.

PV

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã phân công điều tra viên tiến hành giải quyết nguồn tin về tội phạm và khởi tố vụ án hình sự để điều tra vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào 4/9/2024 tại xã Vĩnh Xuân khiến nữ sinh lớp 9 tử vong.

Vụ việc nam điều dưỡng Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ) bị người nhà bệnh nhân tấn công chưa lắng xuống thì lại tiếp tục một nam điều dưỡng ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định bị người nhà bệnh nhân đấm liên tiếp vào đầu và mặt khi các bác sĩ đang thực hiện hồi sức cấp cứu người bệnh.

Ngày 7/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với 2 người có quốc tịch Trung Quốc gồm: Shen  Jiang Yang (SN 1982) ở huyện Hợp Phố, thành phố Bắc Hải, tỉnh Quảng Tây và Deng Zhiji (SN 1984), ở thị trấn Tây Hương, thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây để điều tra làm rõ hành vi xâm phạm mồ mả…

Chiều 7/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam lái xe Nguyễn Văn Tư (SN 1984), trú tại xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Trong kì nghỉ dài được mệnh danh là “Tuần lễ vàng” của người dân Nhật Bản, Nhà Triển lãm Việt Nam đã trở thành một trong những điểm thu hút hàng đầu của Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản. Ước tính đã có gần 25.000 khách tham quan Nhà Triển lãm Việt Nam trong 7 ngày (30/4 – 6/5).

Tội phạm lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, thiếu thốn tình cảm, sính người nước ngoài của phụ nữ cô đơn để thao túng cảm xúc và đẩy nạn nhân vào “cái bẫy lãng mạn” của ái tình. Hình thức lừa đảo xuyên biên giới không còn mới, tuy nhiên vẫn có nhiều người dính phải bẫy, mất tiền tỷ.

Liên quan đến vụ việc người đàn ông tấn công nhân viên y tế tại Trung tâm y tế huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, ngày 7/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với Khuất Văn Sinh (SN 1984, trú tại khu 24, xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba).

Ngày 7/5, Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành Kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai về những nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2025. Trong đó giao Đảng ủy UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát tổng thể hồ sơ pháp lý, xử lý triệt để vấn đề liên quan đến Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai và đề xuất phương án xử lý tiếp theo…

Chính sách này không những động viên tinh thần và hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ma túy, mà còn đóng góp vào sự thành công trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Từ đó có thể nhân rộng mô hình hiệu quả này ra các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.