10 năm tới, quốc lộ cần vốn “khủng” 300.000 tỷ đồng để bảo trì

16:19 22/10/2018
Do thiếu nguồn vốn bảo trì nên hiện nay, trên toàn quốc đang có tới hơn 13.000km quốc lộ, chiếm 66% mạng lưới quốc lộ trên cả nước chưa được sửa chữa định kỳ, dù đã quá thời hạn. 

Do thiếu nguồn vốn bảo trì nên hiện nay, trên toàn quốc đang có tới hơn 13.000km quốc lộ, chiếm 66% mạng lưới quốc lộ trên cả nước chưa được sửa chữa định kỳ, dù đã quá thời hạn
Do thiếu nguồn vốn bảo trì nên hiện nay, trên toàn quốc đang có tới hơn 13.000km quốc lộ, chiếm 66% mạng lưới quốc lộ trên cả nước chưa được sửa chữa định kỳ, dù đã quá thời hạn


Ước tính, chỉ riêng năm 2019, nhu cầu vốn cần để sửa chữa đường đã đến trên 49.000 tỷ đồng nhưng do thiếu tiền, nhiều quốc lộ đã quá thời hạn phải bảo trì vẫn chưa được khắc phục ổ gà, ổ voi cũng như có nhiều đoạn vẫn trong tình trạng đường đất.

Theo báo cáo của của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), tính đến ngày 30-4, hệ thống quốc lộ toàn quốc có 154 tuyến, tổng chiều dài 24.598km. Tuy nhiên, hiện 16.320km đường (khoảng 66%) đã quá thời gian sửa chữa định kỳ theo quy định do thiếu nguồn vốn. Trong đó, 10.631km đường đã quá thời hạn trung tu và 5.689km đã quá thời hạn đại tu. 

Được biết, từ năm 2013, khi Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đi vào hoạt động, công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, nguồn của Quỹ còn rất hạn chế so với nhu cầu tối thiểu của công tác bảo trì hệ thống quốc lộ. Tính đến thời điểm hiện tại, năm 2018, Quỹ mới đáp ứng được 34,81% nhu cầu. Tổng kinh phí bảo trì đường bộ hàng năm chiếm khoảng 1% tổng giá trị tài sản đường bộ.

Nhiều quốc lộ qua các địa bàn miền núi cần bảo trì thường xuyên do liên tục bị sạt lở vì mưa lũ. Ảnh: Vi Phong

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, thực trạng trên dẫn đến hệ quả, ngoài việc hơn 16.000 km đường quốc lộ đang quá hạn sửa chữa định kỳ (5 năm trung tu, 10 năm đại tu), ưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh cùng với tình hình mưa bão phức tạp trong thời gian vừa qua cũng đang là mối đe dọa với những cung đường này. 

Đến hết tháng 5, tốc độ tăng trưởng phương tiện ô tô đang lưu hành giai đoạn 2010-2017 là 12,48%. Mật độ phương tiện lưu thông lớn, gia tăng nhanh, nhất là khu vực gần đô thị như tuyến Quốc lộ 1 đoạn Dầu Giây-TP Hồ Chí Minh tăng trưởng 34,5%; đoạn Tân An-Mỹ Thuận tăng trưởng 27,2%, đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ tăng 18,4%, đoạn Cầu Giẽ-Ninh Bình tăng trưởng 16,8%... Nhiều đoạn tuyến có lưu lượng vượt quá lưu lượng thiết kế cùng với sự gia tăng của các xe tải trọng lớn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây xuống cấp nhanh chóng các công trình đường bộ.

Hệ thống quốc lộ còn có khoảng 40% thuộc khu vực miền núi chịu ảnh hưởng lớn của các điều kiện thời tiết, đặc biệt là mưa lũ làm sạt lở, hư hỏng công trình. Ông Huyện nhận định, một số quốc lộ đi qua khu vực đồi núi vẫn còn đoạn tuyến mặt đường đất, hiện tượng sụt trượt xảy ra nhiều nơi gây ách tắc giao thông, khi mưa lớn gây ngập sâu và lũ lụt làm phá huỷ công trình giao thông… Những sự cố này đòi hỏi kinh phí cho bảo trì rất lớn và năm sau cao hơn năm trước, quá trình xây dựng lại rất lâu và tốn kém, đặc biệt là những công trình cầu. 

Theo “Đề án xác định nhu cầu vốn bảo trì quốc lộ đến năm 2030” do Tổng cục đường bộ Việt Nam đã trình lên Bộ Giao thông vận tải mới đây, căn cứ vào khối lượng, đơn giá và trượt giá, nhu cầu vốn dành cho công tác bảo trì đường bộ giai đoạn 2019 - 2030 theo phương án cơ sở là gần 300.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2019, nhu cầu cần đến trên 49.000 tỷ đồng. Phương án này đảm bảo đến năm 2020 tất cả các hệ thống quốc lộ sẽ được sửa chữa định kỳ theo đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác thực tế cũng như nhu cầu số vốn bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải đánh giá đúng thực trạng, sát thực tế công tác bảo trì đường bộ tại từng địa phương, lấy ý kiến các địa phương để báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội. 

 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu cần rà soát lại, trong đó phải tham khảo các nước trong khu vực có điều kiện tương đồng Việt Nam để có con số tổng quan, rõ ràng về cách tính thời gian trung tu, đại tu đường phù hợp với điều kiện Việt Nam. 




N.Yến

LTS: Ngày 27/4/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Thái Nguyên triển khai 6 mô hình điểm về Đề án 06. Đến ngày 30/6/2023, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ phối hợp UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai 21 mô hình điểm về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (bao hàm 6 mô hình nêu trên). Đến nay, sau gần một năm triển khai, 17 mô hình cơ bản hoàn thành, 4 mô hình đang thực hiện, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo Đại tá Trần Thị Kim Lý, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, việc triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia hoạt động rửa tiền hàng chục ngàn tỷ đồng là kết quả của việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong tình hình mới. Trên cơ sở nhận diện được loại tội phạm này, Công an thành phố đã xác định được phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, triển khai hiệu quả biện pháp đấu tranh, triệt phá. Tuy nhiên, qua vụ án này cũng cho thấy nhiều vấn đề đáng lưu tâm…

Rạng sáng 1/5, trận bán kết lượt đi Champions league 2023/2024 đã diễn ra giữa hai đội Bayern và Real Madrid. "Kền kền trắng" vươn lên dẫn trước rồi để đại diện nước Đức dẫn ngược trước khi kết thúc trận đấu với tỷ số hoà.

Từ ngày 6 đến 8/5, các tay vợt bóng bàn Việt Nam bước vào vòng tranh vé dự Olympic Paris 2024 khu vực Đông Nam Á. Hy vọng giành vé dự Olympic Paris 2024, cũng là lần thứ ba góp mặt ở sân chơi này của các nhà quản lý, HLV và các tay vợt bóng bàn Việt Nam là có thật dù biết rằng không dễ thực hiện.

Đã 70 năm đã trôi qua, những người lính tuổi mười tám, đôi mươi năm nào nay tuổi đã cao, chân đã yếu, mắt đã mờ nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng ấy vẫn in đậm trong tâm khảm, không thể nào quên.

Nắng nóng gay gắt chấm dứt ở miền Bắc với sự xuất hiện của mưa lớn diện rộng với lượng mưa có nơi trên 50mm, nền nhiệt giảm nhanh gần 10 độ C. Khu vực Trung và Nam Bộ duy trì nắng nóng như "thiêu đốt".

Bắt đầu từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17h ngày 10/5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lưu ý, trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh cần đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu mà Bộ GD&ĐT đã ban hành, những điểm nào chưa rõ phải hỏi cán bộ tiếp nhận để được hướng dẫn đầy đủ bởi thí sinh chịu trách nhiệm hoàn toàn về thông tin khai trong phiếu.

Chiều 30/4, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về việc Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12, đồng thời trao khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân tham gia phá vụ án này.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, có một lực lượng luôn “đi trước, về sau” bảo đảm công tác điều trị, phục hồi sức khỏe cho các chiến sĩ. 70 năm qua, ký ức về những ngày tháng gian khổ tham gia điều trị, cứu thương cho bộ đội vẫn vẹn nguyên trong trí nhớ của người y sĩ Nguyễn Văn Minh, năm nay đã bước sang tuổi 97.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文