2 đoàn tàu tiếp theo của tuyến Metro số 1 về đến cảng Khánh Hội

12:18 10/05/2021
Tàu Kaisa chở 6 toa tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) xuất phát từ cảng Kasado (Nhật Bản) sau gần 10 ngày đã cập cảng Khánh Hội (TP Hồ Chí Minh) lúc 6h ngày 10/5. Đây là 2 đoàn tàu số 2 và số 3 (loại tàu 3 toa) của tuyến metro số 1 tiếp theo cập cảng Khánh Hội. Hiện việc tháo dỡ các toa tàu từ tàu Kaisa xuống chuyển lên xe siêu trường siêu trọng đang được tiến hành…

Tại cảng Khánh Hội, các chuyên gia, kỹ sư đối tác và nhân viên bên trong cảng đang làm các thủ tục tháo dỡ, hạ tải các toa metro từ tàu Kaisa xuống khu vực cảng, chuyển lên xe siêu trường, siêu trọng và đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức). Dự kiến sau khi hoàn tất các biện pháp an toàn, khoảng 0h ngày 11/5, 3 tòa tàu số 2 được chuyển đi trước, 0h ngày 12/5, 3 toa còn lại sẽ được di chuyển.

Tàu Kaisa mang theo 6 toa tàu cập cảng Khánh Hội sáng 10/5.

Tàu Kaisa dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn chở các toa metro Số 1 rời cảng Kasado (Nhật Bản) ngày 1/5. Sau hải trình 8 ngày, tàu tới biển Vũng Tàu tối 9/5. Đi theo tàu có có 8 kỹ sư Nhật Bản sang hỗ trợ việc lắp đặt, vận hành. 

Trước khi đến Vũng Tàu, những thành viên trên tàu Kaisa đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước khi cho tàu về TP Hồ Chí Minh cập cảng Khánh Hội.

Kiểm tra các toa tầu trước khi hạ tải.

Cũng như đoàn tàu số 1 với 3 toa cập cảng Khánh Hội hồi tháng 10/2020, 2 đoàn tàu số 2 và 3 tuyến metro số 1, mỗi đoàn dài 65,1m, sức chứa 930 người, vận tốc tối đa 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm). Khi 2 đoàn tàu này được đưa về depot Long Bình (TP Thủ Đức) an toàn, các kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam sẽ lắp đặt hoàn chỉnh trên đường ray T1 (nơi đoàn tàu số 1 đã được lắp đặt) và một một ray khác.

Cần cẩu tải trọng lớn di chuyển các toa tàu từ tàu Kaisa xuống xe siêu trường siêu trọng.
Mọi công đoạn đều được theo dõi, vận hành bởi các chuyên gia, kỹ sư từ Nhật Bản.
6 toa tàu sẽ được di chuyển về depot Long Bình (TP Thủ Đức) trong 2 ngày 11 và 12/5.

Theo ông Đoàn Văn Tuyến-Giám đốc Dự án thuộc Công ty cổ phần Gemadept (thầu phụ đảm nhận vận chuyển metro), cũng như đoàn tàu số 1, 2 đoàn tàu này sẽ di chuyển trên lộ trình 26km, từ cảng Khánh Hội theo các tuyến đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến depot Long Bình. Thời gian di chuyển dự tính khoảng 3 giờ đồng hồ cho từng đoàn tàu.

Tháng 7/2021, theo kế hoạch sẽ có 4 đoàn tàu khác của tuyến metro số 1 cập cảng Khánh Hội.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 dấu mốc rất quan trọng, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm -vận hành. Đoàn tàu số 1 và 2 đoàn tàu mới nhận sẽ được thử nghiệm theo các giai đoạn: vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến. Cùng với đó là việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác là: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…

Sau 2 đoàn tàu này, nếu không có thay đổi, dự kiến đến tháng 7/2021 có 4 đoàn tàu khác sẽ được chuyển về TP Hồ Chí Minh. Được biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu (gồm đoàn 3 toa và đoàn 6 toa).

Anh Thư

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文