4 tiếng hoạt động hết công suất của máy phát hiện “ma men”

18:59 10/02/2023

Gần 400 phương tiện được tổ công tác Y6 dừng trong suốt ca trực, các chiến sĩ liên tục kiểm tra tất các tài xế để truy tìm "ma men" nhưng cũng chỉ phát hiện một trường hợp vi phạm duy nhất. Cá biệt, có ca công tác không phát hiện "thần cồn" nào.

4 tiếng là khoảng thời gian một ca trực chốt của các chiến sĩ Cảnh sát 141 (Công an TP Hà Nội) với nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng như phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm pháp hình sự.

Cùng với những nhiệm vụ trên, trong thời gian qua, các tổ công tác 141 được chỉ đạo tăng cường tập trung kiểm soát chặt đối với tất cả người điều khiển phương tiện ô tô cũng như xe máy để phát hiện vi phạm liên quan đến nồng độ cồn sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do “ma men” gây ra.

12h trưa 10/2, tổ công tác Y6/141 (Công an TP Hà Nội) bắt đầu lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Hoàng Quốc Việt (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm). Trước khi bước vào ca trực, Đại úy Mai Thành Huynh (tổ trưởng Tổ công tác Y6) quán triệt nhanh với các cán bộ, chiến sỹ về nhiệm vụ cùng với đó kiểm tra lại các thiết bị nghiệp vụ được trang cấp để đảm bảo độ chính xác cho quá trình kiểm soát.

Đối với thiết bị kiểm tra nồng độ cồn, ngoài máy đo chỉ số còn có phễu thổi và ống thổi (loại dùng một lần) đều được được sử dụng mới cho mỗi ca trực để đảm bảo tính chính xác cũng như sức khỏe của người được kiểm tra. Ngoài ra, các biển báo khu vực làm nhiệm vụ, hàng cọc tiêu, dây phản quang… cũng được lực lượng chức năng bố trí đúng theo quy định. Tất cả người điều khiển phương tiện có biểu hiện đã sử dụng rượu bia đều được tổ công tác yêu cầu kiểm tra.

Quy trình kiểm tra nồng độ cồn được thực hiện theo hai bước, khi mới dừng phương tiện, các tài xế được kiểm tra bằng phương pháp định tính. Lúc này, máy kiểm tra nồng độ cồn ở chế độ kiểm tra nhanh, tài xế chỉ cần thổi một lượng hơi nhỏ vào máy để phát hiện cồn. Cả quá trình kiểm tra định tính chỉ diễn ra trong khoảng 5 giây, đảm bảo không gây phiền hà với tài xế. Nếu phát hiện tài xế có cồn, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu tài xế xuống xe để kiểm tra định lượng. Bước này sẽ cho đúng chỉ số vi phạm của tài xế.

Tất cả đều là những bước kiểm tra hằng ngày trước khi vào ca trực nhưng các tổ công tác 141 vẫn thực hiện đều đặn thành thói quen bởi điều đó giúp cho các chiến sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ cũng như khiến tất cả người vi phạm “tâm phục khẩu phục”.

Ca trực sau đó được triển khai, mỗi chiến sĩ phụ trách một nhiệm vụ riêng nhuần nhuyễn phối hợp dừng kiểm tra liên tục rất nhiều phương tiện với thời gian chỉ từ 2-3 phút để thực hiện đo nồng độ cồn. Thống kê nhanh sau đó, trong 4 tiếng kiểm tra, tổ công tác Y6 đã dừng gần 400 phương tiện từ ô tô đến xe máy để đo nồng độ cồn đối với tài xế. Tuy nhiên, điều đặc biệt là trong gần ấy người được kiểm tra chỉ có duy nhất 1 trường hợp bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn nhưng không “kịch khung” như đợt đầu cao điểm.

Đó là trường hợp của tài xế N.N.G. (SN 1975) điều khiển ô tô mang BKS: 30E- 566.XX, vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,142 mg/L khí thở. Người vi phạm này mặc dù có hơi bia rượu tỏa ra nhưng vẫn biện minh rằng mình không uống mà chỉ là ăn ít tỏi ở bữa trưa.

Tuy nhiên, biện minh đó không giúp tài xế G. thoát biên bản phạt vi phạm nồng độ cồn và không có giấy phép lái xe ở mức 9,5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Trao đổi với PV, Đại úy Mai Thành Huynh cho biết, sau hơn 1 tháng Công an TP Hà Nội mở cao điểm kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn, lượng tài xế vi phạm đã giảm rõ rệt. Thời điểm trước đó, một ca trực có thể phát hiện rất nhiều người vi phạm giờ đã trở thành “của hiếm”, có những ca không phát hiện được trường hợp nào. Mức độ vi phạm cũng giảm hẳn, hiếm thấy tài xế vi phạm ở mức kịch khung.

Cũng theo Đại úy Huynh, lực lượng làm nhiệm vụ đã được Chỉ huy Phòng CSGT thành phố quán triệt xử lý nghiêm, không có chuyện xin xỏ bỏ qua vi phạm đặc biệt liên quan đến nồng độ cồn nên cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghiêm. Nhờ đó, tình trạng cứ vi phạm là nhấc máy gọi người thân đã giảm hẳn, thậm chí người được gọi nhờ “cứu viện” cũng tỏ ra ái ngại không muốn làm việc này.

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, từ ngày 14/12/2022 đến 6/2/2023, lực lượng CSGT Thủ đô đã kiểm tra, xứ lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền hơn 57 tỷ đồng. Tạm giữ hơn 10 nghìn phương tiện các loại, trong đó có 1.578 ô tô. Cũng theo phân tích của Phòng CSGT, lượng người vi phạm ở mức vượt quá 0,4 mg/L khí thở là 1.524 trường hợp (chiếm 15,1%).

B.Châu - Q.Trường

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文